Biểu tình ở Hong Kong lại "nóng" vào ngày Quốc khánh TQ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vào buổi sáng ngày Quốc khánh Trung Quốc (1/10), hàng ngàn người Hong Kong vẫn tiếp tục biểu tình trên nhiều tuyến phố bất chấp trời mưa.

Tối 30/9, hàng chục ngàn người Hong Kong vẫn đổ ra đường bất chấp trời mưa lớn. Vào rạng sáng ngày 1/10, họ tập hợp lại khi mưa đã tan và bầu trời xanh trở lại. Các cuộc biểu tình diễn ra bất chấp những lo ngại rằng lực lượng cảnh sát sẽ dùng vũ lực để dẹp biểu tình trước khi tiến hành các lễ kỉ niệm Ngày Quốc Khánh của Trung Quốc.

Mô tả ảnh.
Biểu tình ở Hong Kong lại "nóng" vào ngày Quốc khánh Trung Quốc.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người biểu tình đứng quây bên ngoài các cửa hiệu sang trọng để lập sẵn các hàng rào phòng trường hợp xảy ra xô xát.

Đoàn người biểu tình đổ xuống các tuyến phố và phong tỏa tuyến đường chính dẫn tới quận tài chính Trung tâm, phía ngoài các tòa nhà chính quyền Hong Kong. Trước đó, họ đã tích trữ thêm hàng hóa chuẩn bị cho một cuộc đối đầu lâu dài với chính quyền.

Theo đó, đám đông đã khiến các tuyến đường chính tại khu trung tâm tắc nghẽn, việc kinh doanh tại đây bị đình trệ, trong đó có trung tâm tài chính châu Á.

Người biểu tình còn kêu gọi lãnh đạo đặc khu hành chính Leung Chun-ying từ chức. Họ tập trung tại ít nhất 4 khu vực đông đúc nhất của Hong Kong, bao gồm Admiralty, quận Trung tâm, Vịnh Causeway và quận Mong Kok ở Cửu Long. Họ tuyên bố sẽ cố thủ cho tới khi chính phủ Trung Quốc quyết định cho cử tri Hong Kong hoàn toàn tự do lựa chọn lãnh đạo.

Dù vậy, các sinh viên của trường Đại học Hong Kong kêu gọi im lặng để không làm phiền các buổi lễ chào cờ bắt đầu từ 8 giờ sáng (giờ địa phương).

Mô tả ảnh.
Các sinh viên Hồng Kông biểu tình im lặng để không làm ảnh hưởng đến lễ chào cờ.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông M.Lau, 56 tuổi, cho biết ông là người đã từng tham gia các cuộc biểu tình ở Hong Kong vào những năm 1980 và sẽ làm điều này một lần nữa để thể hiện tình đoàn kết với phong trào do sinh viên phát động.

Cuộc tuần hành tối tối 30/9 và sáng 1/10 được người biểu tình cho là quan trọng nhất bởi hôm nay chính là ngày quốc khánh của Trung Quốc.

Được biết, phong trào biểu tình và bãi khóa diễn ra mạnh mẽ từ tuần trước. Phong trào này nhằm phản đối việc chính quyền Trung Quốc quyết thực hiện quy định chỉ cho phép người dân đặc khu bầu chọn đặc khu trưởng vào năm 2017 theo danh sách ứng cử viên mà Bắc Kinh đã chọn.

Biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông lan ra thế giới
Mới đây, một số thành phố trên toàn thế giới ủng hộ phong trào biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông cũng có kế hoạch biểu tình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn