Bắp cải tương đối lành tính nhưng 4 kiểu người này không nên ăn, thèm mấy cũng đừng động đũa

( PHUNUTODAY ) - Bắp cải chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể con người nhưng không phải ai cũng nên ăn loại rau này.

Lợi ích của bắp cải đối với sức khỏe

Giảm cân

Bắp cải chứa nhiều chất xơ và ít chất béo, giúp bạn có cảm giác no lâu sau khi ăn, mang lại hiệu quả tốt trong việc giảm cân.

Tốt cho tim mạch

Loại rau này có chứa hàm lượng kali dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp duy trì mạch máu khỏe mạch, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu đến tim. Kali cũng tốt cho những người có bệnh tăng huyết áp.

Tốt cho việc hình thành tế bào hồng cầu

Sắt là thành phần không thể thiếu trong quá trình hình thành tế bào hồng cầu. Việc có đủ hồng cầu trong cơ thể sẽ giúp con người tránh được triệu chứng của bệnh thiếu máu. Việc tiêu thụ bắp cải kết hợp với nước cam hoặc nước bưởi sẽ giúp tối ưu hóa khả năng hấp thụ sắt từ bắp cải.

Chống viêm

Bắp cải chứa rất nhiều chất giúp giảm sưng ở các mô. Nhờ đó, nó có thể bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề sức khỏe như viêm do tiểu đường, do bệnh tim mạch...

Ngăng ngừa bênh tiểu đường tuýp 2

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều bắp cải có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn kiểu Bắc Âu với nhiều rau củ, táo, lê, yến mạch, cá, bánh mì lúa mạch đen có khả năng mắc bệnh này ít hơn 38%.

4 nhóm người nên hạn chế ăn bắp cải

Người bị bướu cổ

Bắp cải là loại rau chứa nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, nó không thích hợp với những người bị bướu cổ.

Loại rau này chứa goitrin - một chất có tác dụng chống oxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo những người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải vì nó có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu muốn ăn bắp cải, nhóm người này chỉ nên ăn với số lượng nhỏ, khoảng 2 bữa/tuần. Nên ngâm rửa từng lá bắp cải và thái nhỏ, để khoảng 15 phút rồi mới chế biến cho goitrin phân hủy hết.

Người có hệ tiêu hóa kém

Bắp cải chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng, ngừa táo bón... Tuy nhiên, người đang bị tiêu chảy ăn nhiều bắp cải có thể khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

Ngoài ra, ăn nhiều bắp cải có thể dễ sinh khí, gây đầy bụng nếu ăn sống. Vì vậy, người bị đau dạ dày, hay bị chướng bụng, đầy hơi nên hạn chế ăn bắp cải sống.

Người bị bệnh thận

Nghiên cứu cho thấy bắp cải chứa nhiều axit oxalic. Axit oxalic đi vào cơ thể với số lượng lớn, chúng có thể kết hợp với các chất dinh dưỡng khác như canxi, magie, sắt, kali... để tạo thành muối oxalate.

Canxi oxalate có thể lắng đọng và làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Vì vậy, những người đang bị suy thận nặng, đang phải chạy thận nhân tạo được khuyên nên tránh sử dụng bắp cải. Người có tiền sử sỏi thận nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng ăn bắp cải phù hợp.

Người tạng hàn

Theo Đông y, bắp cải có tính hàn. Vì vậy những người hay bị lạnh tay chân hoặc gặp các vấn đề liên quan đến phong hàn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm có tính lạnh như bắp cải để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Nếu vẫn muốn ăn bắp cải thì nên kết hợp với các thực phẩm có tính nóng như gừng để trung hòa bớt tính hàn.