9 điều làm nên khác biệt giữa người giàu và nghèo

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người nghèo nhìn ra trở ngại và nhanh chóng bỏ cuộc, trong khi người giàu luôn nhìn ra cơ hội và tận dụng những điều không ai nghĩ tới.

 

1% số dân số siêu giàu nắm 48% số tài sản thế giới.80 người giàu nhất trong số đó điều khiển 1,9 nghìn tỷ đô, trong khi 3,5 tỷ người còn lại cũng vậy. 80 người nắm giữ lượng tài sản tương đương 3,5 tỷ người, tuy khó tin nhưng đó là sự thật.

Khoảng cách giàu nghèo trên thế giới luôn luôn là chủ đề nóng khi chúng ta nhận ra mình ở 99% còn lại. Đây cũng là nguyên nhân của phong trào chiếm phố Wall khởi động từ năm 2011.

Đa số người it của cải thường khó chịu với 1% đang “tạo ra những điều luật khiến kinh tế thế giới chao đảo và lấy đi tương lai của chúng ta.” Liệu có thật chúng ta là nạn nhân? Hay chúng ta chỉ quá hèn nhát để tự làm giàu, và ham muốn có được một phần trong khối tài sản họ đạt được bằng máu, mồ hôi và nước mắt?

Trong khi đa số chúng ta nghĩ họ đều được thừa kế, thực chất chỉ có 11 trong số đó. 69 người còn lại đều tay trắng làm nên. Điển hình là Warren Buffett. Ông lớn lên trong một gia đình trung lưu, nhưng bị hấp dẫn bởi giới kinh doanh và bắt đầu đầu tư từ khi còn rất trẻ. Hiện tại, ông có 72,3 tỷ đô. Số tiền đó không tự nhiên sinh ra. Ông đạt được thành tựu này vì luôn hành động như một người giàu và tránh suy nghĩ như người nghèo. Và khi giàu có thì người ta phải chia sẻ? Không phải vậy. Thay vào đó, chúng ta nên tìm hiểu họ hành động như thế nào và cố gắng thực hiện như vậy.

1. “Trao đổi đồng giá”

Người giàu tin rằng họ sẽ nhận lại đúng những gì họ đưa ra thị trường. Cụ thể hơn, họ đưa ra thị trường sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn, và họ được trả công tương đương. Ví dụ như người đã phát minh ra kính chiếu hậu tự động giờ có trong mọi xe hơi tại Mỹ. Ông ra xứng đáng được trả 15 đô ngay khi phát minh ra nó, hay nhận được một phần trong mỗi sản phẩm bán ra? Đương nhiên là phương án thứ 2.

Người nghèo tin rằng chúng nên được trả lương một cách công bằng, bất kể năng suất làm việc. Với não trạng này, sự sáng tạo gần như sẽ không tồn tại, cái nghèo mãi thống trị và kéo theo nhiều người nữa. Chắc chắn không ai muốn con cái mình rơi vào tình trạng như vậy.

2. Nhìn ra cơ hội trong trở ngại

Một người bán hàng tới xứ nọ kinh doanh sau khi xem xét tình hình đã cho rằng "Không hy vọng phát triển ở đây, vì người dân xứ này chỉ đi chân đất". Người còn lại nghe vậy kết luận “Đây là nơi lý tưởng để bán giầy. Người dân ở đây chưa ai có giầy để đi cả. Thật may mắn khi vớ được thị trường tiềm năng như vậy".

Vấn đề nằm ở cách nhìn. Người nghèo nhìn ra trở ngại và nhanh chóng bỏ cuộc, trong khi người giàu luôn nhìn ra cơ hội và tận dụng những điều không ai nghĩ tới.

3. Giao du với những ai thành công và sống tích cực

Người giàu coi thái độ là tất cả. Nếu họ chơi với những ai liên tục phàn nàn về thời tiết, nói xấu chính phủ, về nền kinh tế, thì hành vi của họ cũng tệ như vậy. Ngược lại, nếu ở trong môi trường tràn ngập những ý nghĩ tích cực về thành công, cơ hội và những điều tích cực trong cuộc sống, thì họ sẽ nhìn thế giới theo một hướng hoàn toàn khác.

Thay vì coi thế giới là nơi khủng khiếp để sống, tốt hơn nên coi đó là mảnh đất màu mỡ của cơ hội và thành công. Ví dụ kinh điển để chứng minh cho điều này là người sinh ra lớn lên tại Mỹ và các công dân nhập cư. Những người nhập cư trở thành tỷ phú nhanh gấp 4 lần. Lý do là họ nhìn thấy “Giấc mơ Mỹ” thay vì nhìn vùng đất mình đang sống với lăng kính màu đen.

Mô tả ảnh.
Người giàu dễ dàng vượt qua trở ngại.

4. Tự tin vào bản thân và giá trị của chính mình

Người giàu không sợ hãi việc cho thấy họ giỏi những điều gì. Người nghèo có thể có nhiều kỹ năng, nhưng họ luôn cố gắng tỏ ra khiêm tốn, có thể do chỉ đơn thuần là tự ti về bản thân. Nếu bạn muốn trở nên giàu có, bạn cần phải biết quảng bá cho chính mình.

5. Các vấn đề không phải là thứ nghiêm trọng

Người nghèo coi các vấn đề phát sinh là do đen đủi và ngừng cố gắng. Người giàu gặp khó khăn và có thể vò đầu bứt tai, nhưng họ không bỏ cuộc. Họ tiếp tục tìm giải pháp và sau đó chiến thắng nghịch cảnh.

Câu chuyện về đất đai này là một ví dụ. Một lô đất được rao bán dưới dạng đất thổ cư. Rất nhiều người biết nó có giá trị hơn nhiều nhưng đều thất bại trong việc biến nó thành đất thương mại. Cuối cùng, một phụ nữ đã mua lô đất và thuê nhiều luật sư giỏi. Sau đó, khu đất nhanh chóng được coi là có giá trị thương mại và cô thu lời gấp 20 lần vốn bỏ ra. Với sự kiên trì và cố gắng, cô đã trở nên giàu có.

6. Họ không lựa chọn

Thuật ngữ “chi phí cơ hội” đã xuất hiện từ rất lâu. Điều này có thể giải thích đơn giản là chọn một và bỏ một. Nếu như có 5 đô, bằng trị giá một que kem và một phong kẹo, người nghèo sẽ chọn một trong hai. Tuy nhiên, người giàu mua một thùng nước, bán với giá gấp đôi mỗi chai và cuối cùng có thể mua cả hai, thậm chí còn dư lại một phần. Người giàu nghĩ nhiều hơn là lựa chọn.

7. Họ quan tâm giá trị ròng

Ai ai cũng nói về việc họ được trả bao nhiêu trong một tiếng, còn người giàu coi điều đó không phải là quan trọng nhất. Nếu như có thu nhập cao trong một tiếng nhưng không biết sử dụng số tiền đó thì chẳng có ý nghĩa gì. Người hiểu giá trị của tiền sẽ làm ra nhiều hơn thế.

Mô tả ảnh.
Họ học hỏi và phát triển.

8. Liên tục học hỏi và phát triển

Trẻ em thời này nghĩ rằng chúng chỉ cần học tốt, có được bằng cấp, và không cần gì thêm trong suốt cuộc đời còn lại. Đúng vậy, và chúng sẽ mãi mãi không thể tiến bộ. Người giàu khao khát tri thức, vì họ hiểu rằng càng học hỏi nhiều, họ càng dễ dàng thành công. Một triệu phú đọc trung bình 1 cuốn sách mỗi tháng vì họ muốn phát triển bản thân thành hình mẫu mong muốn. Số còn lại không đọc gì cả và mãi mãi không thay đổi. Họ nghĩ rằng họ đã biết đủ rồi.

9. Người giàu không ngại khó khăn

Người nghèo không thể giàu có vì họ luôn lựa chọn những gì dễ dàng cho đến khi nhận ra mình đang ở trong tình trạng tồi tệ thế nào. Bạn có thể lựa chọn việc làm ở cửa hàng tạp hóa và học hỏi ở người quản lý với giá 8 đô/giờ, hoặc buôn thuốc phiện với giá 200 đô/giờ, nhưng việc nghiện và vào tù có nguy cơ rất cao. Người giàu không ngại khó khăn vì họ có tầm nhìn xa, và biết điều gì có thể đem lại lợi ích lâu dài. Bằng cách cố gắng và hướng đến mục tiêu, họ nhận được điều xứng đáng.

Chỉ cần tập trung và thực hành những điều này, chúng ta hoàn toàn có thể đạt tới thành công và giàu có như vậy.

Ngực đàn bà và túi tiền đàn ông
Bộ ngực của phụ nữ không những là điểm thu hút, hấp dẫn giới tính đối với phái mạnh mà nó còn chứa đựng rất nhiều điều thú vị liên quan tới túi tiền của cánh mày râu.
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn