Tổ tiên nhắc nhở: Ăn tránh ba, đũa tránh năm, tiệc tránh sáu, tại sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao cổ nhân lại nhắc nhở như vậy? Nếu làm ngược lại sẽ bị gì?

Ăn tránh ba

Ăn tránh ba ở đây không phải là không nên ăn uống khi có 3 người, mà chính là trên bàn ăn không được đặt 3 món khi nhà có khách đến. Có thể được hiểu là người xưa thường dùng 3 món để làm lễ cúng. Vậy nên khi khách đến dọn 3 món thì sẽ được hiểu là bạn không tôn trọng họ.

Trên bàn tiệc đãi khác với số món lẻ thì chính là điều không may mắn.

88888

Đũa tránh năm

Đôi đũa không chỉ là tiện lợi khi sử dụng mà còn có tác dụng rèn luyện sự linh hoạt của bộ não. Một đôi đũa cũng được xem là cặp âm dương, chỉ khi kết hợp với nhau thì sẽ phát huy tác dụng.

Đũa tránh năm thì có ý nghĩa là thời xưa thì các cụ rất chú ý về sự sự hoà hợp âm dương và tôn trọng quy luật tự nhiên. Sự tương xứng và đầy đủ của đũa vừa được coi là sự chúc phúc vừa là sự tôn kính với người dự tiệc.

76

Tiệc tránh sáu

Bàn tiệc thời xưa thường có hình tròn, bầu dục hoặc bát quái. Nếu chiếc bàn hình dáng như vậy thì 6 người ngồi vào chẳng khác gì con rùa với cái đầu, đuôi và bốn chốn.

Trong khi đó thì rùa rất ít khi được dùng để so sánh với những điều tốt đẹp. Thế nên không nên dùng bạn có 6 chỗ ngồi để đãi khách.

hg

Thêm thế ngồi sáu người quanh bàn sẽ tạo thành cụm từ chỉ sự sa ngã, rơi rụng. Quan niệm này là muốn nhắc nhở để tránh lãng phí, tận dụng tối đa không gian bàn tiệc.

Dù ở thời hiện đại có những quan niệm chẳng thể áp dụng như thời xưa thì chúng ta cũng nên xem xét, bởi lời dạy của người xưa ít nhiều cũng có cái đúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link