Mùa hè cẩn thận với rau xà lách

11:41, Thứ sáu 21/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Rau xà lách là loại rau ăn sống thường gặp trong ẩm thực nhưng chuyên gia đang ra cảnh báo mối nguy tiềm ẩn từ loại rau này.

Rau xà lách rất phổ biến và chúng thường được dùng trong các món salad, làm rau ăn sống kèm bún, miến, canh, riêu... Chúng cũng là loại rau ăn giải nhiệt mùa hè. Nhưng đây cũng là lúc mà nhiều người cần cẩn trọng ăn rau xà lách.

Gần đây, cơ quan hữu quan ở Anh cho rằng rau xà lách là nguyên nhân gây ra bùng phát của vi khuẩn gây tiêu chảy. Hiện tại, hơn 60 loại bánh sandwich, món cuốn và salad được bán tại 11 cửa hàng lớn ở Anh đã bị gắn cảnh báo “không ăn” vì có thể chứa vi khuẩn E. coli sản sinh độc tố Shiga. Nhiễm khuẩn E. Coli rất nguy hiểm gây ra tiêu chảy nghiêm trọng, thậm chí có thể mất mạng.

Xà lách bị nghi nhiễm E.Coli

Xà lách bị nghi nhiễm E.Coli

Nghiên cứu cho thấy rau xanh là một trong những nguyên nhân gây ra một nửa số đợt bùng phát E. coli.

So với các loại rau khác thì kết cấu tầng lớp của rau xà lách có thể là tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dễ hơn. Ngoài ra, loại rau này thường được ăn sống, làm tăng nguy cơ gây bệnh.

Giáo sư Paul Hunter, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học East Anglia phát biểu trên Daily Mail: “Nước tưới có khả năng bị ô nhiễm sẽ đọng lại trên lá rau. Bề mặt sần sùi của lá gây khó khăn cho việc làm sạch các chất bẩn. Hầu hết các loại rau củ quả khác đều được gọt vỏ hoặc nấu chín trước khi ăn. Dưa chuột, cà chua và ớt có thể ăn sống nhưng lại mọc cách xa mặt đất nên ít có khả năng nhiễm bẩn hơn”.

Năm 2019, Giáo sư Hunter là đồng tác giả đã thực hiện phân tích đánh giá 35 đợt bùng phát nhiễm độc E. coli liên quan đến rau xà lách từ năm 1995 đến năm 2018.

Có 8 trường hợp không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế biến rau “có thể góp phần gây ra dịch bệnh”. Có 6 vụ khác liên quan đến phân động vật gần các khu trồng trọt.

iáo sư Eileen Wall, người đứng đầu nghiên cứu tại Trường Nông thôn Scotland (SRUC), cho rằng nước mưa tự nhiên có thể làm bắn vi khuẩn vào trong lá xà lách, trong khi hơi ấm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nguồn nước tưới cũng có thể làm lây lan bệnh.

Cách để giảm nguy cơ

Các chuyên gia cho rằng rau nên được rửa kỹ bằng cách ngâm trong nước lạnh, rửa dưới vòi nước chảy từng tàu rau.

Nênbảo quản rau trong tủ lạnh dưới 4 độ C. Thời tiết ẩm ướt, ấm áp có thể tạo ra môi trường sinh sản lý tưởng cho vi khuẩn E. coli.

Nên tránh để rau ở nhiệt độ phòng lâu. Không dùng rau đã bị dập nát. Mùa hè là lúc khuẩn E.Coli phát triển mạnh nên càng cần chú ý. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên