Người bán thịt lâu năm tiết lộ: 4 phần ngon nhất của con lợn, vừa rẻ vừa dinh dưỡng, ăn nhiều rất lợi

( PHUNUTODAY ) - Thịt lợn là thực phẩm có chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

Thịt chân giò

Chân giò chứa nhiều protein và chất béo, ít carbs và chất xơ. Các vi chất dinh dưỡng trong thịt chân giò gồm phốt pho, kẽm, vitamin B12, sắt.

Trong thịt chân giò có collagen tốt cho da, cơ bắp, xương khớp có lợi cho sức khỏe.

Thịt chân giò là sự lựa chọn tuyệt vời cho các món ăn chế biến từ thịt lợn. Thịt chân giò từ lâu đã được xem là một thuốc bổ cho sức khỏe con người vì nguồn dinh dưỡng dồi dào từ collagen, canxi, phốt pho, vitamin A, B1, B2,... hỗ trợ bổ huyết, thống nhũ, và sinh cơ liền sẹo. Bên cạnh đó, chân giò heo còn là thức ăn vàng cho người mới phẫu thuật và sau khi sinh.

Bên cạnh đó, móng giò cùng với phần thịt chân giò vừa giòn vừa ngọt, ăn không hề ngấy, cho dù đem luộc hay kho rim đều đạt điểm 10 chất lượng.

Trong quá trình di chuyển của lợn, sức bền của hai chân trước cao hơn hai chân sau nên chân trước có vị đàn hồi hơn, muốn làm món ngon người ta thường chọn chân trước.

Thịt nạc vai

Thịt nạc vai là phần thịt nằm ở vị trí vai của con heo. Phần thịt nạc vai thường khá dày, đầy đặn và có độ dai giòn cùng với tỷ lệ nạc mỡ cân bằng nhau. Vì thế, đây được coi là phần thịt heo ngon nhất được nhiều người lựa chọn.

Bên cạnh đó, thành phần dinh dưỡng của thịt lợn nạc vai mang lại khá cao. Cụ thể thịt nạc vai thường có hàm lượng protein lên đến 20g và 148 calo trên 100g thịt nạc vai heo. Do đó, thịt nạc vai thường được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon như món kho, chiên rán, nướng hoặc được xay nhuyễn để chế biến nhiều món ăn khác nhau.

Thịt thăn nạc

Mỗi con lợn chỉ có một miếng thăn, so với các phần thịt khác, thịt thăn không chỉ ngon hơn mà còn là thịt nạc.

Món ăn chế biến bằng thịt thăn rất tươi và mềm, chẳng hạn như món thịt thăn xào chua ngọt mà nhiều người thích ăn, hoặc làm thịt rim tiêu, các món xào là một lựa chọn tốt.

Về mặt giá trị dinh dưỡng, thịt thăn có hàm lượng protein cao, thích hợp cho người bị thiếu máu do thiếu sắt , suy dinh dưỡng, khí huyết hư nhược.

Xương lưỡi liềm

Xương lưỡi liềm nằm ở phần chân trước của lợn, nó là nơi kết nối giữa xương ống và xương quạt. Phần xương này có hình cong vát tương tự hình lưỡi liềm, nó chủ yếu là sụn nên ăn rất giòn, mềm, ngọt. Hơn nữa, phần này rất giàu collagen, canxi, protein và vitamin. Rất tốt cho việc bảo vệ sức khỏe xương khớp, tăng cường thể lực, đặc biệt phụ nữ có sức khỏe yếu, muốn làm đẹp da thì càng nên ăn phần thịt này.

Xương lưỡi liềm dù làm món gì cũng rất ngon, đặc biệt là nướng. Ngoài ra, bộ phận này còn có thể dùng để hầm thành canh hay xào rau củ, món nào cũng thơm, giòn.

Ăn món này có thể thúc đẩy sự phát triển của xương, ngăn ngừa loãng xương và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Vì vậy từ giờ mỗi lần đi chợ, các chị em nên mua phần xương này về hầm súp, nấu canh ăn giòn, ngon và bổ dưỡng.

Những người không nên ăn thịt lợn

Người mắc bệnh thừa cân, béo phì

Theo chuyên gia dinh dưỡng thì những ai mắc bệnh béo phì vẫn có thể ăn thịt lợn. Nhưng bạn chỉ nên ăn thịt nạc thay vì thịt mỡ. Nguyên nhân là bởi thịt nạc chứa nhiều protein còn thịt mỡ chứa nhiều chất béo dễ khiến cho bạn tăng cân hơn. Đồng thời, nếu ăn quá nhiều thịt mỡ sẽ dẫn đến chứng béo phì, tim mạch, mỡ máu gây hại cho sức khỏe.

Người bị sỏi thận

Người bị sỏi thận cũng cần hạn chế ăn thịt lợn. Bởi loại thịt này rất giàu protein khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng hình thành các loại sỏi.

Những người bị bệnh mỡ máu

Máu nhiễm mỡ là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu do nồng độ cholesterol và triglycerid trong máu cao là căn bệnh rất khó điều trị triệt để. Vì vậy để kiểm soát bệnh, những người mắc bệnh hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo, cholesterol xấu như thịt, xúc xích, thịt xông khói... mỗi ngày chỉ nên tiêu thụ khoảng 140g thịt lợn.

Người bệnh gout

Thịt lợn chứa nhiều đạm, người mắc bệnh gout không nên ăn nhiều. Bởi, gout là bệnh rối loạn chuyển hóa có liên quan đến ăn uống. Vì vậy, điều trị bằng chế độ ăn thích hợp, vừa giảm tổng hợp axit uric vừa tăng đào thải axit uric qua thận.

Người bệnh vẫn cần ăn chất đạm động vật nhưng không ăn thịt lợn quá 1 lạng/ngày. Nếu ăn quá số lượng này, chất đạm sẽ khiến nồng độ axit uric quá cao trong máu dẫn đến lắng đọng các tinh thể urat hoặc tinh thể axit uric. Lắng đọng ở các khớp làm cho khớp bị viêm gây đau, lâu dần biến dạng cứng khớp…

Người cao huyết áp

Trong thịt lợn có chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, gây nhiều tác hại đối với sức khỏe, đặc biệt là người bị huyết áp cao. Vì vậy, những người đang mắc bệnh này thì không nên ăn nhiều.

Người bị tim mạch

Do thịt lợn có thành phần đạm cao nên người bị tim mạch không nên ăn thịt lợn. Việc hấp thu quá nhiều chất sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, từ đó gây ra nhiều thể bệnh tim mạch nguy hiểm như xơ vữa động mạch tai biến nhồi máu cơ tim đột quỵ Người bị tim mạch cũng không nên ăn quá 50-70 gam/bữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link