3 kiểu cha mẹ về già sống thui thủi một mình, con cháu chẳng ai muốn báo hiếu

( PHUNUTODAY ) - Con cái sẽ học theo cha mẹ, thế nên muốn nuôi đứa con khỏe mạnh, tài giỏi, hiếu thảo thì cha mẹ phải làm gương cho con trước. Nếu cha mẹ có những tật xấu thì chắc chắn con cái cũng học theo.

Cha mẹ không quan tâm đến con

Tất cả những thói quen, tính cách của trẻ đều học được từ cha mẹ. Nhiều bậc cha mẹ cứ phớt lờ khi con cái có hành vi sai, lúc nào bao biện cho con. Kết quả là con cái không có ý thức chăm sóc và phụng dưỡng cha mẹ sau này.

Đồng thời tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái cũng làm suy yếu đi ý thức biết ơn của cha mẹ. Thậm chí khi lớn lên, chúng sẽ cho rằng tình yêu và sự tử tế của cha mẹ dành cho con cái là điều đương nhiên.

Đồng thời tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái cũng làm suy yếu đi ý thức biết ơn của cha mẹ. (ảnh minh họa)

Cha mẹ không làm gương cho con cái

Con cái sẽ học theo cha mẹ, thế nên muốn nuôi đứa con khỏe mạnh, tài giỏi, hiếu thảo thì cha mẹ phải làm gương cho con trước. Nếu cha mẹ có những tật xấu thì chắc chắn con cái cũng học theo. Nếu như cha mẹ không hiếu thảo với ông bà thì chắc chắn là con cái sau này sẽ sống vô tâm.

Nếu như cha mẹ không hiếu thảo với ông bà thì chắc chắn là con cái sau này sẽ sống vô tâm. (ảnh minh họa)

Dù hiếu thảo với cha mẹ chính là đạo đức truyền thống được cả xã hội ủng hộ, nhưng cách làm, cách ứng xử của cha mẹ thực sự khiến con cái khó hiếu kính với cha mẹ. Tuổi già cô đơn, con cái xa lánh là điều dễ hiểu.

Thay vì trách con cháu bất hiếu, người cao tuổi nên làm tốt công việc của mình khi còn trẻ và làm gương tốt cho con cháu. Dù về già cũng không nên làm quá nhiều điều cho sư phụ lão đại.

Thay vì trách con cháu bất hiếu, người cao tuổi nên làm tốt công việc của mình khi còn trẻ và làm gương tốt cho con cháu. (ảnh minh họa)

Cha mẹ quá coi thường con cái

Một số gia đình, khi cha mẹ đối xử không công bằng giữa các con. Những đứa trẻ đứa cha mẹ cưng chiều sẽ cảm thấy mình được coi trọng, dựa vào tình yêu cha mẹ mà tác quai tác quái, coi mình là trung tâm vũ trụ. Những đứa trẻ không được cha mẹ yêu thương sẽ mất niềm tin vào gia đình.

Đã là cha mẹ thì hãy yêu thương các con thật đồng đều, đừng để sau này về già phải ân hận,

Tác giả: Truy Nguyệt