Các cụ cặn dặn đừng quên: "7 món đồ chớ nên cho tặng, cho tặng rồi tiền mất, tật mang"

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên con cháu không nên cho tặng ai 7 món đồ này kẻo mất hết phúc lộc.

Ví tiền

Người xưa quan niệm rằng ví tiền là biểu tượng cho sự giàu có của một cá nhân. Những chiếc ví rỗng biểu thị sự thiếu thốn về tài chính, trong khi việc tặng ví đã qua sử dụng thể hiện sự chuyển giao tài sản từ người này sang người khác.

Khi tặng một chiếc ví, ta có thể đặt vài tờ tiền vào bên trong như một cách biểu trưng cho sự giàu có và may mắn, nhằm thay đổi ý nghĩa của chiếc ví trống rỗng. Đồng thời, đây cũng là cách thể hiện lời chúc phúc và sự quan tâm dành cho bạn bè. Một món quà như vậy không chỉ mang giá trị vật chất mà còn chứa đựng tình cảm chân thành và những lời chúc tốt đẹp.

Người xưa quan niệm rằng ví tiền là biểu tượng cho sự giàu có của một cá nhân.

Bể cá

Cá thường được xem là biểu tượng của sự tốt lành và vì vậy, bể cá trở thành một món quà tặng phổ biến. Tuy nhiên, việc tặng bể cá là điều mà người xưa kiêng kỵ. Theo phong thủy, bể cá tượng trưng cho sự giàu sang và may mắn.

Giống như "Thần Tài", bể cá không nên tùy tiện tặng cho người khác. Ngay cả khi bạn muốn tặng, người nhận có thể do dự vì họ lo lắng rằng bạn đang mang đi sự may mắn của gia đình mình.

Đồng hồ cổ

Đồng hồ là biểu tượng của thời gian, và thời gian trôi qua tượng trưng cho sự trưởng thành và tuổi già. Do đó, việc tặng đồng hồ cho người khác, đặc biệt là cho những người lớn tuổi trong gia đình, thường được xem là không nên. Trong tiếng Trung, cụm từ "tặng đồng hồ" có phát âm tương tự như từ "tang lễ", mang ý nghĩa không tốt.

Cái gối

Trong thời cổ đại, chiếc gối được coi là biểu tượng của địa vị và may mắn, đồng thời cũng là một vật phẩm mang tính cá nhân. Bởi vậy, nếu bạn tặng gối một cách tự ý, có thể bạn đang mang đi may mắn của mình trong sự nghiệp.

Trong thời đó, việc "ngủ chung giường" chỉ dành cho các cặp vợ chồng, trong khi nam và nữ không có mối quan hệ thân thiết. Nếu bạn tặng một chiếc gối cho ai đó một cách ngẫu nhiên, điều đó có thể gửi đi một thông điệp không rõ ràng và gây hiểu lầm.

Giày

Trước tiên, từ "giày" trong tiếng Hán có âm gần giống với "tà", vì vậy việc tặng giày được hiểu là đem tà khí ra ngoài, không mang lại điều tốt cho người nhận.

Người xưa xem đôi giày như biểu tượng cho hành trình cuộc sống và những khởi đầu mới. Đặc biệt đối với phụ nữ, giày là vật dụng không thể thiếu. Việc để lộ chân thường bị coi là không thích hợp và cấm kỵ. Theo truyền thống, chồng chỉ được phép nhìn thấy chân của vợ sau khi đã kết hôn.

Trước tiên, từ "giày" trong tiếng Hán có âm gần giống với "tà", vì vậy việc tặng giày được hiểu là đem tà khí ra ngoài, không mang lại điều tốt cho người nhận.

Ngoài ra, giày còn được xem là biểu hiện của sự bừa bộn, vì chúng thường tiếp xúc với mặt đất bẩn thỉu. Do đó, việc tặng giày có thể gây hiểu lầm rằng bạn đang gửi đi những điều xấu xa và thể hiện sự coi thường đối với người nhận, điều này sẽ làm mất đi sự tôn trọng.

Cái ô

Có thể bạn nghĩ rằng tặng một chiếc ô đồng nghĩa với việc sẽ luôn bảo vệ và che chở cho người nhận khỏi nắng mưa và bụi bẩn, thể hiện rằng bạn sẽ luôn ở bên cạnh và chăm sóc cho họ.

Tuy nhiên, theo quan niệm âm dương ngũ hành, từ "ô" trong tiếng Hán có nghĩa là "tản", đồng âm với từ "phân tán". Do đó, việc tặng ô có thể được hiểu là bắt đầu cuộc chia ly, và có thể dẫn đến việc xa cách vĩnh viễn.

Quả lê

Nhiều người trẻ ngày nay có thể không biết rằng việc tặng quả lê mang ý nghĩa đặc biệt, họ chỉ coi nó là một loại trái cây bình thường. Nhưng theo tâm lý của người xưa, việc tránh tặng quả lê là điều nên làm, vì từ "lê" có âm gần giống với từ "ly", nghĩa là sự chia ly.

Quy tắc này vẫn tồn tại đến ngày nay, và quả lê hiếm khi được sử dụng trong các món quà. Mặc dù chỉ là phong tục, nhưng không ai muốn bị gắn liền với những điều không may mắn như vậy. Vì vậy, khi tặng quà cho người khác, chúng ta nên tránh sử dụng quả lê.

Tác giả: Quỳnh Trang