6 loại cá bán đầy chợ chứa chất gây hại sức khỏe, giá 'rẻ như bèo' chớ có mua

( PHUNUTODAY ) - Các chị em nội trợ thông thái khi đi mua đồ nhìn thấy 6 loại cá này ngoài chợ chớ có mua kẻo mang bệnh vào người.

Cá bị ươn

Cá rất tốt cho sức khỏe và giàu dinh dưỡng tuy nhiên khi đã bị ươn thì khả năng gây bệnh lại rất cao. Một số loại cá khi bị chết, không còn tươi nên hệ miễn dịch không hoạt động dẫn đến vi khuẩn phát triển. Đặc biệt, cá biển có nguy cơ ươn nhiều hơn.

Cá bị ươn thường có nguy cơ chứa nhiều vi khuẩn gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Khi vi khuẩn phát triển mạnh, hàm lượng histamin trong thịt cá cũng tăng lên và sau đó tích tụ lại. Histamin là một chất rất nguy hiểm vì nó có khả năng chịu nhiệt. Chất vẫn có khả năng gây độc ngay cả khi cá đã được nấu chín. Đây chính là lý do vì sao không nên ăn cá ươn vì tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh hoặc ngộ độc rất cao.

Cá khô

Trên thực tế, cá khô được ướp rất nhiều muối nên ăn thường xuyên hoặc ăn nhiều cá khô đồng nghĩa với việc cơ thể đang nạp vào lượng lớn muối.

Lượng natri trong cơ thể tăng cao sẽ khiến huyết áp tăng. Khi huyết áp tăng cao có thể làm vỡ hoặc tắc nghẽn các động mạch, từ đó khiến cho các cơ quan của cơ thể bị thiếu oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến bị tổn thương nghiêm trọng.

Lượng muối trong cá khô nhiều dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp. Ảnh minh họa

Cá nóc

Không nên ăn cá nóc vì chúng chứa loại độc tố cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe là tetrodotoxin. Đây là một trong những chất độc mạnh nhất được biết đến, có thể gây tử vong ngay cả khi tiêu thụ một lượng nhỏ. Tetrodotoxin tác động rất nhanh lên hệ thần kinh, gây tê liệt cơ bắp, khó thở và có thể dẫn đến tử vong trong vòng vài giờ sau khi tiêu thụ.

Chỉ có những đầu bếp được đào tạo chuyên nghiệp mới có thể chuẩn bị cá nóc một cách an toàn. Tuy nhiên, ngay cả trong những điều kiện tốt nhất, vẫn có rủi ro tồn tại.

Cá hồi nuôi

Cá hồi nuôi thường được cho ăn thức ăn công nghiệp, có thể chứa các chất hóa học, chất bảo quản, và hormone tăng trưởng. Những chất này có thể tích tụ trong thịt cá và gây hại cho sức khỏe con người.

Một số nghiên cứu đã phát hiện cá hồi nuôi có thể chứa hàm lượng cao các chất ô nhiễm như PCB (polychlorinated biphenyls) và dioxin, là những chất có thể gây ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Để phòng và trị bệnh trong môi trường nuôi nhốt, cá hồi thường được dùng thuốc kháng sinh và các hóa chất khác. Sử dụng quá mức những chất này có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cá hồi nuôi chứa hormone tăng trưởng không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Cá rô phi

Cá rô phi có tỷ lệ axit béo omega-6 cao hơn nhiều so với omega-3. Một lượng lớn omega-6 trong chế độ ăn có thể gây viêm nhiễm và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường và viêm khớp.

Hơn nữa, cá rô phi thường được nuôi trong các ao hồ, bể chứa đông đúc, dễ bị nhiễm bệnh và ký sinh trùng. Để kiểm soát bệnh tật, cá có thể được cho ăn thuốc kháng sinh và các chất hóa học khác, có thể tích tụ trong thịt cá và gây hại cho sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, cá rô phi nuôi có thể sống trong các điều kiện nước không sạch, chứa nhiều chất thải và hóa chất từ môi trường. Điều này có thể dẫn đến việc tích tụ các chất độc hại trong thịt cá.

Cá rô phi dễ bị nhiễm bệnh và ký sinh trùng. Ảnh minh họa

Cá thu vua

Cá thu vua là một trong những loài cá có hàm lượng thủy ngân cao nhất. Thủy ngân là một kim loại nặng có thể tích tụ trong cơ thể con người và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ nhỏ. Thủy ngân có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và phát triển não bộ của thai nhi và trẻ nhỏ.

Ngay cả khi tiêu thụ lượng nhỏ thủy ngân qua thời gian dài cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, khó tập trung, và các vấn đề về thận và tim mạch.

Tác giả: Minh Khuê