Chìm tàu đánh cá ở Quảng Ninh: Nước mắt người ở lại!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lốc xoáy bất ngờ đã nhấn chìm 2 chiếc tàu của ngư dân huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Trên 2 tàu có 14 ngư dân nhưng chỉ 7 người may mắn thoát chết.

Người vợ nấc nghẹn rồi lại gào khóc ôm 5 đứa con kêu bố, kêu chồng mấy ngày nay át cả tiếng sóng ngoài trùng khơi, nơi đã cuốn đi 7 ngư dân, trong đó có 3 người cùng gia đình.

Từng giờ trôi qua, nỗi đau của những người còn sống càng quặn lại khi đã bước sang ngày thứ 5, nhưng 7 ngư dân mất tích trên biển (trong đó có 3 người cùng một gia đình) vẫn bặt vô âm tín.

Mô tả ảnh.
Chị Nguyễn Thị Hân, vợ anh Đặng Văn Toanh kêu khóc suốt ngày đêm.

Chiều ngày 27/7 định mệnh, lốc xoáy bất ngờ đã nhấn chìm 2 chiếc tàu của ngư dân huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa). Trên 2 tàu có 14 ngư dân nhưng chỉ 7 người may mắn thoát chết, 7 người còn lại đã bị sóng biển cuốn trôi, người thân chỉ biết khóc chờ trong vô vọng.

Có mặt tại xóm chài Tân Hưng nơi cửa biển Hưng Lộc (huyện Hậu Lộc - Thanh Hóa), đâu đó tiếng khóc ai oán kêu chồng, kêu cha, kêu ông rồi kêu bố cứ lảnh lót, những cơn mưa dai dẳng khiến khu dân cư vốn đông đúc, nhộn nhịp bỗng tĩnh lặng, hiu hắt. Thi thoảng, những con sóng dữ ập vào bờ càng làm các gia đình có người mất tích trên biển như xé lòng, ngoài kia, biển khơi đã cướp đi những người thân yêu nhất của họ.

Ngày 10/7, một đoàn tàu gồm 5 chiếc của ngư dân hai xã Ngư Lộc và Hưng Lộc (huyện Hậu Lộc) nhổ neo ra khơi đi câu mực tại vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng. Do thời tiết xấu nên đầu giờ chiều ngày 27/7, cả 5 chiếc tàu đều chạy vào nơi trú ẩn. Nhưng khi vào đến khu vực biển cách huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) khoảng 15 hải lý thì 2 chiếc tàu số hiệu TH 91278-TS và TH 90446-TS bất ngờ bị lốc xoáy kéo đến, đánh chìm, 14 ngư dân trên hai chiếc tàu trôi dạt trên biển giữa trùng khơi sóng dữ.

Mô tả ảnh.
5 đứa con cùng người thân đau đớn chờ đợi trong vô vọng

Thấy vậy, các tàu bạn gần đó đến cứu vớt nhưng chỉ vớt được 6 ngư dân trên tàu mang số hiệu TH 90446 do anh Hoàng Văn Duẩn (trú tại xã Ngư Lộc, Hậu Lộc), một ngư dân là Hoàng Văn Thuần (SN 1998, trú tại xã Hưng Lộc) mất tích.

Trên chiếc tàu TH 91278 do anh Đặng Văn Toanh (SN 1978, trú tại thôn Tân Hưng, Hưng Lộc, Hậu Lộc) làm thuyền trưởng thì chỉ có duy nhất thuyền viên Nguyễn Văn Tuấn (23 tuổi, trú tại xã Ngư Lộc) sau hơn 20 giờ đồng hồ bám được vào can nhựa, lênh đênh trên biển đã trôi dạt vào bờ huyện đảo Cô Tô và được cứu giúp, hiện sức khỏe đã ổn định. Còn 6 người khác đã bị sóng cuốn trôi, mất tích đến nay chưa tìm thấy.

Đau đớn nhất là gia đình thuyền trưởng Đặng Văn Toanh (một trong 7 người mất tích) tại thôn Tân Hưng (xã Hưng Lộc), ngoài anh Toanh, còn có bố là Đặng Văn Oanh (SN 1952), cháu ngoại ông Oanh là Triệu Văn Đức (SN 1998) cũng mất tích.
Trong ngôi nhà mới xây xong chưa kịp ở của anh Toanh, tiếng khóc của người mẹ già bị bại liệt pha lẫn tiếng kêu bố, kêu ông của 5 đứa trẻ nhỏ khiến cả khu dân cư thắt lòng.

