12 thực phẩm càng ăn càng bị đau nửa đầu

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu nhưng theo các chuyên gia thì chúng vẫn có thể bộc phát do thói quen ăn uống. Một số loại thực phẩm tuy rất tốt cho sức khoẻ nhưng đối với những người thường xuyên bị chứng đau nửa đầu thì không nên ăn.

 Đau nửa đầu là gì?

Đau nửa đầu (hay còn gọi là thiên đầu thống, đau nửa đầu Migraine) là tình trạng một bên đầu đột ngột đau nhói lên. Đau nửa đầu có thể kéo dài từ vài giờ cho đến vài ngày. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến khả năng lao động và sinh hoạt thường ngày của bạn nếu không được điều trị đúng lúc và kịp thời.

daunuadau500_ytnh

Tất cả mọi người đều có khả năng mắc bệnh này. Tuy nhiên, bệnh thường phổ biến ở độ tuổi từ 10 đến 45 tuổi, trong đó nữ giới có nguy cơ bị mắc bệnh cao hơn nam giới. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những thực phẩm dễ gây đau nửa đầu

Đồ ăn lạnh

Theo các chuyên gia sức khoẻ, nếu thường xuyên ăn kem và uống nước đá khi cơ thể nóng bức hoặc sau vận động mạnh thì chứng nhức đầu có thể xảy ra khoảng 1, 2 phút đấy.

Empty

Phô mai để lâu

 Phô mai để lâu qua nhiều năm sẽ sản sinh ra nhiều tyramin - là một axit amin gây ra chứng đau nửa đầu ở người. Tyramin có nhiều trong các thực phẩm ngâm, bị hư hoặc để lâu, hun khói, lên men, ướp…

Các loại phô mai có chứa tyramin như: cheddar. feta, phô mai xanh… Chính vì vậy, dù có yêu thích món này đến mấy thì bạn cũng tránh ăn nhiều, mà hãy thay thế bằng phô mai tươi vì chúng rất  chứa rất ít tyramin và an toàn cho sức khoẻ.

Trái cây chua

Những loại trái cây như cam, quýt, xoài… chứa nhiều axit làm ảnh hưởng đến độ pH trong máu và gây ra chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu. Khoảng 11% người thường xuyên bị đau đầu nói rằng trái cây có múi khiến họ cảm thấy đau đớn hơn. Ngoài ra hàm lượng tyramin và histamine có trong trái cây cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.

cach-lam-trai-cay-xo-4

Ngũ cốc nguyên chất 

Loại protein này có trong ngũ cốc, lúa mì, lúa mạch đen… Các sản phẩm làm từ loại ngũ cốc nguyên chất này đều có thể gây ra chứng đau nửa đầu nếu bạn không thể dung nạp được gluten.

Caffein

Tiêu thụ quá nhiều caffein có thể góp phần gây ra chứng đau đầu. Đó là lí do tại sao bạn nên hạn chế lượng caffeein nạp vào người, tốt nhất chỉ nên uống tối đa 2-3 tách mỗi ngày (tương đương khoảng 0,3 gam). Lưu ý rằng ngay cả trong sô cô la, cacao, trà, nước cola hay thậm chí một số loại thuốc giảm đau cũng có chứa thành phần caffein đấy nhé.

cafein

Chuối

Chuối là thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng và vitamin. Mọi người thường thích ăn chuối vào bữa sáng. Song bạn nên tránh ăn trái cây này khi đang bị đau đầu. Chuối chứa một hợp chất tyramine có khả năng kích hoạt và làm trầm trọng thêm cơn đau đầu

Đồ uống có cồn

Hầu hết mọi người đều cho rằng rượu vang đỏ có thể gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng các nghiên cứu khác cũng cho rằng rượu, bia, đồ uống có ga cũng làm bạn nhức đầu, choáng váng.

26whiskeySUBarticleLarge

Gluten

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch vàng, tiểu hắc mạch… Những loại ngũ cốc nguyên chất này và các sản phẩm được làm từ chúng đều có thể gây ra chứng đau nửa đầu nếu cơ thể bạn không thể dung nạp được gluten.

Nho

Nho có chứa một chất gọi là tyramine, một acid amin tự nhiên hình thành từ sự phân hủy của protein trong thực phẩm. Tyramine có thể gây ra tăng huyết áp và có thể gây ra đau đầu ở một số người

1446624425_nho-co-cong-dung-cuc-ky-tot-trong-viec-lam-dep

Phụ gia thực phẩm

Các hóa chất bổ sung trong thực phẩm thường không có giá trị dinh dưỡng và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Nếu thường xuyên bị nhức đầu, bạn cần tránh các chất như bột ngột, giăm bông, thịt xông khói, xúc xích, khoai tây chiên…

Sô cô la

Nếu bạn bị dị ứng với ca cao, bạn sẽ cảm thấy đau đầu khi ăn sô cô la, dù chỉ ăn với số lượng ít. Phenylethylamine và theobromine là 2 thành phần trong sô cô la có thể làm giãn mạch máu, vì vậy cơn đau đầu sẽ đến ngay sau khi ăn sô cô la.

socola

Phô mai để lâu

Phô mai để lâu sẽ sinh ra chất tyramin – một loại axit amin gây đau đầu hoặc đau nửa đầu. Tyramin có trong nhiều loại thực phẩm ngâm bị hư hoặc để lâu, lên men, ướp… Các loại phô mai có chứa tyramin như cheddar, feta, phô mai xanh… nên hạn chế ăn, thay vào đó bạn có thể sử dụng phô mai tươi an toàn cho sức khỏe.

Qua bài viết trên có tểh thấy một số loại thực phẩm tuy rất tốt, tuy nhiên nếu thường xuyên bị đau đầu tốt nhất không nên dùng nhiều vì có thể khiến bạn bộc phát chứng đau nửa đầu dữ dội hơn. Chúc bạn luôn sống vui sống khoẻ! 

Hạn chế tình trạng đau nửa đầu

Những thói quen sinh hoạt và phong cách sống dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến đau nửa đầu:

- Đặt miếng vải lạnh hoặc túi đá lên đầu hay lên mặt khi cơn đau đầu xảy ra

- Nằm trong phòng tối, yên tĩnh, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

- Giảm thiểu tiếng ồn, ánh sáng và các mùi hương (đặc biệt các mùi khi nấu ăn và khói thuốc lá)

-Tránh các yếu tố thúc đẩy cơn đau nửa đầu như sử dụng các thực phẩm có chất kích thích

- Tập thể dục thường xuyên.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn