Giận con thế nào, bố mẹ cũng đừng nói với con 3 câu này kẻo hối hận không kịp

( PHUNUTODAY ) - Bố mẹ dù giận dỗi thế nào cũng không nên nói với con những lời tiêu cực vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ trong tương lai.

“Con đừng nói nữa, mẹ không muốn nghe”

Giao tiếp chính là yếu tố quan trọng để hình thành và củng cố mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái. Giao tiếp cũng chính là chìa khóa để hình thành sự hiểu biết, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau, là nền tảng để duy trì mối quan hệ này trong suốt cuộc đời.

Thông qua giao tiếp, bố mẹ có thể hiểu những vấn đề con gặp phải để từ đó có thể phối hợp, điều chỉnh phương pháp giáo dục kịp thời.

Nhưng nếu bố mẹ từ chối giao tiếp hoặc không chịu bày tỏ ý kiến trước trẻ sẽ đánh mất nhiều cơ hội hướng dẫn, giúp con giải quyết vấn đề. Lâu dần sẽ khiến trẻ lệch lạc trong tư duy, kéo theo sự lệch lạc trong hành động.

Khoảng cách giữa bố mẹ và con cái sẽ ngày một xa, mâu thuẫn cũng nhiều hơn. Trẻ trở nên bất cần và có thái độ chống đối bố mẹ.

Vậy nên dù có thế nào bố mẹ cũng nên lắng nghe trẻ, hạn chế nói những câu như “Con đừng nói nữa, mẹ không muốn nghe”.

“Sao con ngốc quá vậy?”

Trẻ nhỏ thường rất nhạy cảm. Mỗi lời nói của bố mẹ đều mang đến ảnh hưởng nhất định với trẻ. Bố mẹ mà thường xuyên la mắng, so sánh hay cho rằng con mình quá ngốc, không công nhận khả năng của con thì lâu dần đứa trẻ sẽ tự cho rằng mình không đủ năng lực và là một đứa trẻ kém cỏi.

Trẻ lớn lên thiếu tự tin và không đủ lòng tự trọng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống. Đứa trẻ đó khó có được cuộc sống hạnh phúc, tâm trạng luôn thấp thỏm lo sợ về mọi thứ, không dám tự quyết định bất cứ điều gì.

Việc bố mẹ phủ định con cái cũng có thể khiến trẻ có suy nghĩ cực đoan và tỏ ra chán ghét thế giới, dẫn tới lối sống tách biệt.

“Người lớn đang nói chuyện, con nít thì biết gì”

Một số gia đình Việt vẫn bị ảnh hưởng bởi những khuôn mẫu về quyền lực. Bố mẹ luôn mong muốn con cái phải nghe lời, không được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng nếu bố mẹ đưa ra ý kiến.

Thế nhưng các chuyên gia khuyên rằng bố mẹ nên thay đổi tư duy này bởi nếu bố mẹ không sẵn sàng lắng nghe con cái chia sẻ hoặc sẵn sàng gạt đi nếu đó là những điều họ cho rằng không phù hợp thì khi trưởng thành trẻ sẽ luôn ngại ngùng khi bày tỏ ý kiến.

Nó khiến trẻ nghĩ rằng những câu chuyện của mình chỉ là chuyện tầm thường, không đáng được quan tâm. Và như vậy, trẻ khó bộc lộ khả năng trong học tập cũng như xây dựng sự nghiệp sau này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link