Các cụ có câu ‘đàn ông sợ tai vểnh, đàn bà sợ lộ mũi’ nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Nhân tướng học quan niệm mỗi nét tướng trên khuôn mặt phản ánh tính cách cũng như vận mệnh của một người.

Người xưa thường dựa vào ngoại hình và hành vi để đánh giá tính cách, dự đoán số phận của một người. Chẳng hạn như dựa vào tướng tay, khuôn mặt, xương, nước da,…

Số mệnh nói chung là sự kết hợp giữa vận khí và vận mệnh của một người. Thuật ngữ "năm giác quan" mà chúng ta thường sử dụng xuất phát từ nhân tướng học. Cũng theo nhân tướng học, bằng cách quan sát năm giác quan này, chúng ta có thể thực hiện một số phân tích cơ bản về hình thể học.

Chẳng hạn, lông mày có liên quan đến sức khỏe và địa vị; Đôi mắt có liên quan đến sức mạnh ý chí và tâm lý,… Dù chưa được chứng minh bằng các nghiên cứu khoa học nhưng với nhiều người những điều này không phải mê tín, viển vông.

Người xưa có những phương pháp nhận diện con người của riêng mình và những phương pháp này được truyền qua nhiều đời sau.

Có một câu nói rất nổi tiếng là “Đàn ông sợ vểnh tai, đàn bà sợ lộ mũi”. Đây là một cái nhìn tổng thể về ảnh hưởng của tướng mạo khác nhau của đàn ông và phụ nữ.

Đàn ông sợ vểnh tai

Câu này ám chỉ tướng mặt mà người xưa cho là đen đủi. Người đàn ông có tướng tai này thường là người bảo thủ, chuyên làm trái ý chỉ dẫn của người khác. Đặc điểm của tướng tai này là vành tai cao, to và nhọn như ngọn lửa cháy, vành tai hơi vểnh ra phía trước.

Đàn ông có tướng tai này không có khí phách, không có tầm nhìn sâu rộng. Vì vậy họ có ít cơ hội thành công trong cuộc sống. Họ thiếu dũng cảm, thiếu linh hoạt, không có tố chất lãnh đạo.

Phần lớn họ hành động theo cảm xúc, không biết nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng khách quan. Họ thích hợp với công việc ít có sự tương tác với những người xung quanh.

Đàn bà sợ lộ mũi

Đây là tướng mặt mà theo nhân tướng học là không biết giữ tiền. Người xưa rất chú ý đến “mũi tròn béo, ăn no mặc ấm” là tượng trưng cho “vượng phu ích tử”. Mũi lộ gần giống mũi lợn là tượng trưng cho sự suy bại, hao tài tốn của.

Phụ nữ có lỗ mũi lộ thì dù các đường nét trên khuôn mặt có thanh tú đến đâu cũng không ưa nhìn. Vậy nên người xưa không thích những cô gái có nét tướng này.

Tuy nhiên, tướng mũi này có thể là một dạng dị tật bẩm sinh. Ngày nay có thể thực hiện chỉnh sửa để loại bỏ khuyết điểm này.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link