Bộ phận của gà toàn bị vứt bỏ nhưng chứa lượng vitamin A gấp 12 lần thịt, ăn bổ đủ đường

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ ngon, chế biến được nhiều món ăn mà bộ phận này còn giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Trong các bộ phận của con gà, gan gà rất giàu dinh dưỡng lại có giá thành rẻ, chỉ khoảng 20.000 – 30.000 đồng/kg. Mặc dù ngon và bổ nhưng ít người ăn gan gà vì cho rằng bộ phận này rất độc.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay, gan gà là thực phẩm tốt cho sức khỏe nếu biết ăn đúng cách. Ước tính trong gan gà rất giàu vitamin trong đó vitamin A cao gấp 12 lần thịt gà, vitamin B cùng nhiều chất khác cũng cực kỳ dồi dào.

Thường xuyên ăn gan gà là cách tốt nhất để bảo vệ thị lực, đặc biệt có lợi cho học sinh, nhân viên văn phòng thường xuyên phải làm việc với máy tính.

Bên cạnh đó, trong gan gà có rất nhiều protein giúp tăng cường sức đề kháng, bồi bổ cơ thể. Theo nghiên cứu, gan gà là kho sắt dồi dào. Thường xuyên ăn gan gà sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp huyết sắc tố, cải thiện chức năng tạo máu giúp bạn khỏe mạnh.

Trong gan gà chứa hàm lượng vitamin C, selen giúp hỗ trợ cải thiện khả năng chống oxy hóa, thanh lọc lipid peroxide và đặc biệt phòng ngừa lão hóa hiệu quả.

Từ gan gà bạn có thể chế biến nhiều món ăn ngon như làm pate, nướng, kho hoặc xào chung với rau củ.

Gan gà xào

Nguyên liệu

- Gan gà: 300g

- Gừng thái lát

- Xì dầu: 1 thìa

- Bột ngô: 1/2 thìa

- Hành lá

- Rượu nấu ăn: 2 thìa cà phê

- Tỏi

- Ớt tươi

Cách thực hiện

- Rửa sạch gan gà rồi thái thành từng miếng vừa ăn. Để giảm mùi tanh và loại bỏ được các độc tố bạn nên ngâm gan gà trong bát nước có pha rượu nấu ăn, ngâm khoảng 10 phút thì vớt ra và xả nhiều lần dưới vòi nước.

- Trộn gan gà với 2 thìa cà phê rượu nấu ăn, 1/2 thìa bột ngô. Bạn không nên cho quá nhiều rượu nấu ăn vì dễ gây mùi nồng.

- Đun nóng dầu ăn rồi cho gừng cùng tỏi, ớt vào phi thơm.

- Trút gan gà vào đảo chung.

- Thêm bột nêm, xì dầu, hành lá và xào thật đều tay.

- Múc gan gà ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng. Những miếng gan gà mềm thơm, đậm đà ăn cùng cơm trắng rất ngon.

Gan gà khá mềm nên bạn tránh xào quá lâu. Để lửa to trong suốt quá trình chế biến như thế sẽ giữ cho miếng gan luôn mềm ngon.

Lưu ý khi ăn gan gà

Gan gà rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên vì thế mà ăn quá nhiều. Đây vốn là cơ quan đảm nhận nhiệm vụ thải độc cho gà nên sẽ tích tụ nhiều độc tố. Ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể hấp thu các chất độc còn tồn tại trong gan.

Ngoài ra, gan gà cũng là thực phẩm giàu cholesterol, ăn nhiều dễ mắc bệnh mỡ máu, tim mạch vành.

Tác giả: Trần Thu Thủy