Ăn ổi kiểu này là rước họa vào thân, tuyệt đối không được thử

( PHUNUTODAY ) - Ổi là một loại trái cây dân dã, chứa nhiều chất dưỡng chất quý cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn ổi sai cách có thể gây hại cho cơ thể.

Ổi là một loại trái cây cực kỳ quen thuộc với người Việt Nam. Trong ổi có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan… Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác.

Lợi ích của việc ăn ổi

- Tăng cường hệ miễn dịch

Ổi có lượng vitamin C cao hơn gấp 4 lần lượng vitamin C có trong cam. Vitamin C giúp tăng cường khả năng hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh, tránh được các mầm mống gây bệnh nhiễm trùng như giảm ho, trị cảm lạnh, cảm cúm, đồng thời có tác dụng “dọn dẹp” hệ hô hấp, ngăn ngừa các trường hợp bị nhiễm siêu vi.

nhung-nguoi-khong-nen-an-oi-phunutoday-01

- Làm đẹp da, chống lão hóa

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn ổi, nên ăn cả vỏ vì lượng vitamin C trong ổi tập trung chủ yếu ở phần vỏ.

Vitamin C của ổi còn giúp kích hoạt sự sản xuất chất collagen, hoạt chất cần thiết giúp củng cố độ bền cho khớp xương, sụn, có ích cho cấu trúc của da, giúp duy trì lượng collagen trong da, giữ cho da luôn ổn định.

Vitamin C trong trái ổi còn có tác dụng làm lành da, do có đặc tính chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ da và cơ thể trước các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài.

- Cải thiện các chức năng nội tiết

Lượng đồng có trong ổi giúp cho việc sản xuất và hấp thụ các hormone cho cơ thể. Ngoài ra, còn giúp cải thiện chức năng nội tiết, đặc biệt là tuyến giáp là nơi chuyển hóa những thức ăn và năng lượng.

- Ổn định huyết áp

Chất kali trong ổi có tác dụng ổn định huyết áp. Trên thực tế một quả chuối với quả ổi chứa cùng lượng kali. Ổi cải thiện sự cân bằng natri và kali trong cơ thể, hỗ trợ kiểm soát huyết áp ở bệnh nhân cao huyết áp.

nhung-nguoi-khong-nen-an-oi-phunutoday-02

- Giảm cân

Ổi chứa ít chất béo nên rất thích hợp cho người giảm cân. Đặc biệt trong trái ổi ruột đỏ (ổi đào) còn có chất lycopen nhiều hơn trong cà chua, không chỉ có tác dụng chống những bệnh liên quan tới béo phì mà còn những bệnh khác như bênh tiểu đường cấp 1, giảm bớt nguy cơ bệnh tim mạch.

Đối tượng cần hết sức cẩn trọng khi ăn ổi

- Bệnh nhân tiểu đường

Ổi có chỉ số đường huyết cao với GI = 78 nên nếu ăn không đúng cách sẽ làm cho đường huyết tăng cao. Điều này gây ra bất lợi lớn cho bệnh nhân tiểu đường. Nếu tình trạng kéo dài, người bệnh có nguy cơ phải đối diện với những biến chứng nguy hiểm như mù lòa, suy thận, hoại tứ chi, thậm chí là tử vong.

Theo chuyên gia, bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn ổi, không được dùng nước ép ổi uống hàng ngày, ăn ổi ngay trước hoặc ngay sau ăn bữa chính.

- Người bị bệnh dạ dày

Do ổi cứng, nếu nhai không kỳ sẽ bắt dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, từ đó khiến các cơn đau dạ dày thêm nặng nề. Ổi cũng giàu tính axit nên khi ăn và uống nước ép ổi lúc bụng đói sẽ khiến tình trạng đau dạ dày tấn công bạn.

nhung-nguoi-khong-nen-an-oi-phunutoday-03

- Phụ nữ có thai và cho con bú

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú nếu xuất hiện dấu hiệu táo bón cần ngừng ăn ổi. Chất xơ trong ổi rất lớn, khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Đối với phụ nữ mang thai, thai nhi càng lớn sẽ càng chèn ép dạ dày và đường ruột, thêm yếu tố thay đổi thất thường trong cơ thể mẹ bầu… có thể khiến tình trạng đầy hơi, táo bón thêm nặng nề hơn.

Một vài lưu ý khi ăn ổi

Hạt ổi giàu chất xơ, có tác dụng ngăn chặn sự hấp thu mật, kiểm soát sự hấp thu chất béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đang ăn hạt ổi không đúng cách. Đa số là chỉ nhai qua rồi nuốt. Việc nuốt cả hạt sẽ khó tiêu và dẫn đến đau dạ dày.

Bạn nên ăn ổi cả vỏ vì vỏ ổi có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Trước khi ăn nên ngâm rửa cẩn thận để loại bỏ bụi bẩn, hóa chất, nên chọn mua ổi ở những có uy tín...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn