2 thói quen giúp kéo dài 5-10 năm tuổi thọ, đơn giản mà nhiều người chưa làm được

( PHUNUTODAY ) - 2 thói quen này tưởng chừng như rất đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện tốt.

Hầu như tất cả chúng ta đều mong muốn sống lâu và khỏe mạnh. Sau tuổi 50 nhiều người bắt đầu nhận thức rõ ràng hơn về sức khỏe. Thế nhưng muốn sống lâu và khỏe mạnh, con người cần hình thành thói quen sinh hoạt tốt, duy trì tập thể dục thể thao và ăn uống lành mạnh để tăng cường sức đề kháng. Nếu không, quá trình lão hóa trong cơ thể sẽ khiến bạn nhanh chóng đối mặt với những vấn đề, những căn bệnh đe dọa đến tính mạng.

Có 2 thói quen cực kỳ đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, nhiều người biết nhưng vẫn thường bỏ qua.

Tập thể dục

Tập thể dục với một số bài tập đơn giản mỗi ngày như đi bộ, tập thái cực quyền, tập yoga,… rất tốt cho sức khỏe. Những bài tập này không đòi hỏi quá nhiều thời gian và tiền bạc nhưng lại giúp cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục vừa phải có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật và có thể tăng cường chức năng tim, phổi. Nhưng nếu lười tập thể dục có thể khiến cơ thể dần suy yếu, dễ mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau và thậm chí là rút ngắn tuổi thọ.

Nhưng khi tập thể dục, bạn nên chọn những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. Những thay đổi về tuổi tác và lối sống có thể khiến nhiều người bị đau lưng và đau chân. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể dẫn đến những hạn chế như làm xuất hiện các vấn đề sức khỏe khác.

Người cao tuổi có thể chọn các bài tập thể dục nhẹ nhàng hơn như đi bộ, thái cực quyền, chạy bộ,… Còn với người mắc bệnh tim, viêm khớp và các bệnh khác cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để việc tập luyện hiệu quả hơn.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh là việc ăn nhiều rau, trái cây, bánh mì nguyên cám đồng thời hạn chế ăn thịt và thực phẩm chế biến sẵn. Chế độ ăn này có tác động lớn đến cơ thể.

Nhưng nếu duy trì thói quen ăn uống không lành mạnh có thể dẫn đến béo phì, bệnh tim, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác cho cơ thể.

Một số nghiên cứu cho thấy những người ăn uống lành mạnh sống lâu hơn trong khi những người ăn uống vô tội vạ thì tuổi thọ ngắn hơn. Vậy nên mọi người cần phát triển thói quen ăn uống lành mạnh để duy trì sức khỏe tốt và sống lâu.

Để có chế độ ăn uống lành mạnh bạn cần tăng cường ăn rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp duy trì sức khỏe tốt và tăng cường hệ thống miễn dịch. Đồng thời một lượng vừa phải các loại hạt, đậu và cá cũng rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra cần giảm lượng thịt và thực phẩm chế biến sẵn trong thực đơn mỗi ngày. Chúng chứa nhiều chất béo, muối và chất phụ gia có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể. Bạn nên chọn thực phẩm ít chất béo, ít muối, ít đường và tránh ăn quá nhiều calo.

Đặc biệt, bạn cần chú ý đến sự cân bằng trong chế độ ăn uống của mình. Dù có một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng chúng có thể gây những tác dụng không mong muốn nếu tiêu thụ quá mức. Vì vậy, nên chú ý đến sự đa dạng trong chế độ ăn uống và kiểm soát lượng thức ăn đưa vào cơ thể để duy trì chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link