Biểu hiện của đứa trẻ có EQ cao, tương lai thành công giàu có, xem con bạn có mấy?

( PHUNUTODAY ) - Theo chuyên gia những biểu hiện này thể hiện trẻ có EQ cao nên tương lai hứa hẹn sẽ thành công giàu có.

EQ có ảnh hưởng gì tới tương lai?

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là thuật ngữ được người hiện đại quan tâm. Các chuyên gia cho rằng 80% thành công tới từ EQ và 20% là IQ. Người có EQ cao thường là người sẽ khiến người khác bị hấp dẫn và họ dễ nắm bắt tình huống, tình hình. Người có EQ cao thường là người làm được những việc phi thường. EQ là thuật ngữ nói về chỉ số cảm xúc của mỗi cá nhân, mô tả khả năng, năng lực, kỹ năng (trong mô hình tính cách về trí tuệ xúc cảm) hay khả năng tự nhận thức để xác định, đánh giá và điều tiết cảm xúc của mỗi người, của người khác và của các nhóm cảm xúc khác nhau.

Đặc điểm trẻ có EQ cao

Biết lắng nghe, hiểu cảm xúc đối phương: Trong số bạn bè, nếu một em bé luôn là người đứng ra phân xử mâu thuẫn thì em bé đó thường là EQ cao. Những em bé EQ cao thường là người biết lắng nghe từ nhiều góc độ từ nhiều người nên sẽ xử lý tình huống phân xử hợp lý hợp tình hơn, được các em bé tin tưởng hơn. Ngoài ra, việc trẻ có thể phân xử đúng sai còn thể hiện khả năng giao tiếp của trẻ. 

Trẻ có EQ cao khi lớn lên thường sẽ thuận lợi trong công việc, sự nghiệp

Trẻ biết kiềm chế sự tức giận

Mọi người đều có lúc tức giận nhưng biết kìm chế hay không mới là quan trọng. Nếu trẻ biết  “dừng” lại để tự suy nghĩ trước khi phản ứng thì đó là biểu hiện tuyệt vời của trẻ có EQ cao. Những em bé như vậy sẽ tự xử lý cảm xúc riêng trước khi biểu đạt nó ra ngoài và có khả năng tự chủ mạnh mẽ. Những em bé này luôn khiến người khác thích thú yêu mến.

Trẻ sớm có tinh thần trách nhiệm

Những em bé có tinh thần trách nhiệm sớm, biết phụ cha mẹ dọn dẹp bàn ăn, biết trách nhiệm của bản thân, luôn cùng thầy cô bạn bè dọn dẹp sau khi ăn xong... chứng tỏ EQ cao. Đây là 1 trong những biểu hiện cho thấy một em bé có trí tuệ cảm xúc cao, sẽ có tương lai rộng mở.

Những em bé sớm có trách nhiệm sẽ là những em bé dễ thành công sau này

Trẻ sớm biết sử dụng vốn từ để biểu đạt cảm xúc

Trẻ sở hữu EQ cao sẽ rất giỏi trong việc nhận biết và biểu đạt cảm xúc cá nhân thông qua ngôn từ ngoài các tính từ phổ biến như: tốt, không tốt. Ví dụ, trẻ sở hữu EQ cao thường nói: “Con thấy buồn vì không thể đi chơi với các bạn”, “Con thấy rất phấn khích khi có quần áo mới”, “Có thực sự rất giận mẹ”, “Con cảm thấy sợ hãi khi hôm qua bị té ngã”.

Trẻ sẵn sàng giúp đỡ người khác

Những em bé biết quan tâm tới mọi người xung quanh, nhanh nhẹn giúp đỡ mọi người như khi thấy bố mẹ vất vả, khi thấy ông bà đi lại khó khăn, khi thấy người nghèo khổ... thì đó là những em bé có EQ rất cao. Những em bé này khi trưởng thành ra ngoài đời thường sẽ khiến người khác tin tưởng nể trọng.

Tác giả: An Nhiên