7 thực phẩm chứa rất nhiều muối, càng ăn nhiều càng dễ bị suy thận, cao huyết áp

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này có hàm lượng muối cao hơn bạn nghĩ. Tiêu thụ chúng với số lượng lớn sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5 gram muối (tương đương 1 thìa cà phê) trong một ngày. Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy thận, loãng xương...

Ngoài việc sử dụng nhiều muối trong nấu nướng, có nhiều thực phẩm chứa hàm lượng muối cao nhưng mọi người không hay biết.

Các thực phẩm muối chua

Các loại dưa muối, cà muối, dưa chuột ngâm... là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây là món ăn có chứa lượng muối rất lớn. Ước tính trong 28 gram dưa muối có chứa khoảng 241 mg natri. Trong khi đó, một quả dưa chuột muối cỡ vừa có thể chứa khoảng 561mg natri.

Các loại dưa muối chua, mì ăn liền có chứa lượng muối lớn, ăn nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Mì ăn liền

Mì ăn liền là loại thực phẩm tiện lợi, quen thuộc với mọi người. Nhiều người thậm chí còn sử dụng mì ăn liền như món chính, sử dụng thường xuyên, thay cho bữa trưa, bữa tối vào những thời điểm bận rộn.

Trên thực tế, mì ăn liền là thực phẩm chứa nhiều muối. Một gói mì ăn liền có thể chứa trung bình 4,2 gram muối. Ngoài ra, việc sử dụng toàn bộ gói gia vị đi kèm mì ăn liền cũng làm tăng lượng muối nạp vào cơ thể.

Pizza

Trong quá trình làm pizza, người ta sử dụng khá nhiều muối. Muối có trong phần bột làm đế bánh, trong nước sốt, phô mai, các loại thịt, xúc xích... tạo nên một chiếc bánh pizza. Do đó, lượng muối có trong pizza nhìn chung luôn ở mức cao. Một phần pizza đông lạnh vừa có thịt, vừa có phomai có thể cung cấp hơn 700mg muối.

Pizza, thịt chế biến sẵn là những thực phẩm chứa nhiều muối.

Các loại thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như thịt đóng hộp, xúc xích, thịt xông khói... là thực phẩm tiện lợi, được nhiều gia đình lựa chọn để tích trữ và sử dụng dần. Nó giúp tiết kiệm nhiều thời gian trong chế biến món ăn hằng ngày. Tuy nhiên, các loại thịt chế biến sẵn lại là thực phẩm có chứa nhiều muối. Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe.

Rong biển

Rong biển là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều kali, sắt. Tuy nhiên, nó cũng có hàm lượng natri cao. 100 gram rong biển có thể cung cấp tới 1808 mg natri. Việc sử dụng nhiều rong biển cũng có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Rong biển và các món đồ ăn vặt khác là thực phẩm có lượng muối lớn hơn bạn nghĩ.

Các món đồ ăn vặt

Các món đồ ăn vặt như bim bim, bánh quy giòn, que cay... chứa nhiều gia vị để tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn. Lượng muối trong những thực phẩm này rất lớn, có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. 28 gram khoai tây chiên có thể chứa tới 120-180mg muối. Ngoài ra, các loại đồ ăn vặt này còn chứa nhiều chất béo, có lượng calo cao, không tốt cho sức khỏe.

Các loại nước sốt, súp đóng hộp

Các loại nước sốt như tương cà, sốt thịt nướng đều có chứa nhiều natri - thành phần chính của muối. 100 gram nước tương cung cấp khoảng 540mg natri; 100 gram sốt thịt nướng chứa khoảng 1027mg natri; 100 gram nước sốt cà chua có thể chứa 459 mg natri.

Trong khi đó, các loại súp đóng hộp, đóng gói được bán sẵn trong các nhà hàng, siêu thị cũng là thực phẩm có hàm lượng muối lớn. Ngoài ra, các món ăn này còn có thể chứa nhiều bột ngọt và các chất phụ gia khác, không có lợi cho sức khỏe.

Tác giả: Thanh Huyền