Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ

( PHUNUTODAY ) - Là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến với người dùng. Vậy sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp phòng ngừa bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh chịu ảnh hưởng nhiều của yếu tố nghề nghiệp gây nên, cho sau mỗi ngày làm việc cần được xoa bóp, chăm sóc trực tiếp đến vùng này, không nên quá gắng sức trong công việc. Cần phân phối hợp lý giữa thời gian lao động và nghỉ ngơi, hạn chế mức tối đa những tác động không tốt đến các đốt sống cổ.

Đối với người làm công tác văn phòng, làm việc với máy vi tính, cần tạo lập thói quen bảo vệ sức khỏe ngay tại nơi làm việc, với những động tác luyện tập hay vươn vai đơn giản, không ngồi ỳ bên máy tính trong thời gian quá dài và kết hợp cùng một chế độ ăn uống khoa học.

Ngoài ra, ghế làm việc phải có độ cao thích hợp so với bàn làm việc và máy tính. Không để ghế ngồi quá cao hay quá thấp. Giữ khoảng cách hợp lý từ tay đến bàn làm việc hay máy tính. Nên sử dụng máy tính có màn hình lớn, tối thiểu là từ 17 inch trở lên giúp các cơ cổ không bị căng, mỏi. Ngồi cách màn hình vi tính 50 – 66 cm và đặt màn hình dưới tầm mắt khoảng 10 - 20 độ. Không để tầm màn hình quá cao hoặc quá thấp hơn so với tầm mắt.

Khi ngồi gần nên chỉnh ghế sao cho 2 cẳng tay song song với nền nhà. Luôn giữ thẳng lưng và 2 vai giữ ngang bằng. Nếu sử dụng đồ kẹp hồ sơ dùng khi đánh máy thì kẹp này nên để càng sát màn hình càng tốt.

14.cach-phong-ngua-thoai-hoa-phunutoday.vn

Khi ngủ hãy thường xuyên chuyển mình, tránh nằm chỉ một hoặc 2 tư thế sẽ rất dễ bị vẹo cổ. Không nằm sấp, bởi tư thế này sẽ khiến cho cổ bị gập xuống rất dễ gây nên chứng thoái hóa đốt sống cổ. không nên nằm gối đầu quá cao. Để đề phòng hiện tượng “gãy”, trật khớp mỏm nha gây liệt tứ chi hoặc tử vong, người bệnh tuyệt đối không được “vặn”, “ấn cổ”. khi nằm, cần có gối đầu với độ dày vừa phải, tránh tư thế quá ưỡn cổ hoặc cúi gấp cổ.

Hướng dẫn cách điều trị bệnh:

Bác sĩ có thể đề nghị một số cách để kiểm soát chứng đau cổ như:

Vật lý trị liệu giúp làm giảm đau và làm cho cơ mạnh hơn;

Liệu pháp mát-xa, châm cứu, hoặc thao tác lên cột sống giúp giảm đau cổ;

Liệu pháp nóng hoặc lạnh;

Nói chuyện với bác sĩ trị liệu có thể giúp bạn điều chỉnh lối sống, hiểu được nỗi đau của bạn và cách kiểm soát nó;

Thuốc như thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) có thể được kê toa để giảm đau lâu dài. Nếu tình trạng của bạn không đáp ứng với NSAIDs, bác sĩ có thể sử dụng opioids giúp giảm đau với các tình trạng nặng. Tuy nhiên, việc dùng thuốc phải luôn được bác sĩ kiểm soát và hướng dẫn trong những trường hợp đau cụ thể.

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra cho người bệnh những cơn đau khó chịu, hạn chế những hoạt động hằng ngày của bạn. Trong trường hợp xuất hiện những cơn đau, bạn nên đến gặp bác sĩ trị liệu thần kinh cột sống uy tín để được tư vấn điều trị bằng những phương pháp điều trị bảo tồn (không dùng thuốc, không phẫu thuật) trước, sau đó mới xem xét những phương pháp khác.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh 

Lão hóa cột sống giống như “sinh-lão-bệnh-tử” đã trở thành quy luật của tạo hóa, con người không thể xóa bỏ quy luật đó song nếu có ý thức về điều này thì có thể hạn chế được những đau đớn và bất tiện do bệnh gây ra. Đối với thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh cần tránh tuyệt đối những điều sau:

Tránh hoặc hạn chế những tư thế lao động có hại cho cổ như vừa cúi vừa cử động, bẻ vặn cổ.

Khi mỏi cổ không nên bẻ vặn cổ.

Không đưa cổ về phía trước quá gần khi xem ti vi hay sử dụng máy tính.

Không gối quá cao khi ngủ, không ngủ gục đầu xuống bàn làm việc.

Không quay sau hay cúi ngửa cổ quá mạnh, bất ngờ. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn