Cách trồng dưa leo trong chậu đơn giản, nhanh thu hoạch, cho quả sai trĩu chịt

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách trồng dưa leo trong chậu đơn giản nhất.

Bước 1: Bạn ủ và gieo hạt giống dưa chuột

Bạn mua sẵn hạt giống dưa chuột hoặc lấy hạt giống từ quả già để giống.

Tiếp theo bạn ngâm hạt giống vào nước ấm khoảng 30 - 35°C trong 2 - 3 tiếng (tỷ lệ 2 sôi, 3 lạnh), tiếp đó bạn ủ hạt vào khăn ẩm ở nhiệt độ 27 - 30°C.  Giữ ẩm cho bọc ủ, trong 3-5 ngày là hạt nảy mầm.

Bạn cho đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng vào chậu, gieo các hạt mầm vào sâu trong lòng đất khoảng 1cm so với mặt đất, sau đó, phủ nhẹ lớp đất mỏng bên trên. Tưới nước nhẹ cho chậu cây sau khi đã gieo hạt và để vào chỗ vừa đủ nắng nhưng không quá gay gắt.

Cách trồng dưa leo trong chậu đơn giản

Bước 2: Cách trồng dưa leo trong chậu

Khi hạt mầm lên 3 - 4 lá, bạn tách ra từng chậu hoặc thùng xốp riêng. Dưa leo ưa đất pha cát, đất chứa nhiều chất dinh dưỡng hữu cơ trộn với trấu, phân động vật hoai mục hoặc phân xanh hữu cơ. Sau khi trồng khoảng 7 - 10 ngày sau, bạn thêm phân trộn hữu cơ, phân đạm + lân + kali để kích thích cây phát triển.

Bước 3: Cách chăm sóc cây dưa chuột trong chậu

Bạn tưới nước cho cây 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối, đừng tưới quá nhiều nước cây sẽ chết úng, nếu ít nước quá cây cũng không lớn cho ra quả được. Nên đặt chậu ở chỗ có đủ ánh nắng.

Khoảng 30 - 50 ngày sau khi gieo mầm, cây dưa sẽ bắt đầu ra hoa, hoa đực và hoa cái mọc ra từ các nách lá. Bạn cần tăng cường tưới nước để quả ngọt và to hơn.

Các giai đoạn gieo trồng dưa leo trong chậu

Giai đoạn 1: Hai tuần đầu

Trong hai tuần đầu tiên, bạn phủ lên mặt chậu trồng dưa leo các loại như: rơm rạ, cỏ khô, phân chuồng, phân gà để giữ ẩm cho đất. Nhớ tưới nước 2 lần đều đặn mỗi ngày.

Giai đoạn 2: Tuần thứ 3

Đến tuần thứ 3, bạn hòa hỗn hợp phân bón đạm + lân + kali vào nước tưới cho cây để tăng thêm dưỡng chất. Lúc này, cây đã phát triển thân lá và các tua cuốn nên bạn cần bắc giàn.

Giai đoạn 3: Cây trồng được 1 tháng

Đây là giai đoạn “vàng” cây phát triển tốt nhất nên bạn cần chú ý tới dinh dưỡng của cây. Trộn phân lân, đạm, kali, ure bón thêm vào đất hoặc hòa vào nước để tưới thêm cho cây, giúp cây lớn nhanh, dễ đậu quả. Ở bước này, bạn cần tưới nước để tránh phân làm cháy rễ cây gây chết cây. Giai đoạn này cây cần tưới nhiều hơn.

Bạn nên làm sạch cỏ và tỉa bớt lá ở cây.

Giai đoạn 4: Dưa leo ra hoa kết trái

Khoảng 30 - 50 ngày sau khi gieo mầm, cây dưa sẽ bắt đầu ra hoa, hoa đực và hoa cái mọc ra từ các nách lá. Bạn cần tăng cường tưới nước để quả ngọt và to hơn.

Giai đoạn này bạn cần tăng cường phun HVP Auxin Organic, các chất khoáng và cùng các dưỡng chất để cây hấp thụ chuẩn bị cho việc ra trái.

Giai đoạn 5: Thu hoạch

Khoảng 60 - 80 ngày sau khi trồng là dưa leo tới kỳ thu hoạch. Bạn nên thu hái quả vào buổi sáng, khi thời tiết mát mẻ. Sau khi thu hoạch, tiếp tục tưới và bón phân đều đặn để cây cho trái các lứa tiếp theo.

Tác giả: Thạch Thảo