Chuyên gia khuyến cáo 1 loại khẩu trang không có tác dụng ngăn chặn Covid-19, người dân không nên sử dụng

( PHUNUTODAY ) - Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp để bảo vệ bản thân và người xung quanh trong thời điểm Covid-19 đang hoành hành. Tuy nhiên, không phải loại khẩu trang nào cũng có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Khẩu trang được các chuyên gia y tế trên thế giới khuyên dùng trong bối cảnh Covid-19 đang hoành hành. Nó được xem như một hàng rào chắn đơn giản giúp ngăn các giọt bắn đường hô hấp khi ho, hắt hơi và khi nói bay vào không khí và người khác.

Đây là một biện pháp kiểm soát nguồn lây bệnh và đã được khoa học chứng minh.

Những người nên đeo khẩu trang

Theo khuyến cáo của CDC Hoa Kỳ, những người từ 2 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng và khi xung quanh có những người không sống trong gia đình bạn. Đặc biệt là khi áp dụng biện pháp giãn cách xã hội.

Nhiều người mắc Covid-19 không có triệu chứng và họ cũng không biết bản thân bị nhiễm virus. Do đó việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng; rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn; tiến hành giãn cách xã hội là cách để bảo vệ bản thân và ngăn chặn dịch bệnh lây lan nhanh.

Người không nên đeo khẩu trang

- Trẻ dưới 2 tuổi.

- Người đang có cơn khó thở cấp.

- Người hôn mê, mất khả năng vận động hoặc không thể tháo khẩu trang mà không có sự trợ giúp của người khác.

khau-trang-01

Khẩu trang có van thở ra hoặc lỗ thông hơi

Khẩu trang có tác dụng ngăn không cho các giọt bắn đường hô hấp tiếp cận với người khác, từ đó hỗ trợ kiểm soát nguồn lây bệnh.

Tuy nhiên, một số loại khẩu trang có van một chiều hoặc lỗ thông hơi cho phép không khí thở ra đi qua một lỗ trên khẩu trang và ra ngoài có thể khiến giọt bắn hô hấp bị đẩy ra môi trường và tiếp cận với người khác.

Loại khẩu trang này không có tác dụng ngăn người đeo khẩu trang truyền Covid-19 cho người xung quanh. Do đó, CDC Hoa Kỳ không khuyến nghị sử dụng loại khẩu trang có van thở ra hoặc lỗ thông hơi để kiểm soát nguồn.

Tấm chắn bảo hộ che mặt

Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh hiệu quả của tắm chắn này đối với việc kiểm soát nguồn lây bệnh. Do đó, CDC cũng không khuyến nghị sử dụng tấm chắn thay cho khẩu trang.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn