6 cách làm trị tình trạng da bong tróc, trả lại vẻ căng mịn cho làn da

( PHUNUTODAY ) - Các phương pháp điều trị bong tróc da có thể bao gồm các biện pháp điều trị tại nhà, các sản phẩm không kê đơn (OTC) hoặc các phương pháp điều trị theo đơn.

Cách kiểm soát tình trạng bong tróc da mặt

- Thay đổi thuốc

Thuốc trị mụn, thuốc kháng histamin (điều trị dị ứng), statin (điều trị cholesterol) và thuốc lợi tiểu (loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể) có thể gây khô da quá mức, dẫn đến bong tróc. Thay đổi sang một loại thuốc có tác dụng tương tự theo hướng dẫn của bác sĩ có thể làm giảm tình trạng bong tróc da mặt.

Thay đổi sang một loại thuốc có tác dụng tương tự theo hướng dẫn của bác sĩ có thể làm giảm tình trạng bong tróc da mặt.

Thuốc kháng sinh toàn thân:

Thuốc kháng sinh thường được kê đơn để tiêu diệt vi khuẩn và chữa lành nhiễm trùng gây ra bong tróc da mặt.

- Corticosteroid tại chỗ: 

Thuốc mỡ hoặc kem corticosteroid có thể điều trị các triệu chứng bong tróc và bong tróc da trên khuôn mặt. Thuốc bôi corticoid thường được phân thành 4 loại theo tác dụng của thuốc trên da. Độ mạnh của corticoid tại chỗ càng lớn thì tác dụng giảm viêm càng cao nhưng nguy cơ tác dụng phụ cũng tăng dần khi tiếp tục sử dụng.

Kem dưỡng ẩm: Khi điều trị làn da bong tróc, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa và lau khô mặt. 

Biện pháp khắc phục tại nhà bong tróc da mặt

Sử dụng nha đam: Nha đam là thành phần phổ biến được tìm thấy trong kem dưỡng ẩm OTC, có đặc tính chống oxy hóa, có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành, đặc biệt là bong tróc do cháy nắng hoặc các tổn thương da khác.

Nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 – 45 trở lên. Nếu đã bị bỏng vì nắng, bạn có thể thoa gel lô hội trước, đợi gel thấm hẳn rồi sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài.

- Mật ong: Mật ong có đặc tính thúc đẩy quá trình sửa chữa mô và điều chỉnh các phản ứng miễn dịch. Điều này có thể có lợi trong việc chữa lành da mặt bong tróc.

Hydrat hóa: Uống đủ nước có thể giúp tăng cường quá trình hydrat hóa lớp biểu bì và các lớp da sâu hơn. Điều này có thể giúp giảm bong tróc da.

Uống đủ nước có thể giúp tăng cường quá trình hydrat hóa lớp biểu bì và các lớp da sâu hơn.

- Bảo vệ da mặt của bạn khỏi thời tiết khắc nghiệt: Đeo khăn quàng cổ và khẩu trang, đồng thời sử dụng kem chống nắng có hệ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên quanh năm.

- Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không mùi hương: Nếu đang gặp phải tình trạng da mặt bị bong tróc, bạn hãy thử chuyển sang dùng các loại xà phòng rửa mặt hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ hơn, không quá kiềm dầu và vẫn cân bằng độ pH cho da. Tránh sử dụng các sản phẩm rửa mặt có tính năng kháng khuẩn hoặc quá thơm hương liệu, vì những dòng này có thể làm da khô, căng hơn.

- Làm khô mặt nhẹ nhàng để chăm sóc da sau khi bong tróc

Sau khi rửa mặt, hãy dùng khăn sạch và mềm thấm nhẹ cho khô, tuyệt đối không chà xát. Cách tiếp cận da nhẹ nhàng hơn này có thể giúp ngăn ngừa tình trạng bong tróc hoặc đau nhức vùng mặt.

Tác giả: Hạ Anh