6 thực phẩm là ‘thuốc bổ tự nhiên’ cho hệ miễn dịch, chăm ăn để ít ốm vặt

( PHUNUTODAY ) - Hệ miễn dịch khỏe mạnh chính là chìa khó để có một sức khỏe tốt. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện hệ miễn dịch thông quan 6 loại thực phẩm này.

Đậu phộng

Đây là một nguồn giàu Ruminococcaceae – một nhóm vi khuẩn giúp ích cho quá trình chuyển hóa của gan cũng như chức năng của hệ miễn dịch.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng thì mỗi ngày chỉ cần ăn 28g đậu phộng vào các bữa phụ sẽ giúp tăng cường số lợi khuẩn có trong đường ruột.

Gia vị

Khoa học đã chứng minh được lợi ích sức khỏe của loại gia vị và thảo mộc thường được ưa chuộng trong ẩm thực Ấn Độ hoặc một số nước Đông Nam Á.

Trong một nghiên cứu của Khoa khoa học dinh dưỡng, Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ), những người tham gia được cung cấp cho một số loại gia vị và thảo mộc như quế, gừng, thì là, nghệ, hương thảo, húng quế và cỏ xạ hương với liều lượng khác nhau. Sau 4 tuần, số lượng lợi khuẩn đường ruột ở những người tham gia tăng đáng kể, đặc biệt ở những người dùng từ ½ - ¾  muỗng cà phê gia vị mỗi ngày.

Sẽ rất tốt nếu bạn thêm các loại thảo mộc và gia vị vào bữa ăn. Tuy nhiên, chúng có thể biến chất nếu để quá lâu hoặc nếu không được bảo quản đúng cách. Mỗi loại thảo mộc và gia vị có thời hạn bảo quản khác nhau vì vậy bạn nên để chúng trong hộp kín ở nơi mát mẻ, tránh những nơi có nhiệt độ cao.

Thực phẩm giàu prebiotic

Đây là một loại chất xơ nuôi các vi khuẩn thân thiện có trong hệ tiêu hóa. Một số thực phẩm giàu prebiotic như ngũ cốc nguyên hạt, táo, măng tây, tỏi, hành, nấm. Những loại thực phẩm này chứa chất xơ hòa tan, đóng vai trò là nguồn thức ăn cho lợi khuẩn trong đường ruột và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Dầu ô liu nguyên chất

Nghiên cứu cho thấy dầu ô liu nguyên chất cũng có tác dụng nuôi dưỡng lợi khuẩn có trong đường ruột. Vì vậy bạn có thể thêm dầu ô liu vào salad, súp, sinh tố hoặc rưới lên bánh mì nướng thay cho bơ.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Thường xuyên sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc thực vật là cách tốt nhất để đa dạng hệ lợi khuẩn đường ruột. Thế nhưng, mọi người không nên chỉ ăn một số loại rau, củ, quả nhất định mà nên ăn đa dạng các loại thực phẩm này. Đặc biệt nên ăn ít nhất 2 loại khác nhau trong bữa ăn.

Socola đen và rượu vang đỏ

Socola đen và rượu vang đỏ đều chứa các hợp chất thực vật có tên là polyphenol. Giáo sư nổi tiếng Tim Spector cho biết 2 loại thực phẩm này giống như nguồn nhiên liệu cực mạnh cho các lợi khuẩn có trong đường ruột. Nhưng cần lưu ý dùng với lượng vừa phải như 1 ly rượu vang đỏ cỡ nhỏ và 1 vài miếng socola đen có ít nhất 70% cacao để tránh “lợi bất cập hại”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link