3 trẻ tử vong, trung tâm từ thiện "bỗng dưng" biến mất

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 1 ngày sau vụ việc 3 trẻ tử vong khi phẫu thuật hở hàm ếch, trung tâm từ thiện OSCA "bỗng dưng" biến mất, số điện thoại liên hệ bị xóa đáng ngờ.

Ông Nguyễn Khắc Hiền (GĐ Sở Y tế Hà Nội) vừa cho biết, 1 ngày sau khi nhận được thông tin 3 trẻ tử vong sau phẫu thuật từ thiện , Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA, Hà Nội) - đơn vị thực hiện cuộc phẫu thuật này. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm OSCA đã đóng cửa.

“Tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm OSCA đã đóng cửa. Đến nay Sở y tế chưa nắm được số lượng bác sĩ làm việc tại đây”, ông Hiền nói.

osca

Tại thời điểm Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, Trung tâm OSCA đã đóng cửa.

Theo ông Hiền, hội từ thiện muốn hoạt động phải xin phép chính quyền địa phương. Tất cả những người tham gia khám chữa bệnh trong hội từ thiện, phải có chứng chỉ hành nghề.

“Chứng chỉ này được cấp 1 lần có giá trị vĩnh viễn, nhưng cứ 2 năm, bản thân người được chứng chỉ phải cập nhật kiến thức y khoa hoặc bồi dưỡng sau đại học…. “, ông Hiền nói.

Ghi nhận của phóng viên Khám phá, lúc 9h sáng nay, cửa Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA) đã bị khóa.

Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười cùng địa chỉ với Thẩm mỹ Viện Hà Nội. Trên biển hiệu, dòng chữ “Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười” đã bóc dỡ hết.

osca

Tấm biển quảng cáo ghi số điện thoại, tên bác sĩ thuộc “Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười” trên đường Giải Phóng (Hà Nội) đã bóc dỡ.

Theo quan sát, tấm biển quảng cáo ghi số điện thoại, tên bác sĩ đã có vết xóa và vết cào xước mới.

Người dân sống cạnh Trung tâm cho hay, họ không hề biết sự tồn tại của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười ở đây mặc dù có tấm biển bên ngoài.

“Tôi chỉ biết đây là một thẩm mỹ viện, nhưng thỉnh thoảng mới thấy mở cửa chứ không hề biết Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười hoạt động ở đây”, một người dân nói.

Trước đó, trả lời phóng viên Dân trí, bà Đặng Thị Thu Hoài, GĐ Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, thuộc Sở Khoa học Hà Nội), cho biết sau khi thành lập năm 2007 đến nay, OSCA đã thực hiện phẫu thuật miễn phí cho khoảng 2.500 cháu bị “hở hàm ếch” trên cả nước. Đây là Chương trình nhân đạo, , không lấy bất kỳ một đồng nào từ người nhà bệnh nhi và từ khi thành lập đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào trước khi xảy ra sự việc kể trên.

phẫu thuật nụ cười 3 trẻ tử vong

Bà Đặng Thị Thu Hoài, Giám đốc Điều hành Trung tâm OSCA.

Theo bà Hoài, các chuyên gia, bác sỹ ở Trung tâm OSCA tham gia Chương trình đều là những người tự nguyện, và đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc phẫu thuật “hở hàm ếch” cho trẻ em. “Hiện Trung tâm cố gắng theo dõi, hỗ trợ và san sẻ phần nào nỗi mất mát của , đồng thời phối hợp với các ban, ngành để tìm ra nguyên nhân cụ thể của hiện tượng này”, bà Hoài nói.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình của Trung tâm OSCA là người gây mê 2 trong số 3 cháu đã tử vong - khẳng định đã làm đúng quy trình, từ các khâu: nắm thông tin bệnh tật của trẻ, khám sàng lọc, xét nghiệm, loại bệnh nhân… Và, trước khi phẫu thuật, các cháu được kiểm tra lần cuối, đảm bảo đủ điều kiện mới phẫu thuật.

phẫu thuật từ thiện 3 trẻ chết

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình của Trung tâm OSCA.

Liên quan đến Trung tâm OSCA, Đại tá Phạm Văn Tiện, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 87, cho biết trong công văn gửi đến bệnh viện đề nghị phối hợp để thực hiện phẫu thuật “hở hàm ếch” cho trẻ em tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận, nói rõ: “Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA), là một tổ chức khoa học công nghệ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận do các nhà khoa học Việt Nam sáng lập. Trung tâm có nhiệm vụ vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp công sức, tài chính để mang lại nụ cười cho trẻ em bị dị tật, khe hở môi, vòm miệng trong phạm vi cả nước, đặc biệt là trẻ em nghèo…”.

phẫu thuật từ thiện 3 trẻ chết

Chị Nguyễn Ngọc Tuyết Sương - cháu Nguyễn Ngọc Tuyết Vân đau buồn vì mất con.

Lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết cơ quan này đang điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc thương tâm 3 trẻ tử vong sau khi được gây mê, phẫu thuật từ thiện.

Đến nay, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười.

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn