Ăn ngô xong đừng vứt lõi đi, giữ lại có nhiều công dụng không ngờ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số cách sử dụng lõi ngô mà bạn có thể tham khảo:

Lõi ngô, phần thường bị bỏ đi sau sử dụng hạt xong, thực tế lại có nhiều ứng dụng hữu ích trong đời sống và sản xuất. Dưới đây là một số cách sử dụng lõi ngô mà bạn có thể tham khảo:

1. Lõi ngô dùng để đun nước uống, tốt cho sức khỏe

Lõi ngô sau khi được rửa sạch có thể đun lấy nước uống, giúp tận dụng beta-sitosterol - một loại phytosterol có nhiều trong các loài thực vật, đặc biệt là trong lõi ngô. Beta-sitosterol có tác dụng tốt với nướu răng, giúp tái tạo dây chằng nha chu bị tổn thương và ngăn ngừa tình trạng răng lung lay. Uống nước từ lõi ngô đều đặn còn giúp duy trì nướu khỏe mạnh, nhờ vào hàm lượng calo thấp và khả năng tạo cảm giác no lâu, cải thiện sự trao đổi chất.

Lõi ngô

2. Sử dụng lõi ngô để khử mùi nhà bếp

Lõi ngô có đặc tính hút ẩm và hút mùi, giúp loại bỏ mùi thức ăn trong không gian nhà bếp. Bạn có thể đặt lõi ngô ở những vị trí quanh bếp để hút bớt hơi ẩm và mùi khó chịu. Để tăng tính thẩm mỹ, hãy buộc túm vài chiếc lõi ngô và treo lên trong bếp, vừa giúp trang trí vừa khử mùi hiệu quả.

3. Sử dụng lõi ngô làm phân bón

Lõi ngô băm nhỏ có thể được trộn thêm vào đất trồng để tạo thành phân bón, giúp cây trồng phát triển tốt hơn nhờ khả năng làm thoáng khí đất. Bạn cũng có thể lót lõi ngô dưới đáy chậu cây để tạo sự thông thoáng, ngăn chặn tình trạng ngập úng và thối rễ.

Theo nghiên cứu của nhà khoa học Lee Jong Ik từ Hàn Quốc, lõi ngô còn có thể được sử dụng làm chất độn cho cỏ nhân tạo, giúp tăng tính thân thiện với môi trường. Ngoài ra, lõi ngô còn được chế biến thành than hoạt tính, có đặc điểm cháy lâu, sinh nhiệt tốt, và an toàn hơn khi sử dụng do không dễ bốc lửa và khói.

Lưu ý khi sử dụng lõi ngô

Mặc dù lõi ngô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cuộc sống hàng ngày, nhưng khi sử dụng, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Không nên uống nước lõi ngô vào buổi tối, vì lõi ngô có tính lợi tiểu, uống nhiều vào buổi tối có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ do phải đi tiểu đêm nhiều lần.

Tránh uống nước lõi ngô khi đang dùng thuốc chữa bệnh, để không ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Lõi ngô dùng để nấu nước phải sạch, còn tươi, và nước nấu từ lõi ngô nên được uống khi còn ấm để đảm bảo an toàn và hiệu quả.Không uống quá nhiều nước ngô để tránh cảm giác đầy hơi hoặc khó tiêu.

Lõi ngô, dù thường bị coi là phế phẩm, thực sự có thể được sử dụng theo nhiều cách sáng tạo và hữu ích. Bằng cách tận dụng các ứng dụng này, chúng ta không chỉ có thể giảm thiểu lãng phí mà còn khai thác tối đa giá trị của cây ngô trong cuộc sống hàng ngày.

Tác giả: Vũ Ngọc