Lương 2,5 triệu vẫn phải xài iPhone, đi xe Liberty

( PHUNUTODAY ) - 18 triệu, chi tiêu không phải nghĩ. Giờ xe không bán được, chỉ có lương cứng 2,5 triệu, lại đang phải trả góp con Iphone 4S vừa mua...", anh Nguyễn Đức Minh chia sẻ.

"Những tháng đỉnh cao, tôi thu nhập được 17-18 triệu, chi tiêu không phải nghĩ. Giờ xe không bán được, chỉ có lương cứng 2,5 triệu, lại đang phải trả góp con iPhone 4S vừa mua, đành cắt hết các khoản nhậu nhẹt không cần thiết, về nhà ăn cơm với vợ", anh Nguyễn Đức Minh (32 tuổi, quê Giao Thủy, Nam Định), nhân viên kinh doanh của hãng Nissan tại một showroom Hà Nội chia sẻ.
[links()]
Vào nghề hơn 4 năm, tôi cứ ao ước, giá bây giờ được như 2-3 năm về trước. Lúc đó đúng là thời kỳ đỉnh cao của tôi, kiếm tiền sao mà dễ thế. Mà thiên hạ cũng nhiều tiền thật, mua xe tơi tới.

Ngày ấy, tôi ít ăn cơm nhà mà thường tiếp khách bên bàn nhậu, quán cà phê. Hợp đồng mua xe cũng từ ấy mà ra. Sau mấy chầu nhậu, karaoke là tôi có được một hợp đồng. Mỗi tháng, tôi giao được 2-3 con xe, công ty chiết khấu lại cho 2-3 triệu/con.

Ngoài ra, tôi cũng kiếm được kha khá khi thuyết phục được khách lắp thêm phụ tùng, làm đăng ký xe, đặc biệt là khoản hoa hồng bảo hiểm. Tổng thu nhập của tôi hàng tháng cũng được 17-18 triệu.

Phần lớn thu nhập của tôi dùng để sắm sửa cho bản thân và tiếp khách chứ ít phải lo cho vợ con. Vợ tôi làm kế toán một công ty tư nhân, lương chỉ được 4 triệu/tháng, đủ để lo cho con gái. Con gái tôi 3 tuổi đang học mẫu giáo. 4 triệu của vợ tôi dùng để chi trả tiền học (800.000 đồng/tháng), tiền sữa, tiền ăn (2 triệu) và mua sắm quần áo này khác cho con gái.

Chúng tôi may mắn được ở với bố mẹ vợ, không phải mất mấy chục triệu tiền thuê nhà mỗi năm. Thương chúng tôi vất vả, lại đang có con nhỏ, bố mẹ vợ tôi không yêu cầu chúng tôi đóng góp bất cứ khoản gì. Thuyết phục mãi, ông bà mới chịu cầm 2 triệu để chúng tôi đỡ áy náy. Thi thoảng, tôi cũng sắm sửa thứ này, thứ nọ cho các cụ.

Thấy tôi kiếm tiền dễ, bạn bè mấy đứa phát thèm. Thằng bạn tôi làm ngân hàng mà đói nhăn, thu nhập cũng chỉ 5-6 triệu. Nó nhăm nhe đòi nghỉ việc đi làm nhân viên kinh doanh ô tô như tôi.

Vợ nó không chịu, làm mình làm mẩy mãi nó mới thôi. Giờ nghĩ lại, hóa ra ngày ấy bạn tôi không nghỉ việc là sáng suốt, chứ như tôi "lên voi xuống chó", giờ sống dật dờ từng ngày.

Đợt này 3-4 tháng tôi mới giao được 1 con xe. Thời buổi kinh tế khủng hoảng, chẳng mấy ai mua xe nữa. May mà công ty cũng hiểu được khó khăn của nhân viên nên không làm căng quá, chưa đến mức sa thải tôi. Nhưng tôi đang phải sống mòn với đồng lương 2,5 triệu.

Từ kẻ tiêu tiền không phải nghĩ, tôi bắt đầu phải tính toán, căn cơ từng đồng. Tôi hạn chế các cuộc nhậu nhẹt, chăm về nhà ăn cơm hơn, nếu phải vào quán cũng chọn quán bình dân hơn.

Thị trường ế ẩm, 3-4 tháng anh Nguyễn Đức Minh mới giao được một con xe
Thị trường ế ẩm, 3-4 tháng anh Nguyễn Đức Minh mới giao được một con xe

Thấy tôi chăm về ăn cơm nhà, bố mẹ vợ tôi vui lắm, bảo tôi đã biết nghĩ đến gia đình. Các cụ có biết đâu rằng vì tôi không có tiền để vào quán nên mới về. Tôi xấu hổ. Tôi lấy chỗ nọ đập chỗ kia, cố gắng duy trì khoản 2 triệu đồng gửi bố mẹ vợ hàng tháng để các cụ không biết.

Tuy ít khách nhưng tôi vẫn đi xe Liberty, quần áo sành điệu, đồng hồ Rolex, vừa rồi còn sắm cả con iPhone 4S 16GB hơn 17 triệu. Có thể nhiều người sẽ chửi tôi là sĩ diện hão, nhưng mấy ai hiểu rằng cái nghề của tôi vẻ bề ngoài rất quan trọng.

Khách hàng là người có tiền, mình cũng phải chịu chơi một chút, chứ "nông dân" quá chẳng ai muốn gặp, nói gì đến mua xe. Không xênh xang như trước kia nữa, tôi mua điện thoại bằng thẻ tín dụng trả góp trong 12 tháng, mỗi tháng 1,4 triệu.

Thiếu tiền, giờ tôi "nhặt" tiền lẻ bằng cách bán cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho khách mua xe, thứ mà trước đây tôi hay chê bai chẳng đáng bao nhiêu.

Mỗi lần bán như thế, tôi được hoa hồng lại 50-100 nghìn đồng.

Có lúc tôi giữ lại tiền bảo hiểm xe của khách tiêu tạm chứ không đóng vội cho công ty bảo hiểm. Đến khi công ty đòi, tôi lại xoay ngược xuôi, vay bạn bè nộp lại.

Tôi cũng muốn tìm một công việc khác có thu nhập ổn định hơn nhưng thấy sao khó quá.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

  • Nguyễn Đức Minh (Giao Thủy, Nam Định)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn