Thực hư đèn flash máy ảnh gây mù mắt trẻ sơ sinh?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thông tin bé 3 tháng tuổi bị mù một mắt sau khi người quen trong gia đình quên tắt đèn flash khi chụp ảnh cận cảnh đã khiến nhiều người lo lắng.

mù mắt
 

Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, bác sĩ Lê Phước Bảo Huy cho hay, 3 nguồn ánh sáng được cho là có thể gây bỏng và tổn thương hoàng điểm (điểm vàng) dẫn đến các thương tổn như giảm thị lực, mù mắt gồm tia laze, ánh sáng mặt trời trực tiếp và nhật thực.

Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta tuyệt đối không nhìn trực diện vào 3 nguồn sáng này mà phải đeo kính bảo hộ. “Ngoài 3 trường hợp trên, ánh sáng phát ra từ các thiết bị điện tử trong sinh hoạt hàng ngày đều nằm trong ngưỡng an toàn, khó có thể gây tổn thương tới hoàng điểm. Tôi không loại trừ một số thiết bị có ánh sáng cường độ cao sẽ có những tác động nhất định bởi về lý thuyết, điều này có thể xảy ra. Tuy nhiên, y văn chưa ghi nhận trường hợp nào như vậy”, bác sĩ Huy cho hay.

Vị chuyên gia cũng khẳng định bản chất loại đèn này không bao giờ gây ra bỏng, mặc dù võng mạc của trẻ sơ sinh chưa hoàn chỉnh nhưng cường độ ánh sáng từ thiết bị này thấp, hơn nữa chúng chỉ trong một khoảnh khắc ngắn, không thể gây ra tổn thương nặng như vậy. Trong trường hợp cụ thể này, khả năng cao tổn thương của bé đã có từ trước đó, chứ không phải do chiếc máy ảnh.

Ánh sáng giúp mắt định vị vật thể, nếu cường độ mạnh mống mắt sẽ điều tiết để đồng tử thu nhỏ, tiếp nhận đủ lượng ánh sáng cần thiết. Ngược lại, trong trường hợp cường độ sáng yếu, đồng tử sẽ mở lớn để tiếp nhận nhiều ánh sáng hơn. Bên cạnh đó, mí cũng hỗ trợ điều chỉnh lượng ánh sáng mắt tiếp nhận.

Khi gặp cường độ sáng lớn, chúng ta sẽ có phản ứng nheo hoặc nhắm mắt lại, mi mắt khép hờ. Tuy nhiên, theo bác sĩ Huy, để an toàn, tốt nhất chúng ta nên hạn chế sử dụng các thiết bị ánh sáng tác động trực tiếp vào mắt trẻ em, đặc biệt trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, trong chăm sóc hàng ngày, bác sĩ Huy khuyến cáo cha mẹ phải chú ý chăm sóc vệ sinh mắt cho trẻ và để ý những bất thường như kém linh hoạt, lác, đồng tử có vấn đề. Nếu xuất hiện dấu hiệu lạ, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám chuyên khoa sớm. “Một sai lầm khác phổ biến hiện nay là việc bố mẹ cho trẻ nhỏ tiếp xúc với các thiết bị điện tử rất sớm.

Điều này gây mỏi mắt và các tật khúc xạ khác, phổ biến là cận thị. Bên cạnh việc gây ra các bệnh lý về mắt, chúng còn tạo sự ngăn cách giữa trẻ với thế giới bên ngoài. Do đó, chúng tôi khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử sớm và dưới 30 phút/ngày, đồng thời tăng cường hoạt động thể chất”, bác sĩ Huy cho biết thêm.

Đau lòng: Bé 3 tháng tuổi mù một mắt do chụp ảnh bật đèn flash
Đau lòng: Bé 3 tháng tuổi mù một mắt do chụp ảnh bật đèn flash
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Các bác sĩ cho biết em bé 3 tháng tuổi chưa được đặt tên đã chịu tổn thương không thể khắc phục từ đèn flash của máy ảnh.
Theo:  khoevadep.com.vn