Nam bệnh nhân 36 tuổi đang khỏe mạnh bỗng đau đầu suýt mất mạng: BS chỉ ra nguyên nhân ít ai ngờ

( PHUNUTODAY ) - Vốn dĩ khỏe mạnh nhưng nam bệnh nhân L.S.T, 36 tuổi bất ngờ bị đau đầu dữ dội liên tục, uống thuốc giảm đau cũng không đỡ.

Trước tình trạng bệnh như vậy, anh T đã đi khám tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Qua thăm khám lúc nhập viện, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh lý tắc tĩnh mạch não.

TS.BS Lê Thanh Dũng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết: "Ngay sau khi tiếp nhận ca bệnh, chúng tôi đã tiến hành hội chẩn đa chuyên khoa: Điện quan can thiệp, nội thần kinh, hồi sức cấp cứu, xác định đây là trường hợp tắc tĩnh mạch não cấp tính, mặc dù hiếm gặp nhưng có thể để lại các biến chứng, di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời".

Trường hợp của anh T sau khoảng gần 2 giờ liên tục, rất nhiều huyết khối được lấy bỏ. Phim chụp sau can thiệp cho thấy các xoang tĩnh mạch tái thông hoàn toàn, không có tình trạng ứ trệ các tĩnh mạch não. Các cơn đau đầu sau đó cũng nhanh chóng biến mất, chức năng vận động cảm giác hoàn toàn bình thường.

Theo TS. BS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Nội – Hồi sức Thần kinh Bệnh viện HN Việt Đức cho hay, huyết khối xoang tĩnh mạch não là bệnh lý rất hiếm gặp, chiếm khoảng <1% trong tổng số các trường hợp đột quỵ. Ở Việt Nam, chưa có số liệu thống kê chính thức nào về dịch tễ học của huyết khối tĩnh mạch não được công bố.

Nam bệnh nhân L.S.T, 36 tuổi

Nam bệnh nhân L.S.T, 36 tuổi

Các yếu tố làm tăng nguy cơ tắc mạch máu não

- Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ.

- Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh gấp 4 lần.

- Xơ vữa động mạch và bệnh động mạch cảnh làm tăng nguy cơ đột quỵ.

- Rung nhĩ.

- Tăng mỡ máu làm tăng nguy cơ huyết khối động mạch dẫn đến tắc mạch não.

- Lối sống tĩnh lại, ít hoạt động thể lực dẫn đến hàng loạt các rối loạn khác như tăng huyết áp, tăng cholesterol máu và béo phì. Tất cả các rối loạn trên đều tăng nguy cơ huyết khối động mạch.

- Béo phì.

- Chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đường, nhiều muối, nhiều cholesterol, chất béo no.

- Người lớn hơn 55 tuổi.

- Bệnh nhân có tiền sử tắc mạch não thoáng qua.

- Người hút thuốc lá.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link