Thời điểm ăn chuối cực tốt, dinh dưỡng gấp đôi

23:14, Chủ nhật 04/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Ăn chuối chuối sau khi tập luyện có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của cơ thể.

Giúp bổ sung glycogen trong cơ

Chuối là một loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu chất dinh dưỡng và đặc biệt là chứa nhiều nước và carbohydrate. Trong 100g chuối chứa 89 calo, 75% nước, 1.1 gam protein, 22.8 gam carbohydrate, 12.2 gam đường, 2.6 gam chất xơ và 0.3 gam chất béo. Nước và carbohydrate trong chuối đã được chứng minh có khả năng cải thiện hiệu suất tập luyện và đẩy nhanh quá trình phục hồi sau khi tập thể dục.

Ăn thực phẩm giàu carbohydrate sau khi tập thể dục sẽ thúc đẩy quá trình giải phóng hormone insulin, giúp vận chuyển đường từ máu vào các tế bào cơ, nơi nó được lưu trữ dưới dạng glycogen. Các thực phẩm giàu carbohydrate cũng giúp các tế bào cơ trở nên nhạy cảm hơn với insulin, giúp dễ dàng bổ sung lượng glycogen dự trữ sau khi tập thể dục. Đối với những người có ít hơn 24 giờ để phục hồi trước khi bước vào các bài tập tiếp theo, việc ăn chuối sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ hình thành glycogen trong cơ bắp, đảm bảo bạn có thể bắt đầu buổi tập với lượng glycogen dự trữ được bổ sung đầy đủ.

Ăn chuối cùng với các loại thực phẩm giàu protein ngay sau khi tập thể dục sẽ giúp cơ bắp phục hồi hiệu quả hơn. Carbohydrate trong chuối kích thích khả năng hấp thụ và sử dụng protein của cơ bắp, tăng quá trình tạo cơ và hạn chế sự phân hủy của cơ.

Giảm viêm

Chuối không chỉ giàu carbohydrate mà còn chứa nhiều hợp chất có lợi như dopamine và polyphenol. Sự kết hợp của carbohydrate và các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa viêm nhiễm sau khi tập thể dục, thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể.

Thời điểm tốt nhất để ăn chuối

Chuối chứa nhiều kali, chất xơ, magiê, vitamin B6 và vitamin C tốt cho sức khỏe, nhưng không nên ăn khi đói vì có thể gây chướng bụng và mất cân bằng hệ tim mạch. Đối với những người tập gym, ăn chuối sau khi tập luyện giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi. Ăn chuối từ 30 đến 60 phút trước khi tập luyện có thể tối đa hóa hiệu suất. Nếu ăn chuối trong khi tập thể dục gây cảm giác no hoặc đầy hơi, hãy cân nhắc thay thế bằng trái cây sấy khô, nước ép trái cây, đồ uống cho người tập luyện hoặc các loại gel bổ sung năng lượng.

Những người không nên ăn chuối

Người bệnh đái tháo đường: Một quả chuối trung bình có khoảng 26g carbohydrate, trong khi người bệnh đái tháo đường chỉ nên tiêu thụ 15g carbs mỗi bữa ăn. Vì vậy, chỉ nên ăn tối đa nửa quả chuối để tránh tăng đường huyết.

Người bị đau dạ dày: Những người có tiền sử đau dạ dày nên hạn chế ăn chuối tiêu chín, và không nên ăn chuối khi đói vì có thể gây tăng acid dạ dày, dẫn đến viêm loét.

Người thừa cân, béo phì: Chuối chín chứa nhiều đường, nếu không ăn trái cây khác trong ngày thì chỉ nên ăn tối đa 2 quả chuối để tránh nạp quá nhiều calo.

Người bị suy thận: Chuối có hàm lượng kali cao, không phù hợp với bệnh nhân suy thận vì có thể gây tăng kali trong máu, ảnh hưởng xấu đến chức năng thận.

Chuối là một loại thực phẩm tuyệt vời, giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe và hiệu suất tập luyện. Tuy nhiên, cần lưu ý về thời điểm ăn chuối và đối tượng không nên ăn để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: