Uống nước mía giải nhiệt cực tốt nhưng có 5 nhóm người cần hạn chế

( PHUNUTODAY ) - Nước mía có thể dùng để giải khát nhưng không phải ai cũng thích hợp để sử dụng loại đồ uống này.

Tác dụng nước mía đối với sức khỏe

Theo Đông y, nước mía tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc.

Người uống nước mía thường xuyên có thể giúp việc đào thải sỏi ở thận, giải độc gan.

Trong nước mía có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm, tăng cường sức đề kháng.

Thành phần chính của nước mía là glucose tự nhiên, giúp cơ thể tăng năng lượng, giảm mệt mỏi, đặc biệt là trong những ngày nhiệt độ cao, cơ thể bị mất nước.

Nước mía có chứa một lượng kali nhất định cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, cải thiện chức năng và ngăn ngừa táo bón, bệnh dạ dày.

Những người nên hạn chế uống nước mía

Người có hệ tiêu hóa kém: Nước mía có tính hàn và có hàm lượng đường cao nên những người có tỳ vị hư hàn, đường tiêu hóa kém, hay bị đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, lạnh bụng thì không nên uống nước mía. Trong trường hợp cần thiết, có thể phối hợp gừng (tính nóng) để giảm tính lạnh của mía.

Do nước mía có hàm lượng đường glucose cao nên người mắc bệnh tiểu đường, người thừa cân, béo phì cũng nên tránh sử dụng.

Người đang sử dụng thuốc bổ sung, người đang dùng thuốc chống đông máu không nên uống nước mía.

Người đang ăn kiêng, giảm cân cũng chỉ nên uống nước mía chừng mực vì nước mía nhiều năng lượng. Nếu uống quá nhiều sẽ dẫn tới béo phì vì thừa năng lượng.

Phụ nữ đang mang thai cũng không nên uống nước mía quá nhiều vì dễ gây tiểu đường thai kỳ.

Lưu ý khi uống nước mía

Không nên uống nước mía để lâu trong tủ lạnh

Nhiều người mua nước mía về nhưng chưa uống ngay mà cất trong tủ lạnh cho mát hoặc để quên. Việc bảo quản nước mía quá lâu trong tủ lạnh có thể khiến nước mía bị biến chất, nhiễm khuẩn gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

Nước mía để quá lâu trong tủ lạnh hoặc bảo quản trong điều kiện không thích hợp sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho vi sinh vật phát triển và gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm ở người sử dụng.

Không nên uống khi giảm cân

Nghiên cứu chỉ ra rằng đường chiếm 70% lượng dinh dưỡng trong nước mía, còn lại là chất béo, đạm và bột. Vì vậy, loại đồ uống này cung cấp lượng calo rất lớn, dễ gây tăng cân, bép phì. Người đang muốn giảm cân, người có nguy cơ bị tiểu đường không nên uống nước mía.

Trong nước mía có chứa chất policosanol có tác dụng giảm cholesterol xấu trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng thuốc bổ sung, thuốc chống đông máu thì cũng không nên uống nước mía bởi vì các loại thuốc này có thể cản trở tác dụng của policosanol.

Tác giả: Thanh Huyền