Lợi dụng vụ nổ kho pháo hoa để hôi của

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Trong khi người dân đang chạy loạn vì dư chấn vụ nổ pháo hoa, nhiều kẻ gian đã lợi dụng thời cơ để trộm tài sản, trục lợi.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc xác nhận có một số kẻ gian đã lợi dụng việc người dân bỏ chạy tán loạn sau vụ nổ kho pháo hoa ở Nhà máy Z121 để hôi của.

Theo nguồn tin của Báo Người Lao Động, một số người dân sinh sống trên địa bàn xã Khải Xuân và xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã bị mất trộm đồ đạc, tài sản sau vụ nổ kho pháo hoa của Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng ngày 12/10 vừa qua.

Cảnh tan hoang trong một nhà dân

Nhiều người dân cho biết sau tiếng nổ vang trời đầu tiên lúc 7h50 sáng 12/10, hàng trăm công nhân Xí nghiệp 4 Nhà máy Z121 đã gào thét, hô nhau bỏ chạy khắp tứ phía. Không lâu sau đó là hai tiếng nổ có dư chấn như một trận động đất làm rúng động cả một khu vực có bán kính nhiều km.

Rất ít người dân sống gần với kho pháo hoa mang theo tài sản hoặc còn kịp định thần để khóa cửa nhà. Gần 10 giờ sau vụ nổ, nhiều ngôi nhà mới xuất hiện người thân tới trông coi giúp. Không ít nhà cửa vẫn mở toang, đồ đạc rơi vỡ, vung vãi khắp nơi.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ xác nhận có hiện tượng hôi của sau vụ nổ kho pháo hoa. Chính vì thế việc thống kê thiệt hại nhà cửa, tài sản của người dân do dư chấn từ vụ nổ để có cơ sở giúp đỡ, hỗ trợ sau này hết sức cần thiết. Việc này phải phân biệt rõ với số tài sản mà người dân đã bị mất trộm.

Người dân chạy đi di tản không kịp đóng cửa nhà

Theo ông Mạc, việc đánh giá, kiểm kê thiệt hại để hỗ trợ, giúp đỡ, bồi thường người dân sẽ là việc làm hết sức khó khăn.

Trong khi đó, Trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, cho biết quan điểm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong việc này là không để người dân chịu thiệt, nhưng việc kiểm kê, đánh giá hư hỏng tài sản phải hết sức khách quan, chính xác.

Tính đến thời điểm này, vụ nổ xảy ra khiến 23 người chết, gần 100 người khác bị thương, gây thiệt hại trên 50 tỷ đồng.

Về nguyên nhân vụ nổ, hiện cơ quan điều tra đang nghiêng về khả năng pháo hoa bị phân hủy và tự bốc cháy. Hiện tượng này được giải thích: Cấu tạo vỏ quả pháo hoa bao gồm hai bán cầu được gắn với nhau bằng băng dính giấy, bên trong chứa viên màu, chất nhồi cháy (trấu tẩm thuốc đen). Trong các viên màu có viên đỏ, viên trắng có chứa thành phần hợp kim nhôm ma giê (Al-Mg) đóng vai trò làm chất cháy. Trận bão gần đây gây mưa nhiều, thời tiết ẩm, mái nhà kho bằng fibro xi măng có thể bị dột hoặc bị hắt nước làm nước mưa rơi vào quả pháo hoa. Khi đó quả pháo hoa bị ẩm, làm hỗn hợp Al-Mg bị phân hủy tăng nhiệt âm ỉ nhiều ngày. Đến thời điểm nhất định tự bốc cháy gây cháy pháo hoa. Do lượng pháo hoa lớn, từ cháy đã dẫn tới nổ toàn bộ kho chứa pháo hoa. Khi nổ các pháo hoa bắn lên trời rơi vào các kho và khu vực sản xuất gây cháy nổ toàn bộ khu vực, cả trong nhà máy và bên ngoài nhà dân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn