Bún thịt nướng ''ngon nhức nách'' với cách làm cực đơn giản, nhanh gọn

23:14, Thứ năm 01/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Bún thịt nướng là một món ăn truyền thống, nổi tiếng và được yêu thích trên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam của Việt Nam.

Một tô bún thịt nướng với hương vị chua ngọt thanh mát, thịt nướng thơm lừng, và đồ chua giòn sần sật sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn ngày cuối tuần!

Nguyên liệu chuẩn bị

Thịt heo: 1kg (có thể chọn thịt nạc vai hoặc ba chỉ tùy sở thích)

Bún tươi: 1kg

Củ cải trắng: 1/2 củ

Cà rốt: 1/2 củ

Hành, tỏi: Băm nhuyễn

Rau ăn kèm: Rau xà lách, rau mùi, giá đỗ, dưa chuộtGia vị: Bột ngũ vị hương, nước mắm, dầu hào, nước tương, đường, giấm, tiêu xay, dầu ăn, dầu màu điều, sữa đặc.

Bún thịt nướng

Bún thịt nướng

Cách làm bún thịt nướng

Bước 1: Sơ chế thịt heo

Chọn thịt heo ba chỉ hoặc nạc vai tùy theo sở thích. Rửa thịt bằng nước muối loãng, sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo. Thái thịt thành miếng vừa ăn, không nên thái quá dày để thịt dễ chín đều khi nướng.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu khác

Bóc vỏ hành, tỏi, rồi băm nhuyễn. Ớt cũng băm nhỏ để thêm vào nước mắm sau này. Củ cải trắng và cà rốt gọt vỏ, sau đó cắt hoặc bào sợi. Rửa sạch rau xà lách và các loại rau thơm, để ráo nước.

Bước 3: Ướp thịt

Ướp thịt là bước quan trọng giúp thịt thấm đều gia vị. Ướp thịt với hành, tỏi băm, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh dầu điều, 2 muỗng canh dầu ăn, và 3 muỗng canh sữa đặc.

Thêm 1/2 muỗng cà phê tiêu xay và 1 muỗng bột ngũ vị hương, trộn đều. Bọc kín và ướp trong ngăn mát tủ lạnh ít nhất 1 giờ.

Bước 4: Làm đồ chua ăn kèm

Trộn củ cải và cà rốt đã bào sợi với 2 muỗng canh đường và 2 muỗng canh giấm, để nguyên liệu thấm đều gia vị.

Bước 5: Pha nước mắm chua ngọt

Hòa 3 muỗng canh nước lọc, 3 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh đường và 3 muỗng canh giấm. Khuấy đều cho tan đường, sau đó thêm tỏi và ớt băm nhuyễn vào.

Bước 6: Nướng thịt

Có nhiều cách để nướng thịt như dùng bếp than hoa, nồi chiên không dầu, lò nướng, hoặc chảo chống dính.

Nồi chiên không dầu: Làm nóng nồi chiên trong 5 phút, sau đó lót giấy bạc, xếp thịt lên trên và nướng 10 phút ở 200°C. Lật thịt và nướng thêm 10 phút.

Lò nướng: Xiên thịt vào que tre, nướng ở 200°C trong 15 phút.

Bước 7: Trình bày và thưởng thức

Sau khi nướng xong, bày thịt lên đĩa hoặc tô cùng với bún tươi, rau xà lách và các loại rau thơm. Thêm đồ chua và rưới nước mắm chua ngọt lên trên. Trộn đều và thưởng thức món bún thịt nướng thơm ngon, đậm đà.

Một số lưu ý khi chế biến bún thịt nướng tại nhà

Chọn thịt: Thịt ba chỉ với mỡ và nạc xen kẽ sẽ làm món ăn béo ngậy hơn, trong khi thịt nạc vai phù hợp cho những ai không thích ăn mỡ hoặc đang ăn kiêng.

Ướp thịt: Sử dụng sữa đặc thay cho mật ong hoặc đường để thịt nướng không bị cháy và giữ được độ mềm ngọt.Nướng thịt: Trải đều miếng thịt khi nướng để thịt chín đều và không bị cháy.

Chúc bạn thành công và ngon miệng với món bún thịt nướng tự làm tại nhà!

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc