Phạt ngoại tình chỉ 1 triệu đồng/lần thì quá ít!

( PHUNUTODAY ) - Để chấn chỉnh lại đạo đức xã hội, Bộ Tư pháp nên tăng nặng hình phạt đối với người ngoại tình, thay vì chỉ 1 triệu đồng như dự thảo mới.

Để chấn chỉnh lại đạo đức xã hội, Bộ Tư pháp nên tăng nặng hình phạt đối với người ngoại tình, thay vì chỉ 1 triệu đồng như dự thảo mới.
[links()]
Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến về quy định xử phạt ngoại tình nếu chưa để lại hậu quả nghiêm trọng, với mức phạt tiền từ 200.000 tới 1.000.000 đồng đối với người đang có vợ/chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng; Chưa có vợ/chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng/vợ nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng.

Bộ này nhận định, các mức phạt đang áp dụng hiện nay còn thấp (500.000 đồng), không bảo đảm tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa nên đề xuất tăng tiền phạt với hành vi vi phạm.

can-tang-muc-phat-ngoai-tinh-Phunutoday.vn
Mức phạt ngoại tình của Bộ Tư pháp đề xuất còn quá thấp, cần phải tăng nặng hơn nữa. Ảnh minh họa.

Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình yên ấm xã hội sẽ ổn định, ấy vậy mà một hành vi làm ảnh hưởng tới sự thịnh vượng chung chỉ bị phát có 1 triệu đồng, số tiền này quá ít ỏi so với mức độ nguy hiểm của hành vi đáng lên án này.

Theo một khảo sát được công bố năm 2010 của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội Việt Nam, có 43% đàn ông có vợ đã hoặc đang có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Nghiên cứu tại 4 tỉnh, thành là Hà Nội, Hà Tây (cũ), TP. HCM, Cần Thơ. 

Hơn nữa, ai cũng biết một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng tội phạm ít tuổi gia tăng là do các em bỏ nhà đi bụi, với những cảnh gia đình tan nát, bố mẹ ly dị… Các em chán cảnh gia đình nên đua đòi, chơi bời với bạn bề và hạm tội.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới đổ vỡ gia đình cũng tới từ việc vợ/chồng ngoại tình, ấy thế mà ngoại tình chỉ bị phạt 1 triệu đồng. Số tiền đó mà mỗi cặp ngoại tình chia đổi, thì chỉ 500.000 đồng/người, nếu có 100 lần bị bắt và bị phạt thì tổng số tiền mỗi người cũng chỉ 50 triệu đồng, một số tiền không quá lớn với nhiều người hiện nay.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng mạnh số tiền phạt, có thể là 10 triệu/lần chẳng hạn, hoặc thêm hình thức xử phạt nếu tái phạm, cứ lần sau cao gấp đôi lần trước. Chỉ có như vậy mới mong các ông chồng, bà vợ thay đổi hành vi của mình.

Ngoài ra, ta cũng nên phạt cả những nơi chứa chấp/tạo điều kiện cho hành vi ngoại tình, như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ để người cho thuê cũng không dám cho những cặp đôi ngoại tình thuê sống với nhau.

Phạt thật nặng, và phải diệt trừ tận gốc thì những bà vợ, ông chồng đoan trang, chung thủy mới không phải chịu thiệt thòi, điều tiếng, họ mới là những người đáng được hưởng hạnh phúc, được pháp luật bảo vệ…

  • Phạm Thanh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn