Bác sĩ Nhật chỉ cách ăn dưa chuột giảm cân: Làm thêm 1 bước trước khi ăn, hiệu quả tăng gấp nhiều lần

( PHUNUTODAY ) - Để dưa chuột phát huy tác dụng tối đa, giúp giảm cân hiệu quả, theo vị bác sĩ này chúng ta nên làm thêm một bước trước khi ăn.

Takashi Tsurumi là một chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng ở Nhật Bản. Ngoài chữa bệnh lâm sàng, bác sĩ còn được nhiều người biết đến bởi các nghiên cứu và sách liên quan đến dinh dưỡng.

Trong một cuốn sách của mình, ông đã chia sẻ về việc ăn dưa chuột như thế nào để giảm cân tốt nhất.

Theo bác si Tsurumi, dưa chuột là thực phẩm phổ biến trong cộng đồng làm đẹp, đặc biệt là với người muốn giảm cân. Dưa chuột có hàm lượng chất xơ cao, nhiều nước, ít calo nên có thể tạo cảm giác no trong thời gian dài, giúp hạn chế nạp thêm nhiều thực phẩm dễ gây tăng cân khác.

Ngoài ra, ăn dưa chuột còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo trong cơ thể. Loại quả này tốt cho tiêu hóa, tăng cường bài tiết, hạn chế táo bón nên nó có thể mang lại nhiều hiệu quả khi dùng để giảm cân.

Đa số mọi người sẽ sử dụng dưa chuột tươi để ăn trực tiếp, làm salad, làm nộm hoặc ngâm chua... Tuy nhiên, trong cuốn sách của mình, bác sĩ Tsurumi lại đưa ra một phương pháp đặc biệt để ăn dưa chuột giúp tăng hiệu quả giảm cân lên gấp nhiều lần.

Theo ông, nên xay nhuyễn dưa chuột rồi mới ăn. Bác sĩ Tsurumi chia sẻ rằng phương pháp này đã được thử nghiệm trên nhiều người. Kết quả là cân nặng của họ giảm đi rõ rệt ở nhiều mức độ. Thậm chí, có người vẫn giữ nguyên chế độ ăn bình thường của họ, không kiêng kỵ thực phẩm và chỉ bổ sung thêm dưa chuột xay nhuyễn trong 3 bữa chính. Người này đã giảm được 22kg trong vòng nửa năm.

Theo chia sẻ của bác sĩ Tsurumi, bí mật nằm ở một loại enzyme phân hủy chất béo gọi là phospholipase.

Đa số mọi người đều biết rằng dưa chuột chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin E, vitamin B2, carotene, photpho, sắt, canxi… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trong quả dưa chuột còn có một loại enzyme có thể thải chất thải và độc tố trong cơ thể, giúp đốt cháy mỡ thừa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Đó chính là phospholipase. Loại enzyme này có khả năng phá vỡ chất béo lấy từ chế độ ăn uống hàng ngày và bài tiết nó ra khỏi cơ thể.

Bản thân dưa chuột tươi nguyên quả đã có chứa phospholipase. Tuy nhiên, lượng enzyme này sẽ tăng lên nhiều hơn nếu dưa chuột được xay nhuyễn bởi vì loại enzyme phân hủy chất béo này sẽ được nhân lên khi màng tế bào bị phá vỡ. Do đó, xay nhuyễn dưa chuột giúp tăng phospholipase và tăng hiệu quả giảm cân.

Ông cũng cho rằng khi sử dụng dưa chuột xay nhuyễn, người ăn sẽ dễ nạp được số lượng nhiều hơn vào cơ thể. Ngoài ra, nó cũng có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác để tạo ra các món ăn ngon, kích thích vị giác và dễ tiêu hóa hơn.

Bác sĩ Tsurumi cũng cho rằng việc bỏ vỏ, bỏ hạt của quả dưa chuột là một sự lãng phí. Ví dụ phần hạt dưa chuột có thể hoạt động như một chất lợi tiểu, giúp cơ thể thải độc và nước dư thừa ra ngoài. Điều này giúp giảm đầy hơi, thắt chặt dạ dày, giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

Lưu ý, dưa chuột nên xay nhuyễn và ăn tươi chứ không nên chế biến bằng nhiệt. Nếu dùng dưa chuột xay nhuyễn như một nguyên liệu trong món ăn, kết hợp với thực phẩm khác thì cũng không nên vượt quá 50 độ C. Nguyên nhân là do phospholipase sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Nhiệt độ càng cao thì hoạt tính của phospholipase càng giảm. Ở mức nhiệt trên 50 độ C, hoạt tính của phospholipase thậm chí sẽ bị mất hoàn toàn.

Sau khi xay nhuyễn, chúng ta nên ăn dưa chuột càng sớm càng tốt. Dưa chuột xay nhuyễn để lâu sẽ bị oxy hóa, phospholipase cũng mất dần theo thời gian.

Nên rửa sạch dưa chuột rồi xay nhuyễn cả phần vỏ và hạt.

Nếu không có thời gian để xay nhuyễn dưa chuột, bác sĩ gợi ý rằng việc cắn từng miếng nhỏ và nhai chậm và kỹ cũng là một cách tốt để sản sinh ra nhiều phospholipase.

Tác giả: Thanh Huyền