Người thông minh tuyệt đối không giúp 5 loại người này, giúp một lần là mang họa

( PHUNUTODAY ) - Người ta có câu: 'Thông minh là thiên phú, tử tế là lựa chọn'. Hãy lựa chọn đúng nơi, đúng chỗ để đặt lòng tốt của mình.

Chọn trở thành một người lương thiện và tử tế với người khác là một phẩm chất đáng kính, và có sự lựa chọn kỹ càng trong việc giúp đỡ là điều đúng đắn. Tuy nhiên, dù có lương thiện đến mức nào, điều quan trọng nhất là bạn phải biết cách đối xử tốt với chính bản thân, tức là đánh giá cao những phẩm chất tốt đẹp của mình.

Hãy tự bảo vệ bản thân và chọn đúng những người để bạn giúp đỡ.Trong cuộc sống, có 5 loại "giúp đỡ" rất nguy hiểm, cho dù bạn có lương thiện đến đâu, bạn cũng nên học cách từ chối chúng.

1. Không giúp những kẻ "như ong, như cáo"

Người thiếu lòng biết ơn thường thiếu lòng trung thành. Bạn có thể giúp đỡ người đó hàng trăm lần, nhưng họ coi đó là điều hiển nhiên. Nhưng khi một ngày bạn không thể giúp đỡ họ, ngay lập tức họ sẽ trở nên trách móc, oán trách và ghi thù.

nguoi-16034965825202053966081-crop-16034965885071414586198

Sẵn lòng cống hiến là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên, tuổi trẻ có hạn, sức lực không vô tận. Bạn chỉ nên cống hiến cho đất nước, gia đình, bản thân mình và những người bạn thân thiết, những người đáng tin cậy và trân trọng tình nghĩa.

Đừng lãng phí tâm huyết cho những kẻ không biết ơn. Điều đó cũng như "nuôi ong trong tay áo, nuôi cáo trong nhà". Một ngày nào đó, bạn sẽ chịu tổn thương vì lòng tốt mà bạn đã dành cho họ.

2. Không giúp đỡ mà không có mục đích và nguyên tắc

Những việc không có tính chất chính đạo, không tuân thủ nguyên tắc làm người, thậm chí vi phạm pháp luật, nên chắc chắn không được thực hiện. Đồng thời, tránh xa những người như vậy vì bạn có thể bị ảnh hưởng tiêu cực vào bất cứ lúc nào.

Có nhiều người chỉ chơi với bạn vì bạn có tiền. Mục đích của họ khi làm bất kỳ việc gì đều xoay quanh tiền bạc. Họ sẵn lòng đánh đổi tất cả, thậm chí phản bội, để đạt được mục tiêu của mình. Dù lớn hay nhỏ, bạn có thể trở thành nạn nhân của những người như vậy.

1-MYHB

3. Đừng giúp những việc nằm ngoài giới hạn

Trong cuộc sống, việc làm và cách ứng xử của chúng ta đều cần tuân thủ nguyên tắc và giới hạn. Dù như thế nào, hãy luôn kiên định với ý định ban đầu của mình. Mỗi người đều có giới hạn khả năng riêng, có những việc không thể tự mình hoàn thành. Đừng vì "mặt mày" mà cố gắng vượt qua khả năng của mình, chỉ để đáp ứng sự mong đợi của người khác. Thói quen này chỉ làm cuộc sống trở nên khó khăn hơn từng ngày, và bạn sẽ phải trả giá đắt cho việc đó.

Việc giúp đỡ người khác nhưng lại đẩy mình vào tình thế khó khăn, đôi khi thậm chí cần sự giúp đỡ từ nhiều người hơn, làm phiền và gây khó khăn cho tất cả mọi người, đây không còn là ý nghĩa thực sự của việc giúp đỡ. Việc giúp đỡ như vậy chỉ là gánh nặng cho bạn và người được giúp đỡ.

4. Đừng giúp những người có "tư duy nạn nhân", tự cho bản thân là đúng

Người như vậy thường có một đặc điểm chung, đó là luôn quy nạp lỗi cho tất cả mọi người, đặc biệt khi mọi chuyện không diễn ra theo ý muốn. Họ cho rằng mọi người đều có sai lầm, trừ riêng bản thân. Thay vì chấp nhận trách nhiệm và nhận lỗi, họ luôn tìm cách biện minh cho hành vi không đẹp của mình. Sự thiếu trưởng thành về cảm xúc khiến họ không thể nhận ra sai lầm và không tự chịu trách nhiệm.

Một khía cạnh khác của họ là tính tự cao tự đại, ích kỷ, luôn cho rằng mình biết tất cả, hoàn hảo và không cần phải thay đổi hay cải thiện bất cứ điều gì. Thực tế cho thấy, nhiều người trong số họ tin rằng những người khác cần phải cố gắng để trở nên tốt hơn, trong khi không bao giờ áp dụng điều đó cho chính mình.

Họ tỏ ra kiêu căng và bảo thủ đến mức khi ai đó chỉ ra khuyết điểm của họ, họ sẽ tức giận và phòng thủ. Những người này không mong muốn thay đổi, sợ rằng họ không hoàn hảo và sẽ phải đối mặt với sự không an lành trong lòng. Dù bạn cố gắng thế nào, họ cũng sẽ không bao giờ thay đổi. Vì trong mắt họ, họ luôn là người vô tội và đúng nhất.

5. Đừng giúp người thiếu nghị lực, hễ khó khăn lại muốn bỏ cuộc

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link