Nắng nóng cao độ 1 người đàn ông đột quỵ: BS cảnh báo những điều không nên làm trong ngày hè

( PHUNUTODAY ) - Một bệnh nhân 56 tuổi đi nắng về đã lên cơn co giật dù đã được đưa tới viện cấp cứu nhưng vẫn không thể qua khỏi.

Trong thời gian vừa qua, nhiệt độ tại miền Bắc liên tục nắng nóng, nhiệt độ ban ngày có thời điểm lên trên 40 độ C, khiến không ít người bị sốc nhiệt, thậm chí tử vong. Trong đó có trường hợp một người đàn ông 56 tuổi ở tỉnh Hà Nam có tiền sử khỏe mạnh, bị sốc nhiệt tử vong.

Trước khi tử vong, người đàn ông này làm việc ở môi trường nắng nóng ngoài đường. Khi đang làm việc thì bị co giật và được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu. Các bác sĩ xác định bệnh nhân tử vong ngoại viện, đo nhiệt độ cơ thể vẫn lên đến 42,2 độ C. Bệnh nhân được chẩn đoán nghi đột quỵ do bị sốc nhiệt.

Theo các chuyên gia cho biết: Bệnh nhân sốc nhiệt nếu không được sơ cứu và điều trị kịp thời sẽ nguy kịch đến tính mạng. Hiện tượng sốc nhiệt dễ xảy ra khi nhiệt độ cơ thể đạt mức 40°C hoặc cao hơn. Nguyên nhân là khi nhiệt độ cơ thể tăng lên trên 41 độ C kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan quan trọng như não, tim, phổi, thận. Và đặc biệt khi nhiệt độ tăng quá cao, các hoạt động chuyển hóa trong cơ thể sẽ rối loạn nghiêm trọng, dẫn đến hôn mê, co giật. 

Bệnh nhân đột quỵ sau khi đi nắng về

Bệnh nhân đột quỵ sau khi đi nắng về

Khi cơ thể con người bị sốc nhiệt có thể xảy ra với bất kỳ ai nhưng trẻ nhỏ và người lớn tuổi có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này. Thanh thiếu niên khỏe mạnh nếu như có tham gia tập luyện thể thao hoặc tắm nắng dưới nhiệt độ nóng cũng có nguy cơ bị sốc nhiệt.

Chuyên gia cảnh báo cách đề phòng đột quỵ do nắng nóng

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

Bạn hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng thật kỹ.

Trong những ngày nắng nóng nên uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

Mọi người nên hạn chế ra ngoài khi tiết trời quá nắng

Mọi người nên hạn chế ra ngoài khi tiết trời quá nắng

Dù thời tiết nắng thì cũng không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link