4 lý do ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu, phận làm con đừng trách móc đấng sinh thành

( PHUNUTODAY ) - Không ít gia đình, mẹ chồng và con dâu bắt đầu mâu thuẫn với nhau chỉ vì những điều nhỏ nhặt từ khi đứa cháu ra đời. Nếu là người trải đời, chẳng bà mẹ nào lại muốn làm xào xáo gia đình mình. Vì vậy, chẳng thà từ đầu khước từ việc chăm cháu để không kéo dây ra thêm những bất hòa.

Có sự khác biệt lớn trong quan niệm giáo dục giữa mẹ chồng và con dâu

Bố mẹ và bà nội lúc nào có một khoảng cách mang tên thế hệ. Dù bà là người phóng khoáng, cởi mở thì quan niệm giáo dục của hai thế hệ lúc nào có sự khác biệt. Nó sẽ tạo thành một khoảng cách không nhỏ trong việc lựa chọn phương pháp chăm sóc và giáo dục con. Có sự khác biệt lớn trong quan niệm giáo dục giữa mẹ chồng và con dâu

Có lẽ chính vì trải nghiệm đã nhiều, họ nhận ra được các giá trị sống. Họ không muốn con mình sống bám hay lẽo đẽo theo con chăm sóc nó mọi nơi mọi lúc mà chỉ hy vọng con cháu sau này sẽ biết tự lo lấy thân, tự đứng trên đôi chân của mình.

Có nhiều bậc bố mẹ thời hiện đại muốn được bù đắp lại vô tình biến con mình thành trung tâm vũ trụ và hiện tượng phú dưỡng vì thế tồn tại ở khắp gia đình trẻ hiện nay.

Trong khi đó những cô con dâu muốn nuôi con tự lập, thể hiện cá tính, biết lễ độ. Mà các bà mẹ chồng thường quá nuông chiều cháu nên dễ sinh hư. Phần lớn trong các gia đình luôn tồn tại sự khác biệt quá lớn về quan niệm nuôi dạy một đứa trẻ. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến cả hai thế hệ già – trẻ khó ʟòng tìm được tiếng nói chung.

Vốn dĩ luôn tồn tại mâu thuẫn giữa mẹ chồng và con dâu

Nhiều gia đình mẹ chồng nàng dâu vốn trước kia rất tình cảm, nhưng từ khi sinh cháu ra thì bắt đầu xích mích. Nhiều bà nội có thái độ thù địch với con dâu vì họ muốn chiếm giữ con trai cho mình dù rằng đứa con đã lớn.

(ảnh minh họa)

Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, giữa bà nội và con dâu luôn có mồi châm dễ dàng làm rạn nứt mối quan hệ vốn khó ʟòng khăng khít và thậm chí giữa cả hai thường có cảnh ăn miếng trả miếng. Để mẹ chồng và con dâu hòa hợp là một điều hết sức khó. Trong cuộc sống hàng ngày thì giữa bà nội và con dâu luôn có mồi châm dễ dàng làm rạn nứt mối quan hệ. Tất nhiên thì không phải không có những gia đình mà ở đó mẹ chồng và nàng dâu thật sự vô cùng hòa hợp.

Lý do thể chất cá nhân

Nhiều bà phải đi qua những chặng đường khó khăn nhất của cuộc đời, tồn tại và nuôi dạy các con. Thế nên vào cái tuổi mà cơ thể muốn đình công thì họ chỉ muốn được nghỉ ngơi. Thậm chí nhiều người còn vật lộn với nhiều căn bệnh ập đến.

(ảnh minh họa)

Vì vậy khi phận làm con, khi đã lập gia đình, có con nhỏ, các bố mẹ không thể buông lời trách móc nếu bà có từ chối chăm cháu. Cho dù bà có khỏe mạnh, còn đủ sức chăm lo cho một đứa trẻ thì việc bà nghỉ ngơi thảnh thơi cũng là điều con cháu nên thấu hiểu và khích lệ.

Bản thân chúng ta chắc chắn sau này cũng mong muốn con cái không quá phụ thuộc vào chính mình.

Theo đuổi sở thích cá nhân

Phần lớn cuộc đời ông bà đã phải đầu tắt mặt tối, chăm chỉ làm lụng để lo miếng cơm, manh áo cho các con. Khi họ nghỉ hưu thì những ước mơ giang dở lúc còn trẻ ùa về. Có nhiều người đam mê nhiều thứ nhưng vì con cái nên phải từ bỏ.

Giờ khi con cháu đã trưởng thành thì họ muốn được làm điều mình thích. Tóm lại con là con của mình, cháu cũng là cháu bà. Bổn phận của chúng ta thì chúng ta phải làm. Còn bà, chăm cháu hay thăm nom được bao nhiêu thì đó là việc bà quyết. Chúng ta từ chỗ cha mẹ, một ngày nào đó cũng sẽ là ông bà của các cháu. Ở tuổi đó, chúng ta cũng mong con cháu tự biết lo cuộc sống riêng và không ai, không bố mẹ nào có nghĩa vụ phải theo con cháu đến lúc về bên kia thế giới.