Năm 2002, anh Đặng Văn Toanh kết hôn với chị Nguyên Thị Hân (SN 1979) rồi lần lượt sinh được 5 đứa con gái, đứa lớn tuổi nhất mới 13, đứa nhỏ tuổi nhất mới lên hai. Cuộc sống khó khăn nhưng để thoát cái nghèo, cái khổ, vợ chồng anh đã vay mượn anh em họ hàng, vay lãi ngân hàng mua một chiếc tàu đi đánh bắt hải sản kiếm sống. Không may mắn, đến năm 2009, chiếc tàu đã bị đánh chìm tại đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), bao tiền của công sức bỗng trắng tay của đôi vợ chồng trẻ. Nhưng không bám lấy biển cũng chẳng biết nghề nào khác, anh Toanh chị Hân lại đánh cược số phận mình, một lần nữa vay mượn tiền của mua tiếp con tàu số hiệu TH 91278-TS (vừa gặp nạn) rồi huy động anh em con cháu đi tàu vừa có thu nhập, vừa giải quyết việc làm.

Chuyến tàu định mệnh ấy đã khiến cả gia đình anh Toanh tan tác khi 3 người trong gia đình mất tích, nỗi đau như chồng chất nỗi đau. Nhiều hàng xóm cho biết, đã bước sang ngày thứ 5, trong ngôi nhà đó tiếng khóc cứ thét lên rồi nấc nghẹn của người vợ Nguyễn Thị Hân (36 tuổi), hết kêu bố rồi lại kêu chồng, pha lẫn vào đó, 5 đứa con gái cũng khóc nhức nở kêu bố, kêu ông càng làm cho xóm chài những ngày qua vô cùng ảm đạm.

Mô tả ảnh.
Bà Nguyễn Thị Hồng bị bại liệt đau xót khi một lúc bà mất 3 người thân.

Trong căn phòng nhỏ, người hàng xóm đang cố khuyên nhủ bà Nguyễn Thị Hồng (62 tuổi, mẹ anh Toanh, vợ ông Oanh) ăn miếng cháo, những ngày qua khi nghe tin chồng, con và đứa cháu ngoại mất tích trên biển bà quên ăn. Người đàn bà ngoài 60 tuổi thân bị bại liệt không nén được nỗi đau. Vốn đã mang trong mình đủ thứ bệnh, giờ đây liền một lúc bà mất đi 3 người thân, còn lại đó đứa con dâu và 5 đứa cháu độ tuổi ăn học, nỗi đau đó quá lớn khi đè lên đôi vai người thanh niên xung phong xưa đã nằm liệt giường nhiều năm nay.

Cùng một buổi chiều, trên hai chiếc tàu, xã Hưng Lộc đã có 6 người mất tích (còn một người tại xã Ngư Lộc), cách vài nhà lại nghe thấy tiếng khóc ai oán, đau thương. Ngoài kia sóng dữ vẫn vỗ bờ, chỉ có những người thân của họ đã bị biển khơi nhấn chìm vẫn chưa tìm thấy.

Ông Nguyễn Văn Biển - Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, cho biết: Sau hai chiếc tàu bị chìm ngày 27/7 vừa qua, xã Hưng Lộc có 6 người đang mất tích (còn 1 người mất tích  tại xã Ngư Lộc), trong đó, gia đình nhà anh Đặng Văn Toanh là đau thương nhất. Gia đình anh Toanh thuộc diện khó khăn, mới đây có vay mượn tiền bạc của anh em, bạn thuyền để xây nhà mới vì nhà cũ dột nát, nhưng vừa xây xong thì gặp nạn. Chiếc tàu có giá trị hơn 1,5 tỷ đồng nay cũng chìm dưới biển sâu, để lại cho gia đình họ món nợ hàng trăm triệu đồng vay sắm thuyền còn chưa trả nổi.

Mỳ tôm 50.000 đồng, người lớn trẻ nhỏ vạ vật ở Cô Tô chờ tàu
Theo TT DBKTTV TƯ, từ đêm nay 31/7, mưa lớn sẽ diễn ra ở nhiều địa phương khác ngoài Quảng Ninh. Đợt mưa này sẽ kéo dài ít nhất đến 4/8
Theo:  khoevadep.com.vn copy link