Táo bón phải làm sao để chữa trị nhanh nhất tại nhà mà chẳng cần dùng thuốc?

( PHUNUTODAY ) - Một số cách trị táo bón nhanh nhất mà không cần dùng thuốc, với các nguyên liệu thiên nhiên quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Dưới đây là cách chữa khỏi bệnh táo bón chỉ bằng những cách đơn giản và an toàn.

tri-tao-bon

Những cách trị táo bón nhanh nhất tại nhà:

1. Uống nhiều nước

Nước thật sự rất cần thiết cho cơ thể và việc sử dụng chúng lúc này từ 2-2,5l mỗi ngày là lời khuyên hữu ích. Nước sẽ giúp làm ẩm thức ăn, giúp việc tiêu hóa cũng như đào thải các chất độc hại ra bên ngoài cơ thể tốt hơn. Đặc biệt, vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy bạn nên uống 1 cốc nước để “khởi động” cơ thể và kích thích nhu động hoạt động nhé!

2. Dùng quả sung

Các bác sĩ khuyên rằng: hãy ăn quả sung khô hoặc chín nếu muốn cải thiện bệnh táo bón mãn tính. Lấy vài quả sung đun với sữa và dùng mỗi ngày hoặc uống nước ép mận khô là cách đơn giản nhất để khắc phục chứng táo bón lâu ngày này. Đừng quên sử dụng loại quả này mỗi khi bị táo bón bạn nhé.

3. Thực phẩm chứa probiotic

Sử dụng đều đặn các loại thực phẩm có chứa probiotic như dưa, sữa chua… giúp cân bằng các loại vi khuẩn có lợi cho đại tràng khỏe mạnh, có thể kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Do đó, đừng quên dùng một lượng vừa phải thực phẩm này hàng ngày bạn nhé!

4. Bổ sung magiê

Gạo, lúa mì, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau màu xanh đậm,… là những thực phẩm giàu magie nhất mà bạn có thể tìm thấy dễ dàng. Hãy chú ý đến việc điều chỉnh và bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày, vì nếu thiếu magie cũng có thể gây ra táo bón đấy!

5. Thay đổi thói quen buổi sáng

Thức dậy, vệ sinh cá nhân và ăn sáng trên đường tới công ty sẽ tiết kiệm được thời gian quý báu, tuy nhiên thói quen này rất hại cho đường ruột. Ăn vội vàng vào buổi sáng và làm việc ngay lập tức sẽ dẫn tới nguy cơ các bệnh về dạ dày và đại tràng. Theo Prevention, ruột sẵn sàng đào thải khoảng nửa giờ sau bữa ăn đầu tiên.

6. Không cố rặn

Khi mắc chứng táo bón, nếu bạn ngồi lâu trong nhà vệ sinh và cố gắng để chất thải ra ngoài có thể gây bệnh trĩ hoặc sa trực tràng.

7. Tư thế ngồi

Hãy tạo tư thế đi đại tiện đúng bằng cách ngồi trên bồn cầu, dùng chiếc ghế nhỏ kê hai bàn chân sao cho phần bụng và đùi tạo thành một góc 45 độ. Điều này làm thẳng góc đường ruột và hạn chế táo bón, theo Jacqueline Wolf, giáo sư bộ môn bộ tiêu hóa tại Trường Đại học Y Harvard.

8. Khi thất bại, di chuyển xung quanh

Cuộc sống ít vận động cũng là một nguyên nhân quan trọng gây ra chứng táo bón. Tăng cường vận động, tích cực tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là các bài tập rèn sức bền như đi bộ nhanh, chạy cự ly dài, bơi sẽ cải thiện đáng kể tình trạng của các bệnh đường tiêu hóa trong đó có chứng táo bón.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn