Đức tặng hàng trăm nghìn bộ xét nghiệm COVID-19 cho Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - Ngày 25/6, tại trụ sở Hội đồng Liên bang (Thượng viện) của Đức đã diễn ra lễ trao tượng trưng trên 190.000 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 của các bang Hamburg, Bremen, Mecklenburg-Vorpommern và Sachsen-Anhalt dành tặng Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, tham dự buổi lễ có Đại sứ Nguyễn Minh Vũ; Giáo sư, Tiến sỹ Armin Willingmann, Bộ trưởng Kinh tế, Khoa học và Số hóa bang Sachsen-Anhalt; Tiến sỹ Antje Draheim, Quốc vụ khanh về các vấn đề liên bang, đại diện toàn quyền bang Mecklenburg-Vorpommern; Tiến sỹ Olaf Joachim, đại diện toàn quyền Bremen; bà Almut Möller, đại diện toàn quyền bang Hamburg và Tiến sỹ Kambiz Ghawami, Chủ tịch Tổ chức Dịch vụ Đại học Thế giới (WUS), người đã giúp kết nối với các bang để thực hiện đợt quyên tặng này.

Với những nỗ lực của Chính phủ và toàn thể nhân dân, Việt Nam sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Với những nỗ lực của Chính phủ và toàn thể nhân dân, Việt Nam sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện các bang bày tỏ ấn tượng với những kết quả tích cực mà Chính phủ Việt Nam đã đạt được trong công cuộc phòng chống đại dịch, chia sẻ về tình hình đại dịch COVID-19 hiện tại ở Việt Nam và tin rằng với những nỗ lực của Chính phủ và toàn thể nhân dân, Việt Nam sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Các đại biểu xúc động khi nhắc lại thời điểm cách đây hơn một năm, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở Đức, lúc đó khẩu trang ở Đức vẫn còn rất khan hiếm, Chính phủ, các tổ chức, cá nhân ở Việt Nam cũng như cộng đồng người Việt Nam ở Đức đã có nhiều hoạt động sát cánh cùng nhân dân Đức đối phó với dịch bệnh, đơn cử là việc trao tặng nhân dân Đức hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang, tặng hàng nghìn suất ăn miễn phí tới các bác sỹ ở tuyến đầu phòng dịch… Và bây giờ, trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 ở Việt Nam đang có những diễn biến mới, chính quyền các bang Hamburg, Bremen, Mecklenburg-Vorpommern và Sachsen-Anhalt đã quyết định tặng Chính phủ Việt Nam hơn 190.000 bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 với mong muốn có thể hỗ trợ phần nào giúp Việt Nam sớm đẩy lùi đại dịch.

Đại diện các bang khẳng định đây là một nghĩa cử bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn của các bang đối với tình cảm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Đức cũng như thể hiện mối quan hệ hợp tác gắn bó, bền chặt giữa hai bên.

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ bày tỏ cảm kích và xúc động trước những nghĩa cử mà Chính phủ Đức và chính quyền các bang dành cho Việt Nam. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ quý báu và kịp thời này, đồng thời nhấn mạnh đây là một biểu tượng tốt đẹp cho tình đoàn kết và hữu nghị giữa hai nước, nhất là nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức.

Đại sứ khẳng định kể cả trong cuộc khủng hoảng COVID-19, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các bang vẫn phát triển tốt đẹp ở nhiều bình diện khác nhau và mong rằng đại dịch COVID-19 sẽ sớm qua đi để người dân có thể trở lại cuộc sống bình thường và hai bên có thể nối lại việc trao đổi đoàn, cũng như tiếp tục triển khai các dự án hợp tác đã được lên kế hoạch.

Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Tiến sỹ Kambiz Ghawami và tổ chức WUS đã tích cực hỗ trợ Đại sứ quán trong việc tiếp nhận quà tặng của các bang dành cho Việt Nam và hoàn tất các thủ tục để chuyển những lô hàng này về Việt Nam một cách thuận lợi nhất.

Theo Tiến sỹ Ghawami, đây là đợt trao tặng đầu tiên của 4 bang dành cho Việt Nam và dự kiến các bang khác cũng sẽ gửi tặng Việt Nam hàng trăm nghìn bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 trong thời gian tới. Số xét nghiệm nhanh đợt đầu có tổng trọng lượng 2,6 tấn được Tổ chức Hỗ trợ Kỹ thuật Đức (THW) vận chuyển từ các bang tới sân bay Frankfurt và sẽ được Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines vận chuyển về Việt Nam, dự kiến chuyến đầu tiên sẽ về Việt Nam vào đầu tuần tới.

Cũng theo ông Ghawami, khi biết tin về tình hình dịch COVID-19 gần đây ở Việt Nam cũng như việc thiếu vaccine và các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh, các bang đã sẵn sàng bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam thông qua việc tặng các bộ kit xét nhiệm nhanh, bởi các bang đều có các kho vật tư y tế, ngoại trừ vaccine thuộc sở hữu quản lý của Chính phủ liên bang.

Ngoài Đức thì Nhật Bản cũng tặng Việt Nam 1 triệu liều vắc xin COVID-19. Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 15-6 thông báo Nhật sẽ tặng Việt Nam 1 triệu liều vắc xin COVID-19 vào ngày 16-6.

“Chúng tôi đưa ra quyết định trên sau khi cân nhắc toàn diện tình hình lây nhiễm tại đó (Việt Nam), tình trạng thiếu hụt vắc xin và mối quan hệ với Nhật Bản”, ông Motegi nói.

Theo Nikkei Asia, Tokyo sẽ tặng vắc xin của hãng dược AstraZeneca (Anh) được cấp phép sản xuất tại Nhật Bản theo lời đề nghị từ phía Việt Nam.

Trước đó, Nhật Bản đã tặng Đài Loan 1,24 triệu liều vắc xin hồi đầu tháng này.

Nhật Bản đã tích trữ đủ vắc xin AstraZeneca cho 60 triệu dân của họ và đã phê duyệt sử dụng loại vắc xin này hồi tháng 5.

Theo tờ Nikkei Asia, Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi thông báo Nhật cũng sẽ tặng vắc xin COVID-19 cho Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan trong tháng 7 năm nay.

Trong khi đó, theo báo điện tử Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại trụ sở Chính phủ vào ngày 15-6.

Tại cuộc gặp, đại sứ Nhật Bản đã chuyển thông điệp của Thủ tướng Suga Yoshihide tới Thủ tướng Phạm Minh Chính về quyết định hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vắc xin COVID-19 trên.

“Chính phủ Nhật Bản quyết định cung cấp 1 triệu liều vắc xin cho Việt Nam là minh chứng cho tình hữu nghị sâu sắc giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Nhật Bản mong muốn liên kết với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Việt Nam để cùng vượt qua đại dịch COVID-19”, báo điện tử Chính Phủ cho biết.

Ngoài ra, Đại sứ Yamada cũng cho biết các hiệp hội và 36 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã quyên góp 39,2 tỉ đồng cho Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 của Việt Nam và sẽ tiếp tục đóng góp thêm.

Đáp lại, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn chân thành tới Thủ tướng Suga, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản về quyết định dành tặng Việt Nam 1 triệu liều vắc xin để phòng chống đại dịch COVID-19, cũng như nỗ lực khẩn trương tổ chức để đưa về Việt Nam trong ngày 16-6.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố đây là món quà quý, kịp thời, là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự cảm thông, chia sẻ lẫn nhau khi khó khăn, thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của các hiệp hội và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản, hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Việt Nam phòng chống đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan của Nhật Bản tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong việc phòng chống và đẩy lùi đại dịch COVID-19, cũng như hỗ trợ chuyển giao công nghệ và sản xuất vắc xin cho Việt Nam.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link