Tổng thống Obama gấp hạc giấy làm lay động trái tim người Nhật

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều quan chức và người dân Nhật Bản bất ngờ và xúc động khi Tổng thống Obama mang theo bốn con hạc giấy “hòa bình” do ông tự tay gấp.

Tờ Asahi Shimbum đưa tin, trong chuyến viếng thăm đến khu tưởng niệm hòa bình Hiroshima ngày 27/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã làm nhiều quan chức và người dân Nhật Bản bất ngờ và xúc động khi mang theo bốn con hạc giấy “hòa bình” do ông tự tay gấp.

Mô tả ảnh.
Hai con hạc giấy do chính tay Tổng thống Obama gấp (Ảnh: Yuta Takahashi).

Trong khi ghé thăm bảo tàng, ông đã đưa hai con hạc giấy cho hai học sinh trong đoàn, và đặt hai con khác lên sổ lưu với thông điệp: "Tất cả chúng ta đều biết nỗi đau khổ của chiến tranh.

Giờ đây, chúng ta hãy can đảm để cùng nhau nhân rộng hoà bình và theo đuổi một thế giới không vũ khí hạt nhân".

Theo đó, cả 4 được con hạc được Tổng thống gấp với giấy truyền thống của Nhật, có các hoa văn như quả mơ hay anh đào. Bảo tàng sẽ trưng bày chúng để tôn vinh nỗ lực giảm thiểu vũ khí hạt nhân.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, ông gấp hạc giấy với sự hỗ trợ của một số người, sau khi được Ngoại trưởng Fumio Kishida giới thiệu bảo tàng và đặc biệt quan tâm đến những con hạc giấy origami mà nữ sinh Sadako Sasaki đã gấp.

Những con hạc giấy của Sadako trong bảo tàng được coi là biểu tượng minh chứng cho sự thảm khốc của vụ đánh bom hạt nhân Hiroshima vào ngày 6/8/1945.

 Sadako sống sót qua vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima vào thời điểm cô bé mới 2 tuổi. Sau đó, cô bị chẩn đoán mắc bệnh máu trắng khi học lớp 6. Sadako đã gấp hơn 1.300 con hạc với hy vọng sẽ khỏi bệnh, dựa trên truyền thuyết rằng ai gấp 1.000 con hạc thì điều ước sẽ thành hiện thực. Tuy nhiên, cô đã mất vào năm 1955. Đây được coi là minh chứng cho sự khủng khiếp của vũ khí hạt nhân.

Mô tả ảnh.
Ảnh chụp cô bé nữ sinh Sadako Sasaki năm cô mới 12 tuổi (Ảnh: USA Today)

Các nhân viên của Bảo tàng Hoà bình Hiroshima đều ngạc nhiên và xúc động trước món quà của tổng thống Mỹ. Bào tàng cho biết sẽ họ trưng bày chúng nhằm gửi đi thông điệp về một thế giới không vũ khí hạt nhân.

Bà Tomiko Kawano, 73 tuổi, người sống sót sau vụ đánh bom và cũng là bạn học của Sadako, cho biết hành động của ông Obama đã làm bà cảm thấy ấm lòng. “Điều ước của Sadako, giống như bức tượng cô bé dang tay hướng về bầu trời, cuối cùng đã đến được ngài Tổng thống Mỹ. Tôi mong rằng điều ước đó cũng sẽ đến được với nhiều người hơn nữa”.

Anh trai của Sadako, ông Masahiro Sasaki, 74 tuổi, bày tỏ rằng ông đã vô cùng xúc động khi biết những con hạc giấy của em gái mình được tổng thống Mỹ đặc biệt quan tâm. “Tôi xem hành động của ông ấy như một lời xin lỗi, một sự quyết tâm lớn khôi phục hòa bình, lòng trắc ẩn và sự bao dung”.

Ngày 28/5, nhiều khách viếng thăm bảo tàng cũng đã đến đặt hạc giấy dưới chân bức tượng của Sadako.

Quặn lòng hình ảnh bé tị nạn 1 tuổi chết đuối trên biển
Quặn lòng hình ảnh bé tị nạn 1 tuổi chết đuối trên biển
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nhân viên cứu hộ cho biết ông nhìn thấy em bé bập bềnh giữa làn nước biển "như một chú búp bê, hai tay dang rộng".

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn