Cai nghiện trốn trại: Bắt 4 kẻ cầm đầu, nhiều người mất tích

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bốn đối tượng kích động, lôi kéo các học viên cai nghiện bỏ trốn khỏi Trung tâm Gia Minh hiện đã bị bắt giữ.

Bắt giữ 4 kẻ kích động, lôi kéo học viên trốn trại

Trung tâm Giáo dục - Lao động Xã hội Hải Phòng (Trung tâm Gia Minh) Hải Phòng cho biết, cơ quan chức năng đã bắt được 4 đối tượng liên quan đến vụ kích động, lôi kéo các học viên cai nghiện bỏ trại, gây rối trật tự công cộng.

Mô tả ảnh.
Các học viên diễu hành.

Cũng trong ngày 15/9 đã có hơn 40 học viên được gia đình đưa quay lại trung tâm để tiếp tục cai nghiện.

Trước đó, ngay trong đêm 14/9, 27 học viên tự nguyện quay lại trung tâm. Như vậy đến chiều 15/9, đã có hơn 70 học viên quay lại Trung tâm để tiếp tục cai nghiện.

Theo ông Nguyễn Quang Toàn, GĐ Trung tâm Gia Minh, hầu hết số học viên quay trở lại là những người bị nhóm đối tượng xấu xúi giục, ép họ phải bỏ trốn.

Nhiều học viên bỗng dưng mất tích

Sau khi rời khỏi trung tâm, các học viên này đã đi về với gia đình, người thân, sau đó họ đã tự nguyện hoặc được vận động quay lại tiếp tục học tập, cai nghiện.

Học viên Bùi Văn Đ., SN 1976, quê Thủy Nguyên, kể lại: "Tôi vào trung tâm cai từ ngày 6/6/2014. Hôm qua khi xảy ra sự việc tôi đang cắt cây cảnh thì thấy các học viên hô hào "anh em ơi về đi". Ngay lúc đó trong lòng tôi có dao động vì nhớ nhà. Nhưng sau tôi đã kịp trấn tĩnh lại, đi vận động các bạn khác đừng nông nổi. Tôi luôn ý thức mình là người nghiện và đã đồng ý vào đây chữa bệnh nên phải ở lại điều trị cho hết phác đồ để sớm làm lại cuộc đời".

Học viên Phạm Minh Hùng vừa trở lại trại lúc 8h sáng nay sau hơn 12 tiếng bỏ trốn, cho biết: "Tôi về nhà với vợ con 1 đêm là trở lại ngay để được tiếp tục điều trị".

Tuy nhiên, một số học viên khác đã không về nhà, cũng không quay lại trung tâm mà bỗng dưng…mất tích. Có người còn gọi điện về nhà xin tiền để ăn chơi trước khi quay trở lại trại.

Mô tả ảnh.
Một số học viên đã không về nhà, cũng không quay lại trung tâm mà bỗng dưng…mất tích. 

Đó là trường hợp của học viên Nguyễn Văn Dương (SN 1984), một đối tượng thuộc dạng cai nghiện bắt buộc tại tổ 6 thuộc Trung tâm lao động xã hội Hải Phòng. Người này đã cùng với trăm học viên khác trốn khỏi trại, diễu hành trên quãng đường hàng chục km vào chiều 14/9 vừa qua.

Anh Nguyễn Văn Ba (SN 1990), em trai của Dương, cho biết sau khi cùng với hàng trăm người gây rối tại trung tâm và bỏ trốn ra ngoài, Dương đã vay mượn được 500.000 đồng, sau đó gọi điện về cho mẹ xin 2 triệu đồng, bảo để ăn chơi mấy ngày rồi sẽ trở về trung tâm. Gia đình không có tiền nên đã không cho, từ đó cũng không thấy Dương liên lạc lại. Hiện tại, phía gia đình cũng không xác định được Dương đang ở đâu.

“Anh Dương là người thuộc diện cai nghiện bắt buộc, đáng lẽ đến tháng 4 vừa rồi thì hết hạn, nhưng khi có Nghị định 94 quy định thời gian sau cai nghiện tăng thêm từ 1 đến 2 năm đối với một số thành viên, anh Dương thuộc nhóm áp dụng nghị định trên, nên phải ở lại thêm một khoảng thời gian nữa. Trước đó, mọi người vẫn thường vào thăm, nhưng sau khi có Nghị định 94, anh Dương cho rằng phía gia đình có tác động với bên trung tâm giữ anh ấy lại, nên không cần mọi người đến thăm như trước”, anh Ba cho biết.

Trốn trại bỏ về vì “tâm lý đám đông”

Anh H., SN 1989, ở huyện Thủy Nguyên, một trong số hàng trăm học viên bỏ trốn đã trở lại Trung tâm sáng nay (15/9). Anh H cho biết, khoảng 16h chiều qua (14/9), khi đang chơi thể thao thì thấy các học viên của những đội khác hô hào “Anh em về hết đi!”

Thấy các anh em khác ở trong đội đi ra nên H. cũng đi theo và hòa vào dòng người với hàng trăm học viên kéo nhau ra khỏi Trung tâm. Tuy nhiên, khi về đến nhà, được sự động viên của người thân, H. đã đến trình báo với chính quyền địa phương sự việc, xin về thăm gia đình vì nhớ nhà và viết cam kết sẽ trở lại Trung tâm.

Những học viên sáng nay trở lại, các cán bộ nơi đây vẫn ân cần thăm hỏi, chia sẻ  H cho biết Trung tâm Gia Minh là môi trường cai nghiện và chữa bệnh rất tốt. Sáng nay khi H. quay lại Trung tâm, cán bộ ở đây vẫn đón tiếp chu đáo, niềm nở chứ không có phân biệt, đối xử gì với em.

Ông Trần Quyết Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Giáo dục - Tư vấn (Trung tâm Gia Minh) cho biết: Đối với các học viên còn lại, trung tâm phối hợp với các ngành chức năng, cơ quan đoàn thể vận động để sớm trở lại học tập, cai nghiện.

Vụ việc trên xảy ra vào khoảng 16h ngày 14/9, hơn 300 học viên thuộc 6 đội của Trung tâm Gia Minh tự ý phá cổng đi về hướng trung tâm TP Hải Phòng, bất chấp sự vận động của lãnh đạo và bảo vệ.

Đến 19h, số học viên trên đã giải tán trước khi vào thành phố, không gây thương tích gì cho cán bộ, học viên trung tâm; không có hành vi đập phá, quá khích.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn