Rộn ràng hôi của theo phong cách Mỹ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người cho rằng đến một nước văn minh như Mỹ cũng xảy ra chuyện hôi của, thì việc hôi của liên tục xảy ra ở Việt Nam cũng là rất bình thường.

Theo SGTT, ở Mỹ, trợ cấp xã hội có nhiều dạng, phổ biến là hai dạng: cấp tiền và cấp thực phẩm. Những gia đình sau khi đã được chính phủ xét vào diện khó khăn sẽ nhận được thẻ mua thực phẩm có tên Electronic Benefits Transfer (EBT). Hàng tháng, chính phủ sẽ “bơm” đủ số tiền gia đình đó được duyệt vào thẻ. Các gia đình có thể đến siêu thị liên kết thanh toán EBT với chính phủ để có thể mua thực phẩm có dán nhãn của chương trình tư vấn dinh dưỡng bổ sung (SNAP) thuộc chính phủ. Ở bang Louisiana, mỗi người được trợ cấp thực phẩm 136 USD hàng tháng.

Hiện trường sau vụ hôi của ở siêu thị Walmart

Tuy nhiên, mới đây, sự cố máy đọc thẻ EBT khiến các nhân viên tính tiền ở hai siêu thị Walmart không thể nào xác định được trong thẻ của từng khách hàng còn bao nhiêu tiền. Vậy là dân cứ thế chất đống thực phẩm có dán nhãn của SNAP lên xe đẩy ra ngoài. 

Một đồn mười, mười đồn trăm, dân hai thị trấn này ào ào đến hai siêu thị Walmart quét sạch thực phẩm trên các kệ hàng. Các siêu thị khác nghe tin hệ thống kiểm soát EBT bị trục trặc liền vội vàng đóng cửa hoặc ra quy định tạm thời không chấp nhận thẻ EBT.

Theo thoả thuận với LDCFS thì khi xảy ra trục trặc, Walmart chỉ cho phép những người dùng thẻ EBT được mua tối đa lượng hàng trị giá 50 USD. Nhưng trong vụ việc qua, hai siêu thị này đã không làm như vậy mà nghe theo sự chỉ đạo từ những người cấp cao hơn trong tập đoàn Walmart, vì lo ngại làm vậy sẽ càng làm sự việc phức tạp hơn. Họ chỉ gọi cảnh sát địa phương đến trợ giúp để tình trạng “oanh tạc” không rơi vào cảnh hỗn loạn.

Từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối, từng đoàn xe đẩy thực phẩm đầy ắp nối đuôi nhau rời hai siêu thị trong những cái nhún vai của các nhân viên. Đến 9 giờ, khi máy hoạt động trở lại, các khách hàng bỏ dở những xe hàng đầy chưa được mang ra. Rõ ràng là họ không còn nhiều tiền trong thẻ để thanh toán. Một phụ nữ cố mang xe hàng ước tính 700 USD qua cửa kiểm tra, nhét thẻ vào máy, trên thẻ của bà ta chỉ có 49 cent. Bà bị cảnh sát giữ vì tội “đánh cắp” nhưng rồi cũng được thả ra ngay vì bà ta tự động đẩy xe hàng trả lại siêu thị. 

Sau 9 giờ, biển người tan biến, chỉ còn lại những xe hàng, cái thì đầy hàng, cái thì trống rỗng, ngổn ngang khắp các lối đi trong siêu thị. Còn các kệ hàng thì rỗng không.

Quản lý kỹ thuật của hệ thống EBT ở bang Louisiana là hãng Xerox. Họ trần tình rằng mất điện đột xuất trong khi đang bảo trì hệ thống đã dẫn đến sự trục trặc này. Xerox đã đồng ý bồi hoàn lại số tiền mà Walmart bị thiệt hại.

Thông tin về vụ hôi của kiểu Mỹ này ngay khi xuất hiện trên báo chí hay các trang mạng đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía dư luận với nhiều nhận xét khác nhau.

Thậm chí, ở Việt Nam có những người đã tỏ ra thích thú với màn hôi của này bởi họ cho rằng đến một nước văn minh như Mỹ cũng xảy ra chuyện hôi của, thì việc hôi của liên tục xảy ra ở Việt Nam cũng là rất bình thường.

Hôi của ở Mỹ văn minh hơn ở Việt Nam

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến cho rằng trên thực tế phải ghi nhận cùng là hôi của nhưng hành động này ở Mỹ văn minh, có kiểm soát hơn Việt Nam rất nhiều. Việc hôi của có thể xuất hiện ở nhiều nước nhưng có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có những chuyện nhẫn tâm hôi của trong tai nạn, không quan tâm đến sự sống chết của con người mà chỉ chăm chăm tranh cướp đồ đạc. Chính vì vậy mà nhiều người đã cho rằng, hôi của là một chuyện nhưng hôi của cũng cần phải có văn hóa như... người Mỹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn