Người Việt vô cảm "hôi của" từ người chết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không chia sẻ với nạn nhân xấu số mà nhiều người Việt cũng chẳng tha cho họ khi nhặt từng đồng bạc cắc của người đi đường rải cho người đã khuất.

Khoảng 11h ngày 18/9, nhiều người phát hiện thi thể một người đàn ông khoảng 40 tuổi nằm chết dưới gầm cầu ngã 6 thuộc đại lộ Trần Hưng Đạo, phường Bắc Cường, TP Lào Cai. Theo quan sát, thi thể người đàn ông đã bị phân hủy và bốc mùi.

Theo Tri thức, khi phát hiện vụ việc, nhiều người dân kéo đến thành cầu thả tiền xuống dưới khu vực thi thể. Nhân cơ hội, một số thanh niên chạy xuống dưới gầm cầu nhặt tiền "phúng" cho người chết.

Người dân Việt Nam từ trước đến nay có đủ kiểu hôi của, thậm chí 'hôi' cả của người đã chết.

Mới đây thôi, tại Thủ đô văn minh vào ngày 2/9, trước cửa UBND quận Ba Đình, Đại sứ quán Hà Lan đã tổ chức phát tặng 3.000 chiếc áo mưa cho người dân Hà Nội, với mong muốn nâng cao nhận thức chung về biến đổi khí hậu cho mọi người. Tuy nhiên, từ một sự kiện ý nghĩa, nó đã trở nên hỗn loạn và đáng buồn do thói "hôi của".

Những thanh niên xuống nhặt tiền của người đã khuất

Khi vị đại diện người Hà Lan còn chưa kịp phát biểu xong về thông điệp buổi lễ thì không khí hội trường bỗng trở nên ồn ào, hỗn loạn hơn bao giờ hết khi những chiếc áo mưa được bày ra và từng nhóm người đổ xô vào tranh giành nhau. Ai cũng cố gắng lấy được càng nhiều càng tốt. Có người trên tay cầm tới 4 – 5 chiếc áo mưa rồi nhưng vẫn cố xô lấn để lấy thêm. Có người thì “ý nhị” hơn khi mang cất “chiến lợi phẩm” vào cốp xe rồi sau đó chạy ra lấy tiếp.

Nhiều người còn chạy hẳn lên sân khấu để tranh giành, thậm chí giật áo mưa từ tay vị đại diện người Hà Lan và các tình nguyện viên.

Ngán ngẩm trước cảnh này, một nhân viên tổ chức chương trình đã phải cầm loa nói: “Đề nghị mọi người không tranh giành, nếu không, chúng tôi sẽ dừng chương trình ngay lập tức!”.

Tháng 6/2011, báo Tuổi Trẻ đưa một tin ngắn về vụ việc một người đàn ông đang đi trên đường An Dương Vương (quận 5, TP.HCM) thì bị hai tên cướp đi xe máy từ phía sau giật túi xách. Nhờ nhanh trí, người đàn ông này giữ chặt giỏ xách của mình nên hai tên cướp không giật được phải đành tẩu thoát.

Nhưng vì sự giằng co quá mạnh nên túi xách của người đàn ông bị rách toạc và số tiền để trong túi bị bay ra đường. Lợi dụng tình cảnh lúng túng của người đàn ông, những người đi xe máy gần đó cùng một số người dân trong khu vực xảy ra vụ cướp đã ào ra giữa đường nhặt mất số tiền bị rơi ra trước ánh mắt thẫn thờ và bất lực của người đàn ông bị nạn. Chỉ trong vòng vài phút, người đàn ông đã bị mất sạch tiền không phải vì cướp mà vì những kẻ vô cảm quanh đó. Một tin rất ngắn thôi những đã làm người đọc không khỏi ngậm ngùi suy ngẫm về các giá trị đạo đức trong xã hội.

Năm 2012, hãng khảo sát quốc tế Gallup đã công bố kết quả khảo sát mức độ cảm xúc của các quốc gia trên thế giới. Theo đó, Việt Nam xếp thứ 13 trong số những quốc gia có ít cảm xúc nhất,  sau các quốc gia và vùng lãnh thổ như Nga, Madagascar, Belarus, Nepal... Dù vẫn biết đây mới chỉ là thống kê, nhưng những chuyện đau lòng xảy ra trong đời thực lại khiến nhiều người phải suy ngẫm. Phải chăng do ít cảm xúc nên người Việt dễ vô cảm?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn