Gần 2000 người Ấn Độ bị lừa tiêm vaccine Covid-19 giả

( PHUNUTODAY ) - Theo cảnh sát Ấn Độ, khoảng 2000 người Ấn Độ đã bị tiêm vaccine Covid-19 giả, trong đó có nhiều người khuyết tật.

Thông tin từ cảnh sát Mumbai cho biết, khoảng 2000 người tại đây bị lừa tiêm dung dịch muối sinh lý thay vì vaccine Covid-19. 10 đối tượng đã bị bắt, trong đó có 2 bác sĩ tại một bệnh viện tư nhân ở trung tâm tài chính.

Cảnh sát thành phố Kolkata cũng bắt một người đàn ông đóng giả làm công chức nhà nước với bằng thạc sĩ di truyền học điều hành 8 cơ sở tiêm vaccine Covid-19 giả. Gần 500 dân Kolkata có thể bị tiêm vaccine giả, trong đó gồm ít nhất 250 người khuyết tật và chuyển giới.

Ảnh minh hoạ

Atin Ghosh, một quan chức thành phố Kolkata, cho biết các lọ thủy tinh bị tịch thu dán đè nhãn Covishield, thương hiệu tại Ấn Độ của vaccine Covid-19 do AstraZeneca sản xuất.

"Nhãn Covishield được dán đè trên nhãn Amikacin Sulphate 500 mg, một loại kháng sinh điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, xương, não, phổi và máu do vi khuẩn", Ghosh nói.Vụ việc được phơi bày sau khi diễn viên và chính trị gia Mimi Chakraborty khi đến tiêm tại một trong những địa điểm giả mạo này đã nghi ngờ và báo cảnh sát.

Cảnh sát thu được thẻ căn cước giả của một đối tượng là vốn là quan chức Bộ Thông tin và một người khác làm trong hội đồng thành phố.

Tại Việt Nam, vaccine ngừa Covid-19 đã được triển khai rộng đến nhiều địa phương có nguy cơ, ổ dịch.

Sáng 26/6, trong chương trình kiểm tra tại TP.HCM, Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen - một trong bốn đơn vị sản xuất vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc xin cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax.

Theo ông Hồ Nhân- Tổng giám đốc Công ty Nanogen cho biết hiện đơn vị có 4 nhà máy sản xuất vắc xin và với năng lực hiện tại, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu vaccine ngừa Covid-19 trong nước.

Trong 10 ngày tới, đơn vị sẽ hoàn thành tiêm 13.000 người. Trong tháng 7 sẽ chuyển sang giai đoạn 3c với 1 triệu người, ở cả miền Nam và miền Bắc.

Ông Hồ Nhân cho biết vaccine Nano Covax là loại 1 trong 15 loại vaccine ngừa Covid-19 của 15 quốc gia vào lâm sàng giai đoạn 3, với công nghệ do công ty nghiên cứu làm chủ. Năng suất sản xuất hiện có thể đạt 8-12 triệu liều/tháng và có thể đạt tới 30-50 triệu liều/tháng vào tháng 10. Giá cả là 120.000 đồng và đang "thấp nhất thế giới", giá này không thay đổi.