Vén màn bí ẩn căn bệnh “hoa sét đánh” khi bị "thiên lôi hỏi thăm"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Căn bệnh “hoa sét đánh” do sét đánh gây ra, làm cho da xuất hiện những bông hoa giống như lông chim, cây dương xỉ hay cành nhánh tua tủa.

Sét đánh là một trong những tai nạn thiên nhiên nguy hiểm nhất đối với con người. Tính riêng tại Mỹ đã có hàng trăm trường hợp bị sét đánh mỗi năm, trong đó hàng chục người tử vong. Một số người thoát khỏi “lưỡi tầm sét” có khả năng mắc các chứng mất trí, thiếu tập trung, rối loạn giấc ngủ, tê liệt, suy nhược, thậm chí là đột biến.

Mô tả ảnh.
Hiện tượng sét đánh.

Tuy nhiên, có những người “sét đánh không chết” lại chỉ phải chịu những hệ lụy nhỏ như bệnh “hoa sét đánh” (Lightning Flowers).

"Hoa sét đánh" là gì?

Phải nói ngay rằng đây là căn bệnh "từ trên trời rơi xuống", do sét đánh gây ra, làm cho da xuất hiện những bông hoa giống như lông chim, cây dương xỉ hay cành nhánh tua tủa.

Hoa sét (Lichtenberg Figures) là những hình ảnh tương đối rõ nét, kích thước trung bình từ 70 x 70 x 50mm, được đặt tên theo tên gọi của nhà vật lý học người Đức - Georg Christoph Lichtenberg, người đầu tiên phát hiện và nghiên cứu về căn bệnh này.

Mô tả ảnh.
Hoa sét đánh.

Ban đầu, khi mới được phát hiện, Lichtenberg rất ngạc nhiên và sau một thời gian dài nghiên cứu, đến năm 1777, Lichtenberg đã tạo ra một hệ thống có tên electrophorus để tạo ra áp điện cao tĩnh điện thông qua cảm ứng trên bề mặt của một chất cách điện và ghi lại các dạng xung xuyên tâm diễn ra trên bề mặt vật liệu và chuyển đổi nó thành những bức ảnh và phát hiện ra những nguyên lý cơ bản của hiện tượng nói trên mà ông đặt tên là electrical trees (cây điện).

Hoa sét đánh được xem là hiện tượng lạ xuất hiện khi con người ta bị sét tấn công, giống như những bông hoa dạng cành lá tua tủa nhưng chỉ tồn tại trong vài giờ hoặc vài ngày, sau đó tự mất.

Những giả thiết về "hoa sét đánh"

Đặc thù chính của Hoa sét đánh là có màu đỏ, dễ nhận biết và xác định. Nhiều giả thiết cho rằng là do mao mạch dưới da bị vỡ bởi dòng điện hoặc do sốc điện diễn ra trong quá trình sét đánh gây ra. Ngoài hoa sét trên da, sét đánh còn tạo ra những điểm tàn phá cục bộ ngay trên mặt đất, nhất là trong trường hợp người bị sét đánh đang chơi golf hoặc đang đứng trên đồng cỏ, hay trên cát, nơi đồng không mông quạnh, thậm chí vùng xung quanh như cát có thể biến thành thủy tinh. Những cây điện kiểu này thường mang một điện áp cực lớn, phát sinh ra những bông hoa lạ trước khi bị phân hủy hoàn toàn, vì vậy chỉ tồn tại trên cơ thể con người trong một thời gian nhất định.

Mô tả ảnh.
Hoa sét đánh để lại trên da người.

Những hệ lụy từ lưỡi tầm sét

Có rất nhiều điều kỳ lạ liên quan đến sét đánh và hoa sét đánh mà khoa học vẫn chưa lý giải hết, thậm chí có người "sét đánh không chết" hoặc bị đột biến từ lưỡi tầm sét. Thực tế, khi sét phóng xuống một đám đông, chỉ có một người bị sét đánh còn những người khác lại không việc gì. Những người không may bị lưỡi tầm sét hỏi thăm có những thay đổi kỳ lạ diễn ra trong cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy khả năng con người bị sét đánh ước khoảng 1/600.000 người. Tỷ lệ này còn phụ thuộc vào môi trường sống, riêng tại Mỹ, các cơ quan bảo hiểm mỗi năm phải chi trả cho khoảng 600 ca bị sét đánh.

Có điều rất lạ, có tới 86% nạn nhân lại rơi vào đàn ông. Một trong số những giả thiết được đưa ra là do "cơ địa" của đàn ông giàu một loại hormon nam tính có tên là testosterone mà người ta tình nghi là miếng mồi hấp dẫn "thu hút" những tia sét và như vậy nếu có xảy ra ở một đám đông thì những ai có hàm lượng testosterone cao là những đối tượng có mức rủi ro cao nhất. Mặc dù điện năng do lưỡi tầm sét phóng xuống rất cao, có thể lên tới hàng chục triệu vôn, nhưng lại có nhiều người chỉ được "tặng hoa" hoặc chỉ bị sốc chứ không gây tử vong, thậm chí họ còn được thiên nhiên "tặng" cho nhiều tài vặt khác. Thực tế cũng có trường hợp rất kỳ lạ, sét đánh gây cháy quần áo, giày dép nhưng cơ thể lại vô sự.

Mô tả ảnh.
Hoa sét đánh chỉ tồn tại từ vài giờ đến vài ngày rồi biến mất.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia ở ĐH Illinois Mỹ (UOI) do GS. Mary Ann Copper đứng đầu thì sét đánh vào người chỉ xảy ra trong thời gian cực ngắn - 1/1 triệu giây, tuy nhiên, mức tàn phá của lưỡi tầm sét còn phụ thuộc vào sức đề kháng của cơ thể. Tổn hại nhất phải kể đến hệ thần kinh và tạo ra hiện tượng sốc điện. Những người bị sét đánh thường xuất hiện các hiện tượng như rối loạn phối hợp hành động của cơ thể, bị chuột rút, ù tai, hoa mắt, mất tự chủ, phát sinh cáu gắt... tuy nhiên, tổn thương còn phụ thuộc vào vị trí bị sét đánh. Ví dụ, đánh vào đầu hay vào miệng hoặc trên phần mềm... đặc biệt hiện tượng Hoa sét đánh chỉ tồn tại từ vài giờ đến vài ngày rồi biến mất mà người trong cuộc cảm giác như không có gì xảy ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn