4 thực phẩm không nên kết hợp với sữa

( PHUNUTODAY ) - Sữa có chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là canxi tốt cho xương. Khi sử dụng sữa, bạn nên chú ý tránh kết hợp loại đồ uống này với một số thực phẩm sau.

Sữa và chuối

Sữa và chuối là hai thực phẩm bổ dưỡng nhưng không nên dùng chung với nhau.

Chuối chứa enzyme amylase có tác dụng phân hủy tinh bột. Khi chuối được kết hợp với sữa, amylase sẽ làm hỏng protein trong sữa. Nó khiến protein sữa bị đóng cục và gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Một số người thậm chí còn có thể bị buồn nôn khi uống sữa chung với chuối.

Ngoài ra, canxi trong sữa và kali trong chuối có thể phản ứng với nhau. Một số nghiên cứu cho thấy rằng kali sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Kali gặp canxi và tạo ra phản ứng sinh ra muối canxi. Cơ thể sẽ khó hấp thụ muối canxi này.

Sữa và các loại trái cây như chuối, cam, quýt... không phù hợp để dùng chung với nhau.

Sữa và trái cây họ cam quýt

Sữa và trái cây họ cam quýt chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng cũng không nên dùng chung với nhau trong cùng một lúc. Trái cây họ cam quýt có hàm lượng cao các chất như axit citric, malic, tartaric, fumaric. Axit trong trái cây sẽ tạo ra phản ứng với protein sữa làm protein bị vón cục và khó tiêu hóa. Điều này có thể không gây ra vấn đề gì lớn đối với nhiều người nhưng với những người có hệ tiêu hóa kém hoặc với trẻ nhỏ, việc tiêu hóa các protein vón cục này sẽ trở nên khó khăn hơn. Sự kết hợp của sữa với trái cây họ cam quýt sẽ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng, thậm chí là tiêu chảy.

Ngoài ra, một số loại trái cây có chứa enzyme bromelain và papain có khả năng phân hủy protein. Các enzyme này sẽ phá vỡ protein trong sữa và làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa. Ngoài ra, nó cũng có thể khiến sữa có vị đắng.

Sữa và các loại dưa

Những loại dưa quen thuộc như dưa hấu, dưa leo, dưa lưới có lượng nước dồi dào, nhiều chất xơ. Việc kết hợp các loại dưa này với sữa sẽ làm sữa bị loãng và khó tiêu hóa hơn.

Bạn nên ăn dưa và uống sữa cách nhau khoảng 2 tiếng đồng hồ để đảm bảo cơ thể có thể dễ dàng tiêu hóa hai loại thực phẩm này và không làm ảnh hưởng đến dinh dưỡng của cả hai.

Dưa hấu và các loại thực phẩm giàu protein khác cũng không nên kết hợp chung với sữa.

Sữa và thực phẩm giàu protein khác

Các thực phẩm như thịt, cá cung cấp nhiều protein động vật phức tạp. Khi các protein này kết hợp với protein trong sữa, chúng sẽ tạo thành các mang protein lớn làm dạ dày phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa thực phẩm. Khi dùng chung các thực phẩm này với nhau, bạn có thể gặp vấn đề đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng hoặc tiêu chảy.

Ngoài ra, uống sữa trong quá trình ăn các bữa ăn có chứa thịt, cá thì dịch vị dạ dày sẽ bị pha loãng. Khi đó, các enzyme tiêu hóa protein sẽ hoạt động kém hơn và kết quả cũng là tình trạng khó tiêu, khó chịu ở hệ tiêu hóa.

Tác giả: Thanh Huyền