Khám nghiệm tử thi hành khách phà Sewol để truy cứu trách nhiệm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhằm xác định nguyên nhân cái chết là do lỗi của thủy thủ đoàn hay do lỗi của đội cứu hộ, thân nhân các hành khách tử vong vujchifm phà Sewol yêu cầu xét nghiệm tử thi để điều tra rõ.

Một số gia đình hành khách trên phà Sewol đòi khám nghiệm tử thi nhằm xác định nguyên nhân cái chết của con em họ và dọa sẽ kiện nếu phát hiện ra sai sót của thủy thủ đoàn hoặc đội cứu hộ.

Mô tả ảnh.
Thi thể hành khách được đưa lên bờ.

Theo lời đại diện của các gia đình: "Vì một số người thiệt mạng dường như không đơn giản là chết đuối, cần xác định chính xác nguyên nhân cái chết".

Những cuộc khám nghiệm tử thi sẽ được tiến hành nhằm xác định liệu việc cứu hộ có khả thi hay không. "Các cuộc khám nghiệm sẽ diễn ra tại bệnh viện thi thể được chuyển đến, và các gia đình sẽ chọn bác sĩ, nhà khám nghiệm pháp y tham gia", người đại diện cho biết.

Số thi thể trục vớt được trong vụ chìm phà đang tăng nhanh, vượt qua con số 150 người. Ngày càng nhiều gia đình tụ tập ở cảng Paengmok, họ sụp xuống, òa khóc khi xác nhận thi thể là con của mình.

Mô tả ảnh.
Vẫn còn những gia đình đang chờ đón tin người thân của họ.

Hiện nguyên nhân của vụ chìm phà đang có nhiều nghi ngờ mới, có thể không phải  bị mất ổn định và đắm là do số hàng nặng hàng ngàn tấn trên phà dịch chuyển khi phà rẽ đột ngột.

Theo một số giới chức Hàn Quốc, thì thêm cabin (phòng) trên phà có thể là nguyên nhân khiến phà dễ mất thăng bằng. Sau khi mua phà từ một công ty của Nhật 2 năm trước, công ty quản lý phà Chonghaejin Marine đã tân trạng lại phà để có thể chứa thêm được gần 150 hành khách nữa cùng 240 tấn hàng.

Quá tải cũng có thể là nguyên nhân góp phần gây ra vụ tai nạn. Cơ quan đăng ký tàu biển Hàn Quốc hướng dẫn phà chở ít nhất 2.030 tấn nước dằn để giữ phà thăng bằng khi không có hàng. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, phà Sewol, chở 180 chiếc xe ô tô và 1.157 tấn hàng, có thể đã thiếu lượng nước dằn cần thiết.

Một nguyên nhân khác nữa có thể là lỗi kỹ thuật.

Trong quá trình điều tra do một nhóm công tố và cảnh sát thực hiện, thuyền viên thứ ba, người đã điều khiển phà khi xảy ra tai nạn, cho biết cô đã ra lệnh người lái rẽ 5 độ về bên phải. Người lái cho biết ông đã cố gắng thực hiện lệnh nhưng bánh “đã rẽ nhiều hơn” mức ông điều khiển.

Hiện tại công việc tìm kiếm nạn nhân của vụ chìm phà vẫn đang được tiến hành rất khẩn trương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn