Các cụ dặn: Gia đình có 3 loại người, không bại cũng diệt vong, nhà bạn có không?

( PHUNUTODAY ) - Một gia đình đang thịnh vượng trên đà lụn bại đều vì bởi 3 kiểu người này. Họ là ai?

Người già vô đạo đức

Thực tế thì những người trẻ vô đạo đức cũng chẳng tốt nhưng người trẻ còn có thể dạy dỗ, uốn nắn để thay đổi. Nhưng nếu là người già vô đạo đức thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển, hưng thịnh của gia đình.

Lý do là người già là người trụ cột, có trách nhiệm dạy dỗ, làm gương cho con cháu. Nếu một người không nói nhân nghĩa, đạo đức, không đáng tin cậy như vậy thì vô hình sẽ dạy dỗ ra những đứa trẻ cũng sẽ không tốt.

Gia đình cho dù có tạm thời vẫn tồn tại nhưng giống như cây gãy gốc, nhà gãy móng, sớm muộn cũng sẽ đổ ngã, suy sụp.

Thế nên người già vô đạo đức có thể là thủ phạm khiến gia đình sa sút. Thế nên muốn được mọi người tôn trọng thì đừng lấy tuổi già làm kiêu, hãy thuyết phục mọi người bằng đức hạnh của mình.

Vợ chồng bất hòa

Vợ chồng hạnh phúc, trong ấm ngoài êm chính là nền tạng cho sự thịnh vượng của cả gia đình. Nếu hôn nhân không hòa thuận chắc chắn sẽ làm lung lay nền tàng vững chắc của gia đình.

Nền móng gia đình lung lay thì sao có thể thịnh vượng? Thế nên vợ chồng đừng hiếu chiến "bất phân thắng bại" bởi vì sau đó gia đình phân tán thì chiến thắng phỏng có ý nghĩa gì.

Đằng sau người đàn ông thành đạt chính là người vợ âm thầm hi sinh, nhường nhịn. Đằng sau người phụ nữ thành đạt, hạnh phúc sẽ có bóng dáng người đàn ông bao dung.

Vợ chồng hòa thuận, chung sức chung lòng vun vén cho gia đình, coi đóng góp cho gia đình là niềm vui của chính mình. Ngược lại, trên thực tế cũng cho thấy, nhiều gia đình điêu đứng chỉ vì vợ chồng bất hòa.

Tiền của làm ra được cũng sẽ mất hết vì vợ chồng cãi cả. Gia đình cũng vì thế mà tan nát.

Người mắc tệ nạn, thói quen xấu

Những thói quen xấu như mại dâm, cờ bạc, nghiện hút chính là những thứ phá hủy con người nhanh nhất. Nếu gia đình có những người mắc phải các tệ nạn như vậy mà gia đình vẫn dung túng thì sớm muộn cũng tan nát.

Vợ thấy chồng có thói xấu, cha mẹ thấy con có thói xấu thì phải nghiêm khắc cảnh báo, uốn nắn, yêu cầu thay đổi. Bởi nếu dung túng, nhu nhược mà bỏ qua thì không chỉ làm hại chính họ mà còn sớm hủy hoại gia đình.

Những thói xấu chính là hố sâu làm gia đình đổ vỡ.

Nếu nói một gia đình có đủ 3 loại người này thì không chỉ gia đình tan vỡ mà còn kéo theo là sự tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng.

Tác giả: Truy Nguyệt