Đột quỵ ngày càng trẻ hóa: BS cảnh báo 5 việc không làm khi tập thể dục, người khỏe cũng không được chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Tập thể dục giúp chúng ta rèn luyện cơ thể, tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, vận động sai cách lại gây ra tác dụng phụ, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ không "chừa" một ai

Hoa hậu Việt Nam 1994 Nguyễn Thu Thủy đột ngột ra đi ở tuổi 45 khiến nhiều người không khỏi xót xa. Theo thông tin ban đầu, Hoa hậu Thu Thủy sau khi chạy bộ tập thể dục. Được biết, cô có lối sống tích cực, chăm chỉ rèn luyện cơ thể với các bộ môn như yoga, chạy bộ.

Trước đó, ngày 9/12/2020, danh hài Chí Tài cũng ra đi vì bị đột quỵ sau khi tập thể dục. Dù nghệ sĩ được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không thể qua khỏi.

Theo thống kế của Bộ Y tế, Việt Nam có khoảng 200.000 người mắc bệnh đột quỵ hàng năm. Đáng tiếc 50% trong số đó không qua khỏi. Điều đáng lo ngại là căn bệnh không lây nhiễm này lại đang gia tăng nhanh chóng. 1/2 số trường hợp mắc đột quỵ là người trẻ tuổi (40-45 tuổi).

Có nhiều yếu tố liên quan đến đột quỵ gồm bệnh cao huyết áo, đái tháo đường, béo phì, mỡ máu, hút thuốc, làm việc căng thẳng, yếu tố di truyền, có bất thường về mạch máu, tình trạng đông máu...

Ngay cả những người có lối sống lành mạnh, chăm chỉ tập luyện vẫn có nguy cơ bị đột quỵ. Bởi vận động không đúng cách cũng gây ra tác động tiêu cực đối với sức khỏe. Rất nhiều trường hợp tập thể dục đều đặn mỗi ngày vẫn bị đột quỵ gây nguy hiểm tính mạng.

Một số sai lầm khi tập thể dục dẫn tới đột quỵ

Tập thể dục quá sức

TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao cũng chỉ ra sai lầm khi tập thể dục khiến một số người bị đột quỵ đó chính là tập thể dục quá sức. Tập luyện thể dục, thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cơ thể dẻo dai, phòng ngừa các bệnh tim mạch, huyết áp, hô hấp.. Tuy nhiên, tập luyện quá sức lại là nguyên nhân dẫn tới đột quỵ, nhất là những người có bệnh mãn tính. Cường độ vận động nên tăng dần theo mỗi buổi tập.

Dậy sớm tập thể dục khi trời lạnh

Vào mùa lạnh, dậy sớm để tập thể dục ngoài trời là việc làm nguy hiểm đối với sức khỏe. Bởi lúc này, cơ thể sẽ gặp phải sự thay đổi nhiệt độ nhanh chóng và không kịp điều chỉnh dẫn tới tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

Tập luyện khi thời tiết nắng nóng gay gắt

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh (Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam) cảnh báo khi thời tiết nắng nóng, người dân cần cẩn trọng để tránh mắc các bệnh nguy hiểm. Đột quỵ là chứng bệnh thường gặp có thể đe dọa bất cứ ai, kể cả những người trẻ khỏe thường xuyên tập thể dục.

Đặc biệt, những người tập luyện vào mùa nắng nóng càng cần phải chú ý đến nguy cơ đột quỵ. Nguyên nhân là do khi tập luyện nói chung, nhịp tim sẽ nhanh hơn, huyết áp cũng tăng và có thể xuất hiện các cơn thiếu máu thoáng qua. Có thể sau vài phút, trạng thái của người bệnh sẽ trở lại bình thường nhưng đây chính là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ sắp xảy ra.

Tập ở hầm đi bộ, cầu thang thoát hiểm

Nhiều người vẫn thói quen tập thể dục ở hầm đi bộ, cầu thang thoát hiểm khi trời lạnh. Tuy nhiên, đây là việc làm nguy hiểm đặc biệt là với người lớn tuổi và người có bệnh lý mãn tính. Những khu vực này thường rất bí, dễ dẫn tới tình trạng thiếu oxy nên không thích hợp để dùng làm nơi luyện tập thể dục thể thao.

Tắm ngay sau khi tập thể dục

Đây là thói quen tai hại mà rất nhiều người mắc phải. Tắm ngay sau khi tập thể dục (hoặc khi ngoài trời nắng nóng về) sẽ làm mạch máu co lại gây tăng huyết áp và dẫn đến đột quỵ.