Bạn bè thà ít nhưng phải chất: 2 loại người này nhất định phải tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Dù là ai cũng nên tránh xa những kiểu người này nếu không muốn mang họa.

Kẻ không nhớ điểm tốt, chỉ nhớ điều xấu; không nhớ cái ơn, chỉ ghi cái thù

Ví dụ 1 cách đơn giản như thế này: Nếu 10 lân anh ta vay tiền của bạn, bạn vui vẻ cho mượn và anh ta vui vẻ nhận giúp đỡ. Thế nhưng đến lần thứ 11 bạn nói rằng bạn không có tiền cho vay anh ta lại quay sang giận dữ, căm ghét bạn thì đó chính là người ki bo, xấu tính, không biết giúp đỡ hay chia sẻ với mọi người.

Kiểu người như vậy sẵn sàng trở mặt ngay cả với những người thân thiết và tốt bụng nhất, từng giúp đỡ mình nhiều nhất. Vì một phần ích lợi của bản thân, họ coi như xóa bỏ hết toàn bộ lòng tốt và sự nhiệt tình trong chín lần giúp đỡ trước của bạn, mà chỉ chăm chăm nhớ rõ việc bạn đã từ chối, đã đối xử "tệ" với họ thế nào trong lần thứ mười.

kieu-nguoi-nen-tranh-xa-phunutoday-1

Người tự cho mình là “nạn nhân”

Đây là kiểu người khó nhận ra vì họ thường lấy được sự cảm thông của mọi người. Nhưng thời gian trôi qua, mọi người sẽ nhận ra rằng kiểu người này thường chối bỏ những trách nhiệm cá nhân mình trong các sự vụ. Họ không thấy thời điểm khó khăn như một cơ hội học hỏi và trưởng thành. Có một câu nói cũ: “Đau đớn là không thể tránh khỏi nhưng đau khổ là tùy chọn.”

Người luôn luôn hoài nghi động cơ của người khác

Hẳn là trong chúng ta, rất nhiều người đã không còn xa lạ với câu chuyện về "Người nông dân và con rắn". Chuyện xưa kể về một bác nông dân đi qua cánh đồng vào một buổi sáng mùa đông lạnh lẽo.

kieu-nguoi-nen-tranh-xa-phunutoday-2

Thấy trên mặt đất nằm một con rắn bất động như thể bị đông lạnh sắp chết, bác nông dân bèn động lòng thương xót, quyết định nhặt nó lên và ôm vào ngực để ngủ ấm, muốn cứu nó sống lại. Nhận được hơi ấm từ bác nông dân, con rắn dần dần tỉnh lại.

Thế nhưng, ngay khi nó lấy lại đủ sức mạnh của mình, nó lại quay ra cắn chết bác nông dân theo bản năng. Đến khi trút hơi thở cuối cùng, bác nông dân mới thì thào: Mọi người phải học hỏi từ số phận của tôi, đừng bao giờ thương hại một kẻ vong ân bội nghĩa.

Từ câu chuyện trên, chúng ta có thể thấy rằng, phải luôn luôn cảnh giác và duy trì khoảng cách, tránh xa những kẻ chỉ biết nghĩ về lợi ích của mình mà bất chấp đến cái ân cái đức đã nhận từ người khác như thế nào. Cuộc đời luôn tồn tại một số người sẽ không bao giờ thay đổi bản chất của chính họ, bất kể chúng ta đối xử với họ tốt thế nào đi nữa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